x close

ทางเลือกใหม่ เติมความสุขให้การทำงาน

เติมความสุขให้การทำงาน

          ตอนนี้เทรนด์ของหลายบริษัทคือการมุ่งมั่นสร้างบรรยากาศให้พนักงานมาทำงานแล้วรู้สึกแฮปปี้ ทั้งตกแต่งที่ทำงานให้ดูน่ารื่นรมย์ จัดงานวันเกิดให้กับพนักงาน มีการพักเบรกให้ผ่อนคลายไปจนถึงสร้างมุมเขียวๆ ให้พนักงานรู้สึกสบายเหมือนมาปิกนิกที่ออฟฟิศทุกวัน แต่หากองค์กรของใครไม่มีงบตกแต่งที่ทำงานให้สวยเก๋ ก็อย่าเพิ่งเศร้า เอาน่ะ บางครั้งความสุขและความกระตือรือร้นน่ะเราก็สร้างขึ้นเองได้เหมือนกัน

1. ขออนุญาตเจ้านายไปเบรกนอกบริษัท

          บางบริษัทไม่กำหนดตายตัวว่าต้องนั่งจับเจ่าอยู่ในที่ทำงานเพียงอย่างเดียว อันนี้น่าจะเป็นเทรนด์ที่ดี พอทำงานเสร็จแล้วมีเวลาเหลือ ลองเสนอเจ้านายให้โอกาสพนักงานไปหาอะไรเติมใส่สมอง อัพเดตสิ่งใหม่ๆ ดีกว่าต้องนั่งอยู่หน้าจอแล้วทำตัวเหมือนยุ่งตลอดศก ทั้งที่งานเสร็จแล้ว เหลือเพียงรอเวลารูดบัตรกลับบ้าน
    
          แต่ถ้าไปไม่ได้เพราะว่าอาจต้องมีการติดต่อสื่อสารแก้ปัญหาค้างคาใจกันโดยอธิบายกันทางโทรศัพท์ไม่สะดวก คุณอาจเติมสิ่งใหม่ให้ตัวเองได้ด้วยวิธีอื่น เช่นดูรายการทีวี ซึ่งสมัยนี้ดูได้ทางอินเตอร์เน็ต หรือฟังเพลง บางคนติดตามข่าวเศรษฐกิจ อันนี้ขึ้นอยู่กับความใจกว้างของเจ้านายหรือบริษัทแต่ละแห่งด้วย

2. คิดโปรเจคท์งานใหม่ๆ มาเสนอ

          อันนี้กันเหนียว ขออนุญาตเจ้านายไปข้างนอกไม่ได้ ก็นั่งคิดโปรเจคท์งานใหม่ๆ อยู่ที่ทำงานนี่แหละ แม้ว่างานของคุณจะไม่ใช่ตำแหน่งประเภทต้องหัวฟู ดูติสต์แตกตลอดเวลา ก็ใช่ว่าจะใช้ความคิดสร้างสรรค์ไม่ได้ ตรงกันข้ามงานที่ต้องทำแบบรูทีนทุกเมื่อเชื่อวันนี่แหละยิ่งต้องคิดให้มากเป็นสองเท่า อย่าเอาแต่ทำแบบเดิมๆ ซ้ำๆ ไปจนถึงขั้นหลับตาทำก็ยังไหว
    
          มาคิดกันดีกว่าว่าจะหาอะไรใหม่ๆ ให้กับงานของคุณดี อย่างน้อยๆ ลองลิสต์ข้อดีและข้อควรปรับปรุงของตัวเอง ลองนึกดูว่าเจ้านายเคยติติงเรื่องงานคุณว่าอย่างไรบ้าง หรือเคยมีลูกค้าร้องเรียนมาเรื่องอะไร หรืองานไหนที่ลูกค้าแฮปปี้ แล้วทำอย่างไรจะให้ดีๆ ยิ่งๆ ขึ้นไปอีก เมื่อคลำทางถูกแล้ว ก็จะกลายเป็นบรรทัดฐานการทำงานของคุณที่จะได้ไอเอสโอ 9002 การันตีผลงานที่ดีเลิศโดนใจทุกคนส่งผลต่อโบนัสปลายปี

3. ตั้งเป้าไว้เลยว่าคุณน่ะต้องเก๋าเกม

          ปฏิญาณไว้เลยว่าจะต้องรอบรู้และรู้ลึกในงานของตัวเองให้ได้ภายในระยะเวลาเท่าไร ถ้าใครถามอะไร (เกี่ยวกับงาน ไม่ใช่เรื่องเมาท์) แล้วคุณตอบได้แม้เพียง 1 คน ถ้าทำได้บ่อยๆ วงจรของเสียงชื่นชมในฝีมือของคุณก็จะเริ่มขจรขจายออกไป ยิ่งประกอบกับผลงานที่การันตีได้ชัดกว่าการพูดด้วยปากเป็นไหนๆ ยังไงเจ้านายก็ต้องเห็นวันยังค่ำ ทีนี้งานสำคัญๆ จะไปไหนเสีย

4. ริเริ่มโครงการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนร่วมงาน
    
          หากงานที่ทำอยู่ทุกวันนี้ถือเป็นงานในฝัน ตอบโจทย์ความต้องการของคุณเมื่อครั้งสมัยเรียนได้ทุกประการก็ถือว่าโชคดีมาก แต่หากไม่เป็นเช่นนั้น ลองค้นหางานที่ตัวเองถนัดแล้วขออนุญาตเจ้านายสับเปลี่ยนงานกับเพื่อนในสายงานเดียวกัน ทั้งนี้ก็ควรต้องดูความสมัครใจของเพื่อนและดูด้วยว่าเพื่อนที่อยากแลกงานด้วยนั้นเขาจะมาทำงานแทนคุณได้ดีหรือเปล่า คือต้องยึดหลักความลื่นไหลก้าวไกลของงานเป็นสำคัญ
    
          ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของหัวหน้างานด้วยว่า โอไม่โอแต่ประการใด แต่เชื่อแน่ว่าถ้าไอเดียเก๋กู้ดจริงๆ หัวหน้าก็น่าจะรับฟัง เพราะถือว่าเป็นการลดอุปสรรคให้งานสมูธขึ้นอีกเยอะ

5. สร้างอาณาจักรส่วนตัว

          ก็ในเมื่อบริษัทไม่มีงบตกแต่งที่ทำงานให้ดูโมเดิร์นเก๋ไก๋ คุณก็แค่ใช้ไอเดียบรรเจิดตกแต่งอาณาบริเวณใกล้กับโต๊ะทำงานของคุณให้ดูผ่อนคลาย เช่นการหาพันธุ์ไม้มาประดับโต๊ะเพื่อเสริมฮวงจุ้ย หรือนำตะบองเพชรเล็กๆ มาตั้งไว้หน้าจอเพื่อดูดรังสีที่ออกมาจากจอคอมพิวเตอร์ ทำให้ดีกับสายตาคุณได้ในระยะยาว ฯลฯ เคยมีการทำวิจัยออกมาว่า โต๊ะทำงานที่เป็นระเบียบจะส่งผลให้เจ้าของทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าคนที่มีโต๊ะทำงานรกๆ ด้วยนะ

6. ทำโยคะขณะนั่งโต๊ะทำงาน
    
          ไม่ต้องอายหากบริหารร่างกายคลายเหนื่อยเมื่อยล้าด้วยโยคะเมื่อต้องนั่งโต๊ะทำงานนานๆ วิธีนี้จะช่วยให้คุณทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ง่ายที่สุดคือหยุดนิ่งสักพัก หายใจลึกๆ บิดเนื้อตัวไปทางซ้ายและทางขวา แม้แต่การเดินออกสูดอากาศบริสุทธิ์สัก 5 นาที 10 นาที หรือการพักจิบน้ำชากาแฟก็จะช่วยได้
    
          นอกจากนี้การงีบระหว่างวันในทำเลเหมาะๆ ก็ช่วยให้กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เน้นว่าต้องหาทำเลเหมาะๆ และเป็นช่วงเวลาพักเบรคเพราะไม่งั้นอาจนำไปเมาท์ว่าอู้งานได้



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทางเลือกใหม่ เติมความสุขให้การทำงาน โพสต์เมื่อ 24 มีนาคม 2551 เวลา 00:00:00 5,834 อ่าน
TOP