x close

เผยเหตุ แม้ว บินด่วนเร่งสางปัญหา หมัก ทำพรรคป่วน


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

          ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงการเดินทางกลับมาประเทศไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า ตำรวจมีแผนพิเศษ เพื่อรับมือการกลับมาของ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่แล้ว เพราะเป็นไปได้ว่าจะมีม็อบทั้งไปต้อนรับและไปต่อต้าน โดยวางกำลังตำรวจไว้ทุกจุด ทั้งที่สนามบิน สำนักงานอัยการสูงสุด กรมสอบสวนคดีพิเศษ และศาล ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องเดินทางไปทันทีที่กลับมา

          ทั้งนี้ ผบ.ตร. กล่าวว่า ตำรวจจะไม่จับกุม พ.ต.ท.ทักษิณ แต่จะทำเหมือนกรณี คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ แต่การดูแลความปลอดภัยจะเข้มงวดกว่า เพราะเป็นถึงอดีตนายกฯ โดยจะใช้ชุดอารักขาเดิม ผสมกับกำลังชุดใหม่ เราต้องปกป้องดูแลไม่ให้ผู้ที่ประสงค์ร้ายต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ก่อการได้ รวมถึงการแทรกแซงของมือที่ 3 ที่อาจเกิดขึ้นได้ 

          เมื่อถามถึงกรณีที่ กลุ่มพันธมิตร ประกาศเคลื่อนไหว ผบ.ตร. กล่าวว่า "เคลื่อนไหวได้ แต่จะมาห้ามไม่ให้ใครกลับเข้าประเทศไม่ได้ ยิ่งเป็นถึงอดีตนายกฯ ทำคุณงามความดีให้กับประเทศมากมาย ผมไม่ยอมให้ทำผิดกฎหมายเด็ดขาด ที่ผ่านมากรณีกลุ่ม นปก.ทำผิดกฎหมาย ผมก็ดำเนินการ กรณีนี้ก็เช่นกัน" 

          ขณะที่ แหล่งข่าวแกนนำพรรคพลังประชาชน (พปช.) เปิดเผยว่า สาเหตุที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องเลื่อนเดินทางกลับเข้าประเทศไทยเร็วกว่ากำหนดถึง 3 เดือน เพื่อจัดการปัญหาการบริหารงานภายในพรรค พปช. เนื่องจากแกนนำและ ส.ส.พปช.บางส่วนที่เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้บ่นอึดอัดการทำหน้าที่ของ นายสมัคร ที่ไม่สนใจในการแก้ปัญหาต่างๆ ภายในพรรค โดยเฉพาะเรื่องการจัดสรรโควต้าตำแหน่งให้กลุ่มต่างๆ บางคนประชดประชันว่า นายสมัคร เอาแต่ชิมไปบ่นไป ไม่มีเวลาให้ลูกพรรค 

          อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณ และ พรรค พปช.ไม่มีแนวคิดที่ยุบคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) แต่จะปล่อยให้ คตส.ทำหน้าที่จนสิ้นวาระในเดือนมิถุนายน แต่จะรอให้มีการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดใหม่ ที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้สรรหาภายใน 150 วัน นับจากมีประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือวันที่ 24 มิถุนายนเมื่อถึงตอนนั้น พ.ต.ท.ทักษิณและผู้ตกเป็นจำเลยในคดีต่างๆ จะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประเด็นความไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญของ คตส. และทันทีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ศาลฎีกาจะต้องหยุดพิจารณาคดีความต่างๆ ทันที


ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

- ทักษิณ กลับไทยปลาย เมษายน สั่งทนายเตรียมพร้อมสู้คดี
- นายกฯ ให้ตุลาการัฐธรรมนูญ ชี้ขาด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยเหตุ แม้ว บินด่วนเร่งสางปัญหา หมัก ทำพรรคป่วน โพสต์เมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 00:00:00 2,204 อ่าน
TOP