x close

ช็อก กวีเมียนมาดับหลังถูกทหารหิ้วไปสอบ ภรรยาพบอีกทีกลายเป็นศพ - อวัยวะหาย

        กวีเมียนมา เสียชีวิตหลังถูกทหารคุมตัวสอบสวน ครอบครัวพบอีกทีกลายเป็นศพที่โรงพยาบาล แถมอวัยวะภายในหายไป ด้านกองทัพไร้ท่าทีใด ๆ 

กวีเมียนมา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Khet Thi

        วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า เขต ธี (Khet Thi) กวีชาวเมียนมา วัย 45 ปี ซึ่งประกาศตัวต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ เสียชีวิตลงหลังถูกกองทัพเมียนมาควบคุมตัวไป โดยทางภรรยาเผยข่าวช็อกว่าได้พบสามีอีกครั้งในสภาพไร้ลมหายใจ และชี้ว่าอวัยวะภายในของเขาหายไป ขณะที่ทางโฆษกรัฐบาลไม่แสดงท่าทีหรือตอบคำถามใด ๆ เกี่ยวกับการเสียชีวิตของกวีรายนี้

        ด้าน ชอ ซู (Chaw Su) ภรรยาของเขา เผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า เธอกับสามีถูกทหารและตำรวจที่มีอาวุธ ควบคุมตัวไปสอบปากคำเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (8 พฤษภาคม) ในเมืองชเวโบ เจ้าหน้าที่แจ้งเธอว่าสามีถูกนำตัวไปยังศูนย์สอบปากคำ ในขณะที่เธอถูกปล่อยตัว แต่สามียังไม่ได้กลับมาบ้าน และจากนั้นในเช้าวันต่อมาเธอก็ได้รับโทรศัพท์ แจ้งให้ไปหาสามีที่โรงพยาบาลในเมืองโมนยวา

        ในตอนแรกเธอคิดว่าสามีคงแค่แขนหักหรือมีอาการบาดเจ็บสักอย่าง แต่เมื่อเธอไปถึงที่โรงพยาบาลก็พบว่าเขาอยู่ในห้องเก็บศพแล้ว และอวัยวะภายในถูกนำออกไป

        ทางโรงพยาบาลแจ้งเธอว่าสามีเกิดปัญหาด้านหัวใจ แต่เธอมั่นใจว่าไม่เป็นความจริง นอกจากนี้ ชอ ซู เผยว่ากองทัพมีแผนจะนำศพสามีเธอไปฝัง แต่เธอขอร้องเพื่อนำศพของสามีกลับมา อย่างไรก็ตามเธอไม่ได้เผยว่าทราบได้อย่างไร ว่าอวัยวะภายในของสามีถูกผ่าออกไป

กวีเมียนมา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Khet Thi

        อนึ่ง เขต ธี เป็นหนึ่งในกวี 3 คนล่าสุดที่เสียชีวิตจากเหตุรัฐประหารเมียนมา โดยก่อนหน้านี้เขาเคยเขียนข้อความว่า "พวกเขายิงที่หัว แต่หารู้ไม่ว่าการปฏิวัติอยู่ที่ใจ"

        และ 2 สัปดาห์หลังเกิดเหตุรัฐประหาร เขายังเคยเขียนข้อความถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่า "ผมไม่ต้องการเป็นวีรบุรุษ ผมไม่ต้องการพลีชีพ ผมไม่อยากเป็นคนอ่อนแอ และผมไม่อยากเป็นคนโง่ ผมไม่ต้องการสนับสนุนความอยุติธรรม ถ้ามีเหลือเวลาในชีวิตแค่นาทีเดียว ผมก็อยากให้จิตสำนึกของผมใสสะอาดในนาทีนั้น"

        ทั้งนี้ กลุ่มเคลื่อนไหวของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง เผยในแถลงการณ์อ้างว่า เขต ธี เสียชีวิตที่โรงพยาบาล หลังถูกทารุณในศูนย์สอบสวน อย่างไรก็ตามทางกลุ่มไม่ได้เผยที่มาของแหล่งข้อมูล

กวีเมียนมา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Khet Thi

ขอบคุณข้อมูลจาก เดอะการ์เดี้ยน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช็อก กวีเมียนมาดับหลังถูกทหารหิ้วไปสอบ ภรรยาพบอีกทีกลายเป็นศพ - อวัยวะหาย โพสต์เมื่อ 11 พฤษภาคม 2564 เวลา 09:44:54 30,818 อ่าน
TOP