x close

นักแต่งเพลงที่ร้องเพลงได้ ว่าน ธนกฤต พานิชวิทย์


ว่าน AF2


         "ระยะปลอดภัย" ฟังชื่อนี้แล้ว หลายคนคงแอบคิดลึกนึกไปไกลถึงเรื่องบางเรื่องจนจะกู่ไม่กลับ แต่อยากให้ตั้งสติแล้วขยับตัวมานั่งฟังความหมายของวลีนี้ "ระยะปลอดภัย" หมายถึง เพลงเพราะๆ จากปลายปากกาของผู้ชายมาดสุขุม ที่แฝงไว้ด้วยความขี้เล่น"ว่าน-ธนกฤต พานิชวิทย์"

         จากจุดเริ่มต้นกับการเป็นหนึ่งสมาชิกในกลุ่ม อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่น 2 ว่านได้โอกาสโลดแล่นในวงการบันเทิง มีผลงานมากมายไม่ว่าจะเป็น นักร้อง นักแสดง รวมไปถึง ดี.เจ.ประจำคลื่น 94  EFM และล่าสุดกับการเป็นศิลปินเดี่ยวในอัลบั้มแรกของหนุ่มคนนี้ ที่ไม่ใช่แค่การจับไมค์ร้องเพลง แต่เขาเป็นทั้ง โปรดิวเซอร์, ซาวด์เอนจิเนียและนักแต่งเพลง สมกับการเป็นอัลบั้มที่ชื่อว่า Soloist (โซโลลิสต์)

ความเป็นมาเป็นไปของอัลบั้มนี้

         ว่าน : อัลบั้มนี้เริ่มจากที่ผมแต่งเพลงครับ พอเพลงเยอะขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดความอึดอัด ในที่สุดผมเลือกที่จะนำผลงานการเขียนเพลงของตัวเองไปเสนอกับทางผู้ใหญ่(ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย) จนออกมาเป็นอัลบั้มเต็มที่ชื่อว่า Soloist นี่แหละครับ ซึ่งชื่อนี้มันมีความหมายว่า คนที่ทำอะไรคนเดียว นักร้องเดี่ยว ศิลปินเดี่ยว ซึ่งเราก็เป็นอย่างนั้น ทำอะไรคนเดียว ทั้งเนื้อร้อง ทำนอง อัดกีต้าร์ อัดเบส ชอบทำงานคนเดียว เป็นสุขอย่างหนึ่ง เลยคิดว่าคำนี้เหมาะกับตัวผม

ความสามารถด้านดนตรี 

         ว่าน : ความจริงแล้ว ผมเริ่มเล่นดนตรีเป็นตั้งแต่อายุ 7-8 ขวบ แล้ว และก็รักในการเล่นดนตรีอย่างมาก เคยคิดว่าถ้าเรามีเพลงเป็นของตัวเองสักเพลงก็คงดี แล้วก็บังเอิญไปเห็นคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์ว่าพี่เจี๊ยบ-วรรธนา วีรยวรรณ เปิดรับคนเรียนร้องเพลง แต่งเพลง เลยลองดู ตอนอยู่กับพี่เจี๊ยบ มีโปรเจ็กต์อัลบั้มเล็กเกิดขึ้น ชื่อ "เบบี้ ฮิพโปร์" มีเพลงหนึ่งแต่งแล้วไม่มีใครร้อง ชื่อเพลง "ว๊าก" แล้วผมก็ต้องมาร้องเพลงนี้ ตอนนั้นรู้สึกว่าตัวเองไม่เหมาะกับการร้องเพลง ไม่ชอบร้องเพลงเลย คิดว่าเสียงของตัวเองไม่ดี แต่เมื่อมีโอกาสได้ฝึกฝนมากขึ้น ปัจจุบันก็คิดว่าเสียงของตัวเองดีขึ้นครับ

ภูมิใจเสนอ...อัลบั้ม Soloist 

         ว่าน : ผมคิดว่าทุกคนชอบฟังเพลงรักด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะนำเสนอออกมาในรูปแบบไหน เพราะฉะนั้นเพลงที่ผมเขียนขึ้น เลยมีการนำเสนอเรื่องราวความรักในมุมมองของผม อย่างเพลง ระยะปลอดภัย มันเริ่ม ต้นตั้งแต่สมัยที่ผมเรียนวิชาสุขศึกษา อาจารย์สอนถึงเรื่องระยะปลอดภัย ผมฟังดูแล้วรู้สึกดีครับ เหมือนกับว่าเราทำอะไรก็ได้ เลยคิดว่าถ้าแต่งเพลงแล้วมีเพลงนี้มันต้องเท่มาก แต่เนื้อหาไม่ได้ส่อไปในทางใดทางหนึ่งมากครับ เป็นเพลงรักน่ารักๆ ในชื่อประหลาดๆ

บทเพลงพิเศษ เพื่อคนพิเศษ.... 

         ว่าน : อัลบั้มนี้ผมมีเพลงพิเศษที่แต่งให้พ่อ ร้องให้แม่ ซึ่งแน่นอนเลยว่า พอท่านทั้งสองได้ฟังเพลงก็ต้องชอบเป็นธรรมดา ชื่อเพลง "วัยทองรำลึก" คือมันเป็นเพลงที่แสดงให้เห็นถึงความรักของคนสองคน ถึงแม้ว่าอายุของแต่ละคนจะมากแล้ว สภาพร่างกายเปลี่ยนผันไปตามกาลเวลา แต่ความรักของเราสองคนยังอยู่

ไอดอลในดวงใจ 

         ว่าน : นักแต่งเพลงที่ผมชื่นชอบมีหลายคนครับ ไม่ว่าจะเป็น พี่นิ่ม สีฟ้า ,พี่ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค ผมมองว่าแต่ละคนมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง พี่เจี๊ยบ วรรธนา วีรยวรรณ เขียนเพลงที่ไม่โปรโมตได้ดี ออกมาเพราะและดังทุกเพลง

นักแต่งเพลงที่ร้องเพลงได้ 

         ว่าน : ผมคิดว่าไม่ได้เกิดมาเป็นนักร้อง เพราะว่าความชอบของผมในตอนแรกเป็นการชอบแต่งเพลงมากกว่า มีความตั้งใจอยู่เยอะที่จะทำสิ่งต่างๆ วันหนึ่งถ้าผมต้องเลือกว่าจะทำอะไร ผมไม่คิดนานเลยครับ ผมเลือกทำอาชีพนักแต่งเพลง แต่สิ่งที่ผมอยากให้คนอื่นจำคือการเป็นนักแต่งเพลงที่ร้องเพลงได้เท่านั้น


ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักแต่งเพลงที่ร้องเพลงได้ ว่าน ธนกฤต พานิชวิทย์ โพสต์เมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 00:00:00 8,343 อ่าน
TOP