x close

สิ่งมงคลคู่เทศกาลตรุษจีน ติดตัวไว้ดีมีแต่เฮง!


สิ่งมงคลคู่เทศกาลตรุษจีน ติดตัวไว้ดีมีแต่เฮง!


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วนะคะ สำหรับเทศกาลตรุษจีน ซึ่งในปีนี้ 2555 จะตรงกับวันจันทร์ที่ 23 มกราคม บรรดาชาวไทยเชื้อสายจีนก็เตรียมตัวกันไปจับจ่ายซื้ออาหารที่เป็นมงคล ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ หรือจะเป็นอาหารอย่าง เช่น หมู ไก่ ตับ ปลา กุ้ง ที่สื่อความหมายดี ๆ  เพื่อไหว้บรรพบุรุษ อีกทั้งยังเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ต้อนรับเทศกาลปีใหม่จีนอีกด้วย

           นอกจากจะมีอาหารมงคลที่ช่วยเสริมดวงแล้ว ยังมีของมงคลที่ชาวจีนเชื่อว่า ถ้ามีติดบ้าน หรือพกติดตัวไว้ ก็จะให้โชค ว่าแต่ว่า จะมีสิ่งของมงคลใดบ้าง และแต่ละอย่างจะสื่อความหมายให้โชคให้ลาภในเรื่องใด วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ


  ยันต์แปด : ภาษาจีนเขาออกเสียงเรียกกันว่า "ผันฉัง" เป็นของสิริมงคลที่สื่อความหมายถึงการอยู่เย็นเป็นสุข

  เชือกถัก หรือกังสดาล : เป็นของมงคลที่หน้าตาละม้ายคล้ายกับยันต์ แต่กังสดาล จะช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งอัปมงคล และภูตผีปีศาจให้ออกไปจากบ้านเรือน

  หยก : เป็นหินพิเศษที่เชื่อว่าป้องกันและช่วยขจัดสิ่งอัปมงคล อีกทั้งถ้ามีติดตัวไว้ หยก จะช่วยรับเคราะห์ร้ายต่าง ๆ แทน นอกจากนี้ หยกยังเป็นตัวแทนความร่ำรวย และความเฮง! ซึ่งหยกนั้นมีรูปลักษณ์ และสีแตกต่างกันไป ทั้งสีขาว เขียวเข้ม เขียวอ่อน อาจจะทำเป็นเหรียญเงินตราของจีนในสมัยก่อน หรือที่เรียกกันว่า "หยวนเป่า" ที่มีลักษณะคล้ายเรือลำเล็ก ๆ ซึ่งก็มีความหมายสื่อว่า โชคกำลังจะมาถึงท่านแล้ว ความร่ำรวยจะเข้ามาหาในเร็ววัน
 
  พัด : ภาษาจีนเรียกว่า "ซ่าน" เป็นคำพ้องเสียงที่มีความหมายว่า "เมตตากรุณา" ซึ่งบางทีเราก็จะเห็นพัดที่มีถั่วลิสงติดมาด้วย นั่นก็หมายความว่า มีลูกหลานมากมาย มีเงินใช้ไม่มีวันหมด

  น้ำเต้า : หมายถึง อายุยืนยาว มีลูกมีหลานเต็มบ้านเต็มเมือง และยังเชื่อว่า จะช่วยขจัดภูตผีปีศาจไปได้

  รูปพระยิ้ม : เชื่อว่ายิ้มเมื่อไรก็จะมีโชคเข้ามา

  ดอกบัว : เป็นสิ่งมงคลทางพุทธศาสนาอยู่แล้ว เพราะพระโพธิสัตว์ทุกพระองค์ประทับอยู่ในดอกบัว อย่างเช่นเจ้าแม่ กวนอิม เป็นต้น ซึ่งถ้าพกติดตัวไว้ถือว่าเป็นสิริมงคลเป็นอย่างมาก

  ปี่เซียะ : เป็นมังกร ขาเหมือนสิงโต ลำตัวเหมือนกวางมีปีก มีหาง มีเขา หน้าตาดุ อ้าปากกว้าง ไม่มีรูก้น มีนิสัยกล้าหาญ ตรงไปตรงมา รักเจ้าของ ให้คุณกับผู้บูชาทุกคน ด้วยความที่ไม่มีรูก้น ปี่เซียะจึงเป็นสัตว์ที่กินอย่างเดียว ไม่ถ่าย จึงช่วยให้มีทรัพย์ มีแต่เงินไหลเข้า ไม่ไหลออกใครมีไว้ ช่วยเสริมบารมี เสริมโชคลาภ ทั้งการค้าการขายและด้านเสี่ยงโชค
      
  รูปปั้นเต่า : เต่าเป็นสัตว์ที่อายุยืน ดังนั้นการวางรูปปั้นเต่าไว้ในบ้านจึงช่วยส่งเสริมให้คนสูงอายุในบ้านมีอายุยืน คนเจ็บคนไข้หายเจ็บป่วย
 
  ผี่อิว หรือ ผีซิว : เป็นสัตว์ป่าที่มีรูปร่างคล้ายกับหมี มีลักษณะห้าวหาญ เปิดเผย ตรงไปตรงมา และดุดัน จึงมีการเปรียบเปรยกันว่า ผี่ฮิวคือ ทหารหาญที่ห้าวหาญ สามารถขจัดอสูรร้ายต่าง ๆ แถมยังให้โชคให้ลาภได้อีกด้วย

  คางคกสามขา : นิยมใช้ในหมู่คนค้าขาย เพื่อเพิ่มพูนเงินทองให้กับเจ้าของกิจการ

           และเมื่อเราได้ทราบความหมายของสิ่งมงคลกันแล้ว ก็อย่าลืมเขียนตัวอักษรภาษาจีนเล็ก ๆ ติดไว้ว่า "ชู หิ้ว ผิง อาน" หมายถึง อยู่เป็นสุขทุกที่ "ว่าน ซื่อ หยูว อี้" หมายถึง ให้สมปรารถนาในทุกประการ จะได้ "เฮง เฮง เฮง" ต้อนรับวันตรุษจีนกันถ้วนหน้านะคะ
      

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
educatepark.com , thaigoodview.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิ่งมงคลคู่เทศกาลตรุษจีน ติดตัวไว้ดีมีแต่เฮง! อัปเดตล่าสุด 10 มกราคม 2555 เวลา 16:12:17 53,061 อ่าน
TOP