x close

สรรหาตุลาการ รัฐธรรมนูญ วันนี้ ลุ้นใครผ่านด่าน นั่งบัลลังก์


          ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (25 มี.ค.) ว่า ในเวลา 09.30 น. คณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีนายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลฎีกา เป็นประธาน จะมีการลงมติคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์จำนวน 2 คน และผู้ทรงคุณวุฒิสาขารัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ หรือสังคมศาสตร์อื่นอีก 2 คน จากผู้สมัครเป็นตุลาการฯทั้ง 21 คน 

          ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับเลือกต้องได้รับคะแนน 2 ใน 3 คือต้องได้ 3 คะแนนขึ้นไป จากคณะกรรมการสรรหา 4 คน คือ นายวิรัช นายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ขณะนี้นายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ได้ถอนตัวจากการเป็นกรรมการสรรหาฯ 

          จากนั้นจะส่งให้วุฒิสภา ให้การรับรองพร้อมกับผู้ที่ได้รับเลือกจากที่ประชุม ศาลปกครองสูงสุด 3 คน และผู้ที่ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 2 คน รวมเป็น 9 คน เข้าไปทำหน้าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

           สำหรับผู้ทรงคุณวุฒิในสาขานิติศาสตร์ ที่น่าจับตามองคือ นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ และนายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 

           ในส่วนผู้ทรงคุณวุฒิสาขารัฐศาสตร์มีแคนดิเดตที่สำคัญคือ นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุพจน์ ไข่มุกข์ อดีตเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ และอดีต ส.ส.ร.2550 นายวิสุทธิ์ โพธิแท่น อดีตกรรมการ ป.ป.ช.และ กกต. ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าตัวเก็งส่วนใหญ่ ล้วนเป็นกลุ่มบุคคลที่ไม่เห็นด้วยและวิพากษ์วิจารณ์ ระบอบทักษิณมาโดยตลอด



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรรหาตุลาการ รัฐธรรมนูญ วันนี้ ลุ้นใครผ่านด่าน นั่งบัลลังก์ โพสต์เมื่อ 25 มีนาคม 2551 เวลา 00:00:00 5,586 อ่าน
TOP