x close

หนุ่มแต่งแล้วหย่า 4 ครั้ง หายหัวไป 32 วัน ก่อนฟ้องนายจ้าง ฐานไม่ให้ลาแต่งงาน

          แบบนี้ก็มีด้วย ? หนุ่มแต่งแล้วหย่า 4 ครั้ง เพื่อใช้สิทธิ์ลาแต่งงาน 32 วัน นายจ้างโวยทำไม่ถูก ก่อนหน้าชา เจอร้องเรียนกลับ

แต่งงาน
ระบุภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2564 เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ รายงานว่า หนุ่มไต้หวันหัวหมอ วางแผนเพิ่มวันหยุด ด้วยการร่วมมือแฟนสาว แต่งงานแล้วหย่า ซ้ำ ๆ เพื่อใช้สิทธิ์ลาแต่งงาน ทำให้เขาได้หยุดงานยาว ๆ 32 วันเต็ม ไม่ต้องทำงานใด ๆ และได้รับค่าจ้างตามปกติ

          หนุ่มดังกล่าวเป็นพนักงานธนาคารแห่งหนึ่งในกรุงไทเป เขาแต่งงานกับแฟนสาวเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งก่อนวันงานก็ได้ทำเรื่องแจ้งหัวหน้า เพื่อใช้สิทธิ์ลาแต่งงาน 8 วัน ตามกฎระเบียบ และก็ได้รับอนุมัติอย่างไม่มีปัญหา
 
แต่งงาน
ระบุภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          แต่เมื่อถึงวันที่ 6 เมษายน 2563 ครบกำหนดกลับมาทำงานตามปกติ เขาได้หย่ากับภรรยาและแต่งงานใหม่กับเธอในวันต่อมา ซึ่งเขาก็ได้ยื่นเรื่องลาแต่งงานเหมือนเดิม พอครบก็ทำอีก แต่งแล้วหย่า แต่งแล้วหย่า รวม 4 ครั้ง ภายในระยะเวลา 37 วัน รวมการใช้สิทธิ์ลาแต่งงาน 32 วัน

          แน่นอนว่าธนาคารที่เป็นนายจ้างพบเห็นความผิดปกติ คนอะไรจะแต่งแล้วหย่าภายใน 8 วัน แถมมาขอแต่งงานทันทีอีก ตอนแรกพวกเขาจึงไม่อนุมัติให้ชายหนุ่มลาอีก แต่เขาไม่สนใจและหายตัวไป 32 วัน ตามที่ต้องการ

          หลังจากนั้น พนักงานหนุ่มหัวหมอก็ได้ก็ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนนายจ้าง โทษฐานไม่อนุญาตให้เขาได้ลาตามสิทธิ์ของเขา สาเหตุที่เขากล้าทำแบบนี้ เพราะเขาวางแผนมาเป็นอย่างดี และศึกษามาอย่างละเอียด

          เขาพบว่า ในกฎหมายแรงงาน มาตรา 2 ระบุไว้ว่า ลูกจ้างมีสิทธิ์ลางานเพื่อสมรสโดยได้รับค่าจ้างเป็นเวลา 8 วัน ชายหนุ่มจึงใช้ช่องว่างทางกฎหมายนี้เพื่อประโยชน์ของตัวเอง และแต่งงาน 4 ครั้ง ทำให้ได้วันลา 32 วัน ซึ่งสำนักงานแรงงานกรุงไทเปก็เล็งเห็นว่าเขาไม่ได้ทำผิด

          อย่างไรก็ตาม ในเดือนตุลาคม 2563 ธนาคารผู้เป็นนายจ้างได้ยื่นอุทธรณ์คัดค้าน ระบุว่า พนักงานดังกล่าวลาแต่งงานโดยไม่เหมาะสม และละเมิดกฎการลางานภายใต้ระเบียบว่าด้วยการลางานโดยได้รับค่าจ้าง แต่ในวันที่ 10 เมษายน 2564 คำร้องอุทธรณ์ก็ถูกปัดตกไป

          พนักงานหนุ่มเป็นฝ่ายชนะ และในทางกลับกัน นายจ้างกลายเป็นผู้ผิดกฎหมายเสียเอง โดยธนาคารถูกสั่งให้จ่ายเงินค่าชดเชย จำนวน 20,000 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ หรือประมาณ 22,044 บาท ให้กับลูกจ้าง โทษฐานไม่อนุญาตให้ลูกจ้างลาสมรสตามสิทธิ์ของเขา

          ทางการไต้หวัน กล่าวว่า พฤติกรรมของพนักงานดังกล่าวถือว่าน่าสงสัยและไม่เหมาะสม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เขาไม่ได้ทำผิดกฎหมาย จึงไม่สามารถเอาผิดได้


ขอบคุณข้อมูลจาก World of Buzz

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มแต่งแล้วหย่า 4 ครั้ง หายหัวไป 32 วัน ก่อนฟ้องนายจ้าง ฐานไม่ให้ลาแต่งงาน อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2564 เวลา 10:38:42 21,573 อ่าน
TOP