x close

ยงยุทธ ออกแถลงการณ์มีขบวนการจัดฉากทำลายล้าง





         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน ชี้แจงคดีที่นายยงยุทธ ถูกร้องเรียนว่า ทุจริตเลือกตั้งที่จังหวัดเชียงราย อ่านแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริง และเหตุผลที่ต้องออกแถลงการณ์ เนื่องจาก มีกลุ่มบุคคลพยายามปล่อยข่าว โดยอ้างแหล่งข่าว จากคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า สำนวนการสอบสวน ของคณะอนุกรรมการดังกล่าว ได้มีมติเสนอ กกต.ว่า นายยงยุทธ ได้กระทำความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งได้สร้างความเสียหายแก่นายยงยุทธ และพรรคพลังประชาชน รวมทั้งทำให้เกิดความแตกแยกทางสังคม

        แถลงการณ์ยังระบุว่า มีกลุ่มบุคคลได้ร่วมวางแผนจัดฉากมาแต่ต้น ซึ่งได้ชี้แจงต่อ กกต.ไปแล้ว ทั้งนี้ การกล่าวอ้างว่า กำนันได้ให้ ถ้อยคำกล่าวหาและมีการกลับคำให้ถ้อยคำว่า นายยงยุทธ กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งนั้น ไม่เป็นความจริง โดยกลุ่มกำนันดังกล่าว ได้ยืนยันตั้งแต่แรกว่า ไม่มีเหตุการณ์ตามที่นายชัยวัฒน์ ฉางข้าวคำ กล่าวอ้าง โดยนายชัยวัฒน์ เป็นนกต่อและ เป็นบุคคลที่ชักจูง กำนันเหล่านี้มา รวมทั้งยังเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย และต่อมาได้เป็นพยานฟ้องร้อง กรณีดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การอ้างแหล่งข่าวจาก กกต. แม้จะเป็นเรื่องเท็จ แต่กลุ่มผู้บงการหวังที่จะกดดัน กกต. เพื่อให้ตัดสินเป็นไปในทิศทาง ที่กลุ่มบุคคลเหล่านี้ต้องการ และนำไปสู่การยุบพรรคพลังประชาชน โดยกลุ่มดังกล่าวพยายามทำให้สังคมเห็นว่า คณะอนุกรรมการฯ ได้มีมติให้ใบแดงแล้ว หาก กกต.พิจารณาในทางที่เป็นคุณแก่นายยงยุทธ กกต.ชุดนี้จะตกเป็นจำเลยของสังคม

       แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า บรรดาเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่นายยงยุทธได้นำมามอบให้ กกต.นั้น สามารถชี้แจงได้อย่างชัดเจน และมีหลักฐานประกอบที่มีพื้นฐานจากความเป็นจริง รวมทั้งยังแสดงให้เห็นว่า มีกลุ่มบุคคลและขบวนการ วางแผนเพื่อกล่าวหานายยงยุทธ และล้มล้างพรรคพลังประชาชน มาแต่เริ่มแรกก่อนจะเกิดคดีนี้เสียอีก โดยปรากฏหลักฐาน ที่มีการทำวีซีดีล่วงหน้าก่อนเกิดเหตุ และหลักฐานการติดต่อกัน ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กับนายชัยวัฒน์ ทั้งที่เหตุการณ์ที่กล่าวหายังไม่เกิดขึ้น ทั้งนี้ คดีนี้มีเพียง นายชัยวัฒน์เท่านั้นที่อยู่ในเหตุการณ์และให้ถ้อยคำปรักปรำ รวมทั้งยังอ้างอำนาจรัฐเพื่อกดดันกลุ่มกำนันให้ถ้อยคำที่เป็นโทษกับนายยงยุทธ โดยเฉพาะการกดดันให้ไปพบกับนายทหารบางคนในค่าย เพื่อไม่ให้สนับสนุนพรรคพลังประชาชน ซึ่งกลุ่มกำนันเหล่านี้ได้ระบุชื่อนายทหารคนดังกล่าวต่อ กกต.ไปแล้ว 

         "การเฝ้ารอคอยการตัดสินจาก กกต.ด้วยความเคารพและเชื่อมั่น กระผมจึงพยายาม ที่จะไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ ซึ่งอาจเป็นการกดดัน กกต. แต่กระผมก็ถูกกลุ่มบุคคลดังกล่าวสร้างข่าว เพื่อให้ร้ายโดยตลอด และครั้งนี้ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะอ้างแหล่งข่าวจาก กกต. ซึ่งในทางปฏิบัติถือว่าผิดระเบียบและกฎหมาย แต่ก็มีการเผยแพร่ ทางสื่อมวลชน จึงต้องขอความร่วมมือพี่น้องสื่อมวลชน ได้โปรดนำเสนอข่าวที่เป็นทางการและมีผู้รับผิดชอบในการให้ข่าว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนกับสังคมและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย" แถลงการณ์ ระบุ

        พ.ต.ท.กานต์ กล่าวด้วยว่า แถลงการณ์ของนายยงยุทธดังกล่าว ได้ออกในนามส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งประธานสภาฯ เนื่องจากไม่ประสงค์ให้เกิดความสับสน และการตอบโต้กันไปมา ทั้งนี้ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม นายยงยุทธ จะออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว ด้วยตนเอง อย่างไรก็ตาม ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน ขอเรียกร้องให้อนุกรรมการฯ พิจารณาใน 2 ประเด็นที่นายยงยุทธ เคยเข้าชี้แจงกับ กกต.ไปแล้ว แต่ยังไม่มีการพิสูจน์ คือ ความเป็นกลางทางการเมืองของ พล.ต.ต.ชัยยะ ศิริอำพันกุล รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ซึ่งเป็นเจ้าของสำนวน และการพิสูจน์ทราบเรื่องวีซีดี ที่อ้างเป็นหลักฐานนั้น มีการตัดต่อ หรือเป็นของจริง 

         "ผมเป็นนักเรียนนายร้อย รุ่น 37 ผมอยากให้ไปตรวจสอบ ดูในรุ่นใกล้เคียง เพราะผมได้ชื่อว่า เป็นสมบัติรุ่นของพี่ชัยยะเขา ไปถามทุกคนจะรู้ว่า พี่เขาเป็นคนของใคร มันชัดเจนว่า ท่านใกล้ชิดกับคุณสนธิ ลิ้มทองกุล ซึ่งเป็นปฏิปักษ ์ทางการเมืองกับท่านยงยุทธ อีกประเด็นที่ผมอยากให้ตรวจสอบคือ เรื่องวีซีดี เพราะมีการเตรียมไว้ล่วงหน้า เรื่องนี้อยากให้คนกลาง เช่น กองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบ และหากสื่อจะมีเวลา ผมอยากให้ไปเชียงราย ตอนนี้พนักงานสอบสวน ที่ทำสำนวนดังกล่าวขอถอนตัวหมดแล้ว ไม่นานผมเชื่อว่า คงมีข่าวว่า เขาถูกใครคุกคาม
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยงยุทธ ออกแถลงการณ์มีขบวนการจัดฉากทำลายล้าง โพสต์เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 00:00:00 6,922 อ่าน
TOP