x close

สมัคร - เฉลิม เกาเหลาแก้ไฟใต้ เหตุปากไวไป

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

          เมื่อวานนี้ (12 กุมภาพันธ์) นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาเตือน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้ระมัดระวังการเสนอแนวคิดการแก้ปัญหาภาคใต้ ที่จะเสนอให้เป็นเขตปกครองพิเศษ โดยแนะนำว่า อยากให้คุยกันในวงเล็กก่อน คือเห็นว่าดี แล้วออกความเห็นแต่ก็จะไปกันใหญ่ เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะโดนวิพากษ์วิจารณ์ 

          ทั้งนี้ นายสมัครปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกรณี ร.ต.อ.เฉลิมเสนอแนวความคิดตั้งเขตปกครองพิเศษเพื่อแก้ปัญหาภาคใต้แต่แสดงความเป็นห่วงว่า ไปอ่านข้อมูลมาแล้วก็เสนอแนวคิด อย่างนี้อันตรายและไม่ควรออกความเห็น ต้องบอก ร.ต.อ.เฉลิมว่า ผมเคยโดนมาแล้ว ไม่นาน ร.ต.อ.เฉลิมก็โดนอีก เรื่องนี้ไม่ควรไปแสดง เพราะแสดงแล้วมีปัญหา ผมก็เคยเจอตอนอิสลามเข้ามาเยี่ยมที่พรรคพลังประชาชนนิดเดียวก็เกิดเรื่องนี้มาครั้งหนึ่ง

เฉลิม-อยู่บำรุง

          ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตนได้คิดค้นหาสูตรในการแก้ไขปัญหาภาคใต้ว่าทำไมที่ผ่านมันจึงแก้ไม่ได้ ยังมีการฆ่ากันไม่เว้นแต่ละวัน ได้เสนอให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส เป็นเมืองเคร่งศาสนา ห้ามมีสถานบริการ ไปทำประชาพิจารณ์ หากประชาชนเห็นด้วยก็จะดำเนินการทันที 

          "แนวคิดคือจากนี้ต่อไปสถานบริการอย่าไปเพิ่ม ที่มีอยู่ลดลงแล้วไปเป็นจังหวัดที่เคร่งครัดศาสนากันไปเลย และเขตปกครองพิเศษจะเอารูปแบบไหน แต่ไม่ใช่แบ่งแยกดินแดน การแบ่งแยกดินแดนคงต้องเอาไว้ชาติหน้ามันต้องมีวิธีเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง ไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ไม่ใช่มานั่งรอวันตาย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีว่าอย่างไรต้องดูกันอีกที" รมว.มหาดไทย กล่าว

          นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีแสดงความเป็นห่วงเรื่องการเสนอเขตปกครองพิเศษ ว่า แสดงว่านายสมัครยังไม่เข้าใจว่าเขตปกครองพิเศษดังกล่าวคืออะไร ที่ผ่านมาเกิดเหตุรุนแรงมาตลอด โดยเฉพาะปี 2550 เกิดกว่า 2,000 ครั้ง ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะไม่ให้คิดค้นไม่ให้ศึกษาได้อย่างไร

ร.ต.ต.เฉลิม

 สำหรับแนวทางเขตปกครองพิเศษของ ร.ต.อ.เฉลิม ได้แก่

          1. ต้องทำประชาพิจารณ์ว่าไม่ต้องมีสถานบริการเลย เอาหรือไม่ให้เป็นพื้นที่ที่เคร่งครัดในเรื่องของศาสนา 

          2. ให้นายอำเภอ ปลัดอำเภอได้รับการโยกย้ายเป็นพิเศษ อย่างที่อื่นต้องเป็น 5 ปี แต่ถ้าเป็นในพื้น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ให้เลื่อนขั้นได้เร็วขึ้นเป็น 3 ปี และการให้เครื่องราชอิสริยาภรณ์ 

          3. ให้ผู้นำศาสนาเน้นที่เป็นมุสลิม ดูว่าที่ผ่านมากฎหมายของพวกคุณมีปัญหาหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ถ้า "พปช." ไม่ให้ลูกลงส.ส. "เฉลิม" ออกแน่!
- พปช. เมินคำขู่ "เฉลิม" ถอนทีม หากไม่ส่ง 2 ลูกชายชิง ส.ส.
- โผคณะรัฐมนตรี มิ่งขวัญ รองนายกฯ เฉลิม นั่งมหาดไทย
- นักวิชาการแนะ ครม. ขี้เหร่ นายกฯต้องมีบทบาทโดดเด่น
- โผครม.ใหม่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมัคร - เฉลิม เกาเหลาแก้ไฟใต้ เหตุปากไวไป โพสต์เมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 00:00:00 6,280 อ่าน
TOP