x close

อธิบดีกรมชลฯ วิเคราะห์ข้อแตกต่าง น้ำท่วมปี 54 กับ 64 ตอบชัด กทม. - ปริมณฑล รอดไหม


           อธิบดีกรมชลประทาน วิเคราะห์ข้อแตกต่าง น้ำท่วมปี 54 กับ 64 รอบนี้ กทม. และปริมณฑล อาจไม่หนัก ครั้งนั้นน้ำมากตั้งแต่ ก.ค. ล่าสุดปริมาณน้ำใน 4 เขื่อนหลักยังเหลือเพียบ

น้ำท่วม
ภาพจาก ข่าว 3 มิติ

           จากสถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัด ทั้งภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ทำให้หลายคนอดคิดไม่ได้ว่า เหตุการณ์ครั้งนี้จะซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ ปี 2554 ที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากน้ำท่วมหรือไม่นั้น

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 27 กันยายน 2564 รายการ ข่าว 3 มิติ ช่อง 3 รายงานว่า นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน อธิบายว่า สถานการณ์น้ำปีนี้กับปี 54 แตกต่างกัน หากย้อนกลับไป 10 ปีที่แล้ว ชัดเจนว่าน้ำท่วมลุ่มเจ้าพระยา มีสาเหตุจากหลายปัจจัยโดยเฉพาะพายุ กระหน่ำเข้ามาถึง 5 ลูก และมาเร็วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม จำเป็นต้องระบายน้ำจาก 4 เขื่อนหลัก

ปริมาณน้ำ 4 เขื่อนหลัก ปี 64


           ปีนี้ปริมาณน้ำใน 4 เขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยา ล่าสุด (27 กันยายน) เขื่อนภูมิพล มีปริมาณเพียง 45% ของความจุอ่าง, เขื่อนสิริกิติ์ มีน้อยกว่า อยู่ที่ 43%, เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน 83% ขณะที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำอยู่ 73% เมื่อนำขนาดอ่างและปริมาณน้ำใน 4 เขื่อนหลักมาคำนวณ พบว่า มีปริมาณกักเก็บที่ใช้การได้ ขณะนี้มีอยู่ราว 47% เท่านั้น ซึ่งยังน้อยถ้าเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2554

น้ำท่วม
ภาพจาก ข่าว 3 มิติ

การระบายน้ำเจ้าพระยา ปี 64


           สำหรับการบริหารจัดการน้ำลุ่มเจ้าพระยา น้ำที่มากและกระทบที่ลุ่มต่ำเวลานี้ มาจากปริมาณฝนสะสม ซึ่งจะผันออกซ้าย - ขวาผ่านประตูระบายเพื่อตัดยอดน้ำ ส่วนการระบายหลักที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท วันนี้ตัวเลขเฉลี่ยอยู่ที่ 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ระดับน้ำเจ้าพระยา ปี 64


           ระดับน้ำเจ้าพระยา ที่ไหลผ่านกรุงเทพ (27 กันยายน) เฉลี่ยอยู่ที่ 1.55 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งยังต่ำกว่าระดับคันกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาของกรุงเทพฯ อยู่ประมาณ 1.45 เมตร และยังต่ำกว่าระดับในปี 54 ซึ่งขณะนั้นเจ้าพระยาสูงถึง 2.30 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

น้ำท่วม
ภาพจาก ข่าว 3 มิติ

ข้อแตกต่างชัด ๆ ปี 54 กับ 64


           ขณะที่โลกออนไลน์แชร์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊ก Chetawan Thuaprakhon ผู้ซึ่งทำข่าวน้ำท่วมโดยตรงในปี 54 ยืนยันว่า สถานการณ์ในปัจจุบันน้ำจะไม่ท่วมกรุงเทพฯ - ปริมณฑล แน่นอน โดยครั้งปี 54 น้ำเริ่มท่วมภาคเหนือตั้งแต่กรกฎาคม และมองว่าในครั้งนั้นเหตุที่ท่วมกรุงเทพฯ เพราะมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

น้ำท่วม

           อย่างไรก็ดี โลกออนไลน์บางส่วน มองว่า ควรจะสร้างมาตรฐานใหม่ว่า น้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ ไม่ได้แปลว่าไม่ท่วม เพื่อเป็นการตระหนักถึงปัญหาน้ำที่เกิดขึ้นต่อเนื่องทุกปีแต่มักไม่เป็นที่จดจำของสังคมเท่าที่ควร

น้ำท่วม

น้ำท่วม
ภาพจาก ข่าว 3 มิติ

น้ำท่วม
ภาพจาก INN

น้ำท่วม
ภาพจาก INN

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าว 3 มิติ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อธิบดีกรมชลฯ วิเคราะห์ข้อแตกต่าง น้ำท่วมปี 54 กับ 64 ตอบชัด กทม. - ปริมณฑล รอดไหม อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2564 เวลา 11:39:28 39,626 อ่าน
TOP