x close

ผู้บุกเบิกแอนตี้ไวรัส McAfee เสียชีวิตในคุกที่สเปน หลังถูกข้อหาหนีภาษี

         จอห์น แมคคาฟี่ ผู้บุกเบิก  McAfee Antivirus เสียชีวิตแล้วในคุกที่สเปน หลังจากที่ศาลสเปนตัดสินให้มีการส่งตัวเขากลับไปที่สหรัฐอเมริกา จากกรณีหลบเลี่ยงภาษี ด้วยการรับเงินผ่านนอมินี และปกปิดทรัพย์สิน

McAfee Antivirus, John McAfee

         วันที่ 24 มิถุนายน 2564 เว็บไซต์บีบีซี รายงานว่า นายจอห์น แมคคาฟี่ ผู้บุกเบิกธุรกิจแอนตี้ไวรัสชื่อดัง McAfee เสียชีวิตในคุกที่สเปน หลังจากที่ศาลสเปนตัดสินให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อส่งตัวเขากลับไปรับโทษในข้อหาหลบเลี่ยงภาษี

         ทั้งนี้ ในแถลงการณ์เผยว่า สภาวะแวดล้อมบ่งชี้ว่านายแมคคาฟี่ ปลิดชีพตัวเอง เจ้าหน้าที่พยายามช่วยปั๊มหัวใจ แต่ไม่สำเร็จ

         ก่อนหน้านี้ ในเดือนตุลาคม 2020 นายแมคคาฟี่ถูกจับกุมตัวได้ที่สเปน ก่อนที่เขาจะขึ้นเครื่องบินไปที่ตุรกี โดยที่เขาถูกกล่าวหาว่าหลบเลี่ยงภาษีเป็นเวลากว่า 4 ปี แม้ว่าเขาจะได้เงินนับล้านจากงานนั่งเป็นที่ปรึกษา ออกพูดตามงานสัมมนา และรายได้จากเหรียญคริปโต รวมถึงขายลิขสิทธิ์อัตชีวประวัติของตัวเอง

         กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา อ้างว่า นายแมคคาฟี่ ได้หลบเลี่ยงที่จะคืนเงินภาษี โดยการตั้งนอมินีขึ้นมา แล้วให้เอารายได้ของเขา จ่ายเข้าบัญชีธนาคารของนอมินี หรือจ่ายเข้าบัญชีคริปโตฯ ของนอมินี นอกจากนี้ เขายังถูกกล่าวหาว่าพยายามปกปิดข้อมูลทรัพย์สิน ที่มีทั้งเรือยอชต์และอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการฝากไว้ในชื่อคนอื่น จนกระทั่งศาลสเปน ได้พิพากษาให้ส่งตัวเขากลับไปที่สหรัฐอเมริกา เพื่อรับทราบข้อหา

McAfee Antivirus, John McAfee

         นายจอห์น แมคคาฟี่ เกิดที่แคว้นกลอเชสเตอร์เชียร์ ประเทศอังกฤษ และในช่วงทศวรรษที่ 1980 เขาได้ก่อตั้งบริษัท McAfee Antivirus และสร้างโปรแกรมแอนตี้ไวรัสชื่อดัง จนเป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมแอนตี้ไวรัสที่มีมูลค่านับพันล้านดอลลาร์ ซึ่งต่อมาเขาได้ขายบริษัทให้กับอินเทลไปในราคา 7,600 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.4 แสนล้านบาท)

         อย่างไรก็ตาม นายแมคคาฟี่ มักจะมีชื่อเสียงที่ไม่ค่อยจะดีนัก เขาเป็นคนโมโหง่าย และมีคดีความอยู่บ่อยครั้ง โดยในปี 2012 เขาถูกจับที่กัวเตมาลา โดยในตอนนั้นเขากำลังหนีคดีที่เพื่อนบ้านของเขาถูกฆาตกรรม แต่เขาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็นใด ๆ และแม้ว่าเขาจะถูกคดีมากมาย แต่ตัวเขาก็ยังคงมีรายได้เข้ามาเสมอ

McAfee Antivirus, John McAfee

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้บุกเบิกแอนตี้ไวรัส McAfee เสียชีวิตในคุกที่สเปน หลังถูกข้อหาหนีภาษี อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2564 เวลา 11:16:14 18,115 อ่าน
TOP