x close

สาวโวย ! พ่อเป็นไข้ไป รพ. เอกชน อึ้งค่ารักษา 1 คืน ครึ่งแสน - ไม่บอกป่วยเป็นอะไร

          สาวร้องสื่อ ถูกโรงพยาบาลเอกชนชื่อดัง เก็บค่ารักษาแพงเกินจริง หลังพาพ่อเป็นไข้ไปตรวจ 1 คืน เก็บครึ่งแสน ไล่ดูใบเสร็จยาวเหยียด เหยือกน้ำตั้งในห้องก็คิด แถมใช้หมอถึง 3 คน ตรวจเยอะเกินอาการ สุดท้ายก็ไม่บอกพ่อป่วยด้วยโรคอะไร


          ปัญหาการเก็บค่ารักษาพยาบาลแพงสำหรับโรงพยาบาลเอกชนบางแห่งยังคงมีมาให้เป็นประเด็นเรื่อย ๆ โดยเคสล่าสุด (11 เมษายน 2564) น.ส.เอ (นามสมมุติ) ได้มาร้องเรียนผ่านรายการ เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ว่าเป็นหนึ่งในผู้เสียหายที่ถูกโรงพยาบาลเอกชนเก็บค่ารักษาพยาบาลแพงเช่นกัน

          โดย น.ส.เอ เล่าว่า เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 พ่อของเธอป่วยมีไข้ อ่อนเพลีย จึงพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลรัฐใกล้บ้าน ซึ่งแพทย์ตรวจเอกซเรย์ปอด ตรวจเลือดอย่างละเอียด พบว่าพ่ออาจติดเชื้อจึงให้ยาฆ่าเชื้อแบบกินและฉีด โดยนัดมาฉีด 3 ครั้ง และกลับไปพักที่บ้าน แต่ตกกลางคืนอาการไม่ดีขึ้น ครอบครัวกังวลเรื่องโควิด 19 เนื่องจากพ่ออายุมากแล้ว จึงลองหาข้อมูลโรงพยาบาลใกล้บ้านที่รักษาโควิด จนพบโรงพยาบาลเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง และตัดสินใจพาพ่อไปคืนนั้นเลย

          เมื่อมาถึงโรงพยาบาลพบว่าหมอในห้องฉุกเฉินเป็นหมอคนเดียวกับที่รักษาพ่อที่โรงพยาบาลรัฐเมื่อตอนกลางวัน หมอก็จำได้เธอจึงแจ้งอาการว่าพ่อไม่ดีขึ้น หมอจึงให้แอดมิต และตรวจเลือด ตรวจปอด ตรวจทางแล็บ การเพาะเชื้อ การตรวจไขสันหลัง ตรวจระบบภายใน ให้ยาฆ่าเชื้อที่แรงขึ้นและให้น้ำเกลือ


          คืนนั้นก็กลับบ้าน เช้าวันต่อมาพ่ออาการดีขึ้นและจะขอกลับไปรักษาตัวที่บ้าน หมอให้ออกตอนเย็นวันที่ 24 ธันวาคม 2563 เมื่อไปจ่ายค่ารักษาพยาบาลตอนนั้นตกใจมาก แอดมิต 1 คืน ค่ารักษา 50,533 บาท จึงตรวจสอบใบเสร็จอย่างละเอียด พบว่าการรักษาพ่อใช้หมอถึง 3 คน หมอฉุกเฉิน 1 คน หมออายุรกรรม 2 คน ส่วนผลตรวจแล็บก็ตรวจเกินอาการ ตรวจแม้กระทั่งไขสันหลัง ทั้งที่หมอก็รู้ว่าพ่อติดเชื้อและให้ยาฆ่าเชื้อ นอกจากนี้ยังพบว่าเก็บค่ารักษาเกิน อาทิ

          - น้ำเกลือ พ่อได้รับน้ำเกลือ 1 ถุง แต่เขียน 2 ถุง 
          - ค่าเหยือกน้ำในห้อง 
          - ค่าถ้วยเก็บเสมหะ ซึ่งพ่อไม่ได้ใช้อุปกรณ์นี้ และในห้องก็ไม่มี 

          แต่ทางโรงพยาบาลบอกว่าเป็นของใช้ส่วนบุคคลต้องเก็บค่าใช้จ่าย แต่ในเมื่อผู้ป่วยไม่ได้ใช้แต่ก็เก็บ

          ที่สำคัญผลตรวจแล็บเพาะเชื้อ 5 วัน พบว่าแต่ละวันการเพาะเชื้อจะต้องมีการตรวจสอบความเปลี่ยนแปลง แต่โรงพยาบาลนี้กลับแจ้งผลตรวจแค่วันเดียว และวันที่เหลือก็แค่เปลี่ยนวันที่แต่ทุกอย่างเหมือนเดิม จึงสงสัยว่าไม่ได้มีการตรวจจริงหรือไม่ ซึ่งกรณีนี้ไปถามหมอหลายโรงพยาบาลก็บอกตรงกันว่าไม่มีโรงพยาบาลไหนเพาะเชื้อแบบนี้ และหลังจากที่พ่อออกจากโรงพยาบาลก็ไม่ได้ระบุว่าพ่อป่วยด้วยโรคอะไร


          ส่วนตัวมองว่า การเก็บค่ารักษาพยาบาลที่แพง การวินิจฉัยโรคที่ไม่ละเอียด และการสั่งตรวจทางแล็บที่เกินอาการของผู้ป่วยนั้น เป็นการกระทำที่สมควรหรือไม่ จึงมาร้องเรียนขอความเป็นธรรมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เบื้องต้นแจ้งร้องเรียนที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว

          ขณะที่โรงพยาบาลดังกล่าวได้ชี้แจงว่าเป็นมาตรฐานในการให้บริการ และขออภัยหากเก็บค่าบริการบางอย่างเกินราคา จึงขอมอบส่วนลดให้ ซึ่งมองว่าไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ถูกต้อง 

          อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า ได้มีการสอบถามรายละเอียดเรื่องนี้กับโรงพยาบาลดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นทางโรงพยาบาลยังไม่สะดวกให้ข้อมูล ตอนนี้กำลังตรวจสอบแก้ไขและสอบถามกับทีมแพทย์ที่รักษาคนไข้รายนี้อยู่


ขอบคุณข้อมูลจาก เล่าเสาร์-อาทิตย์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวโวย ! พ่อเป็นไข้ไป รพ. เอกชน อึ้งค่ารักษา 1 คืน ครึ่งแสน - ไม่บอกป่วยเป็นอะไร อัปเดตล่าสุด 14 เมษายน 2564 เวลา 23:17:48 30,358 อ่าน
TOP