x close

ย้อนเรื่องระทึกวงการบิน เหตุการณ์จริงเมื่อนักบินถูกดูดออกหน้าต่าง และรอดชีวิตปาฏิหาริย์


           ย้อนตำนานสุดระทึกในวงการบิน เรื่องสะพรึงที่เกิดขึ้นจริงเมื่อหน้าต่างเครื่องบินหลุด กัปตันถูกดูดออกไปจนห้อยติดอยู่กับเครื่องบิน แต่สุดท้ายเหตุการณ์จบลงด้วยปาฏิหาริย์

เครื่องบิน
ภาพจาก Doubleclix / Shutterstock.com

           นับเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สุดสะพรึงแห่งวงการบิน ที่ฟังดูคล้ายกับพล็อตหนังระทึกขวัญ แต่ก็เกิดขึ้นแล้วจริง ๆ กับเครื่องบินของสายการบินบริติช แอร์เวย์ส เมื่อนักบินรายหนึ่งถูกดูดออกไปนอกหน้าต่างห้องนักบิน และห้อยตัวอยู่นอกหน้าต่างที่ระดับความสูงร่วม 23,000 ฟุต เขาเกือบปลิวหายไปในอากาศ แต่กลับรอดชีวิตมาได้อย่างปาฏิหาริย์ ด้วยความร่วมแรงร่วมใจกับของเหล่าลูกเรือและนักบินร่วม ที่ช่วยให้เที่ยวบินดังกล่าวผ่านพ้นวิกฤตมาได้

           - เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อปี 2533 บนเที่ยวบิน 5390 สายการบินบริติช แอร์เวย์ส ซึ่งมีกำหนดเดินทางออกจากเมืองเบอร์มิงแฮม ของอังกฤษ มุ่งหน้าไปยังเมืองมาลากา ของสเปน

           - หลังเครื่องเทกออฟเพียง 27 นาที หายนะก็เกิดขึ้นเมื่อมีความผิดปกติที่หน้าต่างห้องนักบิน จนส่งผลให้หน้าต่าง 2 ใน 6 บานหลุดออก

           - ความดันที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ กัปตันทิม แลนแคสเตอร์ นักบินที่เป็นผู้ควบคุมเครื่อง ถูกดูดออกจากเก้าอี้นักบิน และหลุดออกไปนอกหน้าต่าง ขณะที่แรงดูดนั้นยังทำให้ประตูห้องนักบินถูกกระชากออกจากตำแหน่งด้วยเช่นกัน

           - เคราะห์ดีที่ ไนเจล อ็อกเดน พนักงานต้อนรับ หันมาเห็นกัปตันทิมที่ถูกดูดออกไปนอกหน้าต่างพอดี เขารีบพุ่งเข้าไปคว้าข้อเท้าของกัปตันไว้ได้ทัน แต่ตัวของเขาเองก็เริ่มถูกแรงดูดดึงไปด้วย

           - จังหวะนั้นเอง จอห์น ฮิวเวิร์ด พนักงานต้อนรับอีกคน รีบเข้ามาคว้าตัวของไนเจลไว้ได้ทัน ในขณะที่ ไซมอน โรเจอร์ส พนักงานต้อนรับคนที่ 3 ก็รีบช่วยดึงคนอื่น ๆ ไว้ โดยที่เขาสามารถรัดตัวเองเข้ากับเก้าอี้นักบินได้

           - ในขณะที่ลูกเรือทั้ง 3 คนกำลังช่วยดึงตัวกัปตันไว้สุดชีวิต เครื่องบินก็ดิ่งวูบท่ามกลางความตื่นตระหนกของผู้โดยสาร ตอนนั้น อลิสแตร์ แอตชินสัน นักบินร่วม เป็นเพียงความหวังเดียวที่จะรักษาทุกชีวิตบนเครื่อง

           - อลิสแตร์ใช้ความพยายามอย่างมากในการควบคุมเครื่องบิน พร้อมตะโกนว่า "เมย์เดย์ เมย์เดย์" ใส่วิทยุโดยสาร

           - แม้จะจับร่างของกัปตันไว้ได้ แต่ทั้ง 3 คนก็ยังไม่สามารถดึงตัวเขากลับเข้ามาในห้องนักบินได้ จำต้องยึดเกาะกันอยู่เช่นนั้นนานถึง 20 นาที

           - ในที่สุดนักบินที่เหลือก็สามารถนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินได้ที่ท่าอากาศยานเซาท์แฮมตัน โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยรีบเข้ามาช่วยเหลือลูกเรือและนำตัวกัปตันส่งโรงพยาบาล

           - น่าอัศจรรย์ที่สุดท้าย กัปตันทิม รอดชีวิตมาได้อย่างปาฏิหาริย์ แม้จะต้องใช้เวลารักษาตัวจากบาดแผลถูกความเย็นกัดและกระดูกหักหลายแห่งก็ตาม

           - ไนเจล เปิดใจกับสื่อในเวลาต่อมา ว่าเขาคิดว่าจะเสียกัปตันไปแล้ว ในตอนนั้นหน้าของกัปตันกระแทกกับหน้าต่าง มีเลือดออกจากจมูกและศีรษะข้างหนึ่ง แขนของกัปตันแกว่งไปแกว่งมา

           - แต่สิ่งที่น่าสะพรึงกลัวที่สุดก็คือดวงตาของกัปตันทิมที่เบิกกว้าง และไนเจลไม่อาจลืมสายตานั้นไปได้ชั่วชีวิต

           - การสอบสวนโดยหน่วยงานสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศยานของอังกฤษ พบว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดจากความผิดพลาดของฝ่ายซ่อมบำรุง ที่ใช้นอตขนาดเล็กเกินไปยึดแผงหน้าต่าง เมื่อต้องเผชิญแรงกดอากาศจึงทำให้หลุดออก

           - แม้จะเกิดเหตุชวนหวาดผวา แต่น่าทึ่งที่กัปตันทิมสามารถกลับไปปฏิบัติหน้าที่ได้อีกใน 5 เดือนต่อมา เขายังทำงานให้การสายการบินบริติช แอร์เวย์ จนถึงปี 2546 ก่อนจะย้ายไปทำงานให้กับสายการบินอื่นอีก 5 ปี

           - เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังถูกนำมาทำเป็นสารคดี Air Crash Investigation - Blow Out ซึ่งออกอากาศผ่าน National Geographic เมื่อปี 2548

ขอบคุณข้อมูลจาก Lad Bible, nzherald.co.nz



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนเรื่องระทึกวงการบิน เหตุการณ์จริงเมื่อนักบินถูกดูดออกหน้าต่าง และรอดชีวิตปาฏิหาริย์ อัปเดตล่าสุด 10 พฤษภาคม 2564 เวลา 17:27:23 13,832 อ่าน
TOP