x close

พบกับปรากฏการณ์ใหม่ Mr. Z สมเกียรติ


Mr. Z สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์


          หลังจากที่ได้พักจากการทำงานบริหารค่ายเพลงเบเกอรี่ มิวสิคและโดโจ ซิตี้ Mr. Z สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ได้สะสมข้อมูลและสิ่งใหม่ๆ จากต่างประเทศในช่วงเวลาที่เว้นจากการทำอัลบั้มของตนเองกว่า 6 ปี เพื่อนำมาผลิตผลงานชุดใหม่ภายใต้การควบคุมของ Mr. Z สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์

          ย้อนกลับไปเมื่อ 18 ปีที่แล้ว Mr. Z สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ ก้าวเข้าสู่วงการเพลง โดยการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับหน้าปัดวิทยุ โดยนำเพลงเก่ามารีมิกซ์ เป็นเพลงแดนซ์ ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในขณะนั้น ต่อมาได้รับการชักชวนของ คุณ ประภาส ชลศรานนท์ Mr. Z สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ ได้สร้างสรรค์หลากหลายอัลบั้มพิเศษ อาทิ Vol.10 Z-MYX และ ZIGMA

          ทั้งหมดนี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นอัลบั้มเพลงแดนซ์ที่ได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน อาทิ เพลง "ลมหายใจ, มหัศจรรย์แห่งรัก" และเพลงอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของศิลปินค่าย เบเกอรี่ มิวสิคในเวลาต่อมา

          หลังจากได้รวบตัวกับ สุกี้ กมล สุโกศล แคลปป์, บอย โกสิยพงศ์, สาลินี ปันยารชุน จึงสร้างค่ายเบเกอรี่ มิวสิค และอีกหนึ่งความภูมิใจของ Mr. Z สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์คือค่ายโดโจ ซิตี้ เป็นค่ายแรกที่นำศิลปินวัยรุ่นมาสร้างกระแสเพลงแนวสนุกๆ น่ารัก อย่างวง Triumph Kingdom, Project H, Nice ฯลฯ

          นอกจากนี้ยังได้สร้างสื่อสิงพิมพ์ที่เปลี่ยนกระแสให้กับนิตยสารวัยรุ่น "Katch Magazine" ที่นำรูปแบบสื่อแนวญี่ปุ่น ผนวกกับวัฒนธรรมไทยอย่างลงตัว จนทำให้แนวทางของนิตยสารตามท้องตลาดต่างไปจากเดิม

          ข่าวดีสำหรับแฟนเพลงที่ชอบเพลงแนวรีมิกซ์ Mr. Z สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ ได้เริ่มโปรเจคใหม่ โดยร่วมทุนกับค่ายเพลงใหญ่ พร้อมด้วยพี่สาว "ศิริมา อริยะชัยพาณิชย์" ตั้งค่ายเพลงใหม่ภายใต้สังกัด "Plenty Music"

          โดยบ้านหลังใหม่นี้เกิดจากความคิดของ Mr. Z สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ ที่ว่า "คนที่รักเพลง ต้องการทำเพลงดีๆ มีคุณภาพ เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนกันระหว่างกลุ่มคนที่รักในเสียงเพลง พร้อมทั้งแบ่งปันดนตรีชิ้นงานระดับคุณภาพให้แก่ผู้ฟังได้ชื่นชมกับผลงานอีกด้วย"

          อัลบั้มแรกของ Plenty Music โดย Mr. Z สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ คืออัลบั้ม 4F=M (โฟเอฟ อิส เอ็ม) คือความคิดที่ว่า Food Fun Family and Friends = Music ภายใต้คอนเซป ดนตรีเป็นส่วนหนึ่งในตัวเรา ซึ่งเต็มเปี่ยมไปด้วยเสียงเพลง ไม่ว่าจะที่ไหน แห่งหนใด ดนตรีอยู่รอบกายเรา สไตล์เพลงในอัลบั้มนี้เป็นแบบรีมิกซ์ตามสไตล์ที่เขาถนัด

          สำหรับคนที่เป็นแฟน Mr. Z สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ คงจะทราบกันดี ว่าเขาเป็นนักดนตรีคนแรกของไทยที่นำเพลงมา รีมิกซ์ คือการนำเพลง Sound และ Sequence มาสร้างขึ้นใหม่ในไลน์ดนตรีให้มีความสนุกที่ได้ทำเสียงขึ้นมาใหม่ๆ โดยเฉพาะไลน์ของกลอง และ Synthesizer จึงให้เพลงรีมิกซ์มีจุดเด่นตรงที่ความสนุก มีความหมายกับจิตใจของคน มีสีสันที่ถูกใจและประทับใจคนมากขึ้น

          Mr. Z สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ เป็นคนชอบทำเพลงสนุกๆ จึงนำแนวนี้มาทำเป็นทำนองสนุกๆ "เพลงรีมิกซ์ สำหรับผม เปรียบได้กับการที่เราหยิบเอารูปสวยๆ รูปหนึ่งขึ้นมาแล้วเพิ่มเติม ผสมสาน สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ในแบบที่เราเป็น การทำ Sound อย่างที่ผมอยากได้ฟัง"

          เริ่มจาก "แอบมีเธอ (Hiding in my heart)" single แรกของอัลบั้ม 4F=M เพลงเก่าของคู่ดูโอ ลิฟท์-ออย เพลงที่มีกลิ่นอายที่ทำให้เราย้อนนึกไปถึงความทรงจำต่างๆ ซึ่งเวอร์ชั่นนี้ได้คิว (Q) นักร้องนำ วง ฟลัว มาร่วมร้องในแนวเพลงเต้นรำสนุกๆ

          ที่พิเศษกว่านั้นมิวสิควีดีโอเพลงนี้ได้ มะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล สุดยอดผู้กำกับแห่งปี การันตีโดยรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 17 จากภาพยนตร์เรื่อง รักแห่งสยาม นอกจากนี้ยังมีคนดนตรีมากมายมาร่วมทำงานนี้ด้วยกัน พร้อมกับมีศิลปินหน้าใหม่ที่ประสบการณ์ใหม่มาร่วมด้วยขอให้แฟนเพลงติดตามกันไป


ข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบกับปรากฏการณ์ใหม่ Mr. Z สมเกียรติ โพสต์เมื่อ 4 มีนาคม 2551 เวลา 00:00:00 4,839 อ่าน
TOP