x close

ทำความรู้จัก ทีมชาติ ROC ในโอลิมปิก 2020 หน้าตาเหมือนรัสเซีย แต่ทำไมถึงใช้ชื่อนี้ ?

          ROC คือ ทีมชาติอะไรในโอลิมปิก Tokyo 2020 โผล่มาหลังรัสเซียโดนแบน เป็นรัสเซียที่ไม่ใช่รัสเซีย….

ทำความรู้จัก ROC ในโอลิมปิก 2020
ภาพจาก ANDREJ ISAKOVIC / AFP

          เมื่อพูดถึงโอลิมปิก หนึ่งในประเทศเจ้าเหรียญทอง ที่อยู่อันดับต้น ๆ ในทุกครั้งคือ รัสเซีย ซึ่งในการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 2020 มีประเทศส่งทัพกีฬาเข้าร่วม 205 ชาติ แต่ไม่มีชื่อทีมชาติรัสเซียอยู่ในนั้น

          อย่างไรก็ตาม ในพิธีเปิด Tokyo Olympic 2020 ได้มีทีมชาติหนึ่ง คือ ROC เดินเข้าสู่สนาม ในชุดสีแดงเพลิง กับนักกีฬาที่หลาย ๆ คนเห็นแล้ว เอ๊ะ เหมือนคุ้น ๆ เหมือนเคยเห็นที่ไหนมาก่อน ทำไมเหมือนรัสเซียจัง ถูกต้องแล้ว พวกเขาคือ นักกีฬารัสเซีย แต่ไม่ได้มาในฐานะทีมชาติรัสเซีย…….



ทำความรู้จัก ROC ในโอลิมปิก 2020
ภาพจาก MARTIN BUREAU / AFP

          แล้ว ROC คืออะไร และทำไมรัสเซียถึงไม่มาในโอลิมปิกครั้งนี้ เรามาเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันเลย

การโด๊ปสุดอื้อฉาว

          ในปี 2015 รัสเซียตกเป็นข่าวอื้อฉาวสะท้านวงการกีฬาโลก หลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดในการใช้สารกระตุ้นให้กับนักกีฬา ซึ่งมีรัฐบาลคอยชักใยอยู่เบื้องหลัง และในขบวนการนี้มีเจ้าหน้าที่จากองค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นเข้ามาเอี่ยวด้วย

          คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC เข้าสืบสวนสอบสวนและแบนรัสเซีย 4 ปี แน่นอนว่ารัสเซียได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ต่อมาในปี 2019 รัสเซียได้ยื่นอุทธรณ์เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ แต่ไม่มีหลักฐานการตรวจหาสารกระตุ้นมากเพียงพอ

หมีขาวโดนแบนยาว

          องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ WADA ได้ฟันโทษรุนแรงและแบนยาวไป หมายความว่าทีมชาติรัสเซียจะหายไปจากการแข่งขันกีฬาทัวร์นาเมนต์สำคัญทั้งหมดทั้งมวลที่ WADA ดูแล รวมทั้งโอลิมปิกฤดูร้อนและฤดูหนาว ตั้งแต่ PyeongChang 2018, Tokyo 2020 และ Beijing 2022

ทำความรู้จัก ROC ในโอลิมปิก 2020
ภาพจาก ODD ANDERSEN / AFP

รัสเซียที่หายไปและจุดกำเนิด ROC


          แน่นอนว่าการแบนทีมชาติรัสเซียแบบไม่ให้ได้ผุดได้เกิดย่อมส่งผลกระทบมหาศาล โดยเฉพาะกับเหล่านักกีฬาที่ไม่ได้รู้เรื่องและไม่ได้มีความผิดด้วย ซึ่งพวกเขาก็ต่อสู้และมุ่งมั่นทุ่มเทอย่างมาก

          IOC ได้หารือกับหลายฝ่ายและพิจารณาเล็งเห็นให้นักกีฬาทีมชาติรัสเซียที่ไม่ได้มีความผิดใด ๆ และปลอดสารต้องห้าม สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ แต่พวกเขาไม่มีสิทธิ์เป็นตัวแทนทีมชาติรัสเซีย และให้มาในฐานะ คณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย หรือ Russian Olympic Committee (ROC)แทน

รัสเซียที่เหมือนจะรัสเซีย แต่ไม่ใช่รัสเซีย


          นักกีฬาทีมชาติ ROC ทุกคนเป็นคนรัสเซีย แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ถือธงชาติรัสเซีย ร้องเพลงชาติรัสเซีย หรือสวมเครื่องแต่งกาย ชุดกีฬาใด ๆ ที่มีธงรัสเซียติดอยู่ เพราะพวกเขามาในนามทีมชาติ ROC ที่มีสัญลักษณ์เป็นเปลวเพลิงสีขาว น้ำเงิน และแดง (จากสีธงชาติรัสเซีย) และด้านล่างเป็นโลโก้ 5 ห่วง โอลิมปิก

          เมื่อนักกีฬา ROC ชนะ หรือได้รับเหรียญ ในพิธีมอบเหรียญจะไม่มีเพลงชาติขึ้น มีแต่เพลงโอลิมปิก และห้ามนักกีฬาร้องเพลงชาติด้วย สิ่งเดียวที่เป็นรัสเซียที่ยังเหลืออยู่ มีเพียงสีจากธงชาติเท่านั้น

ROC ในโตเกียวโอลิมปิก


          ทีมชาติ ROC เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกโตเกียว 2020 ด้วยทัพนักกีฬา 335 คน ซึ่งทุกคนต่างผ่านการตรวจสารกระตุ้นอย่างเข้มงวดมากกว่านักกีฬาชาติอื่น

          ตอนนี้ ROC อยู่อันดับ 5 ของตารางโอลิมปิก แต่ถ้านับโดยรวมแล้ว พวกเขาอยู่อันดับ 3 ร่วมกับเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และอิตาลี โดยสามารถคว้าเหรียญมาได้แล้ว 4 เหรียญ คือ 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง

ขอบคุณข้อมูลจาก
The Independent, Olympics


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำความรู้จัก ทีมชาติ ROC ในโอลิมปิก 2020 หน้าตาเหมือนรัสเซีย แต่ทำไมถึงใช้ชื่อนี้ ? อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2564 เวลา 11:05:05 57,895 อ่าน
TOP