x close

1 เมษายน วันโกหก April Fool's Day


        1 เมษายน เป็นวัน April Fool's Day หรือ วันโกหก อยากรู้ไหมว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร ทำไมชาวโลกเขาถึงต้องสร้างประเพณีโกหกในวันนี้ด้วย


April Fool Day

         วันที่ 1 แล้ว... เย่ ๆ ๆ แหม... วันที่ 1 ทีไรคนไทยเป็นสุขใจทุกที เพราะนอกจากจะเป็นวันต้นเดือน เงินเดือนเพิ่งออกสด ๆ ร้อน ๆ ก็ยังเป็นวันที่นักเสี่ยงโชคร่าเริงสุด ๆ เพราะเป็นวันหวยออกนั่นเอง

         แต่สำหรับชาวฝรั่ง วันที่ 1 เมษายน กลับเป็นวันที่พวกเขาเรียกกันว่า "April Fool's Day" ซึ่งก็คือ วันแห่งการโกหก หรือเรียกอีกชื่อว่า วันเมษาหน้าโง่ เป็นวันที่ทุกคนสามารถแกล้งกันสนุกสนานด้วยการโกหก โดยไม่ถือโทษโกรธกัน ดังนั้นอาจจะมีการปล่อยข่าว (ลือ) ต่าง ๆ นานา ก่อนจะมาเฉลยทีหลังว่าเป็นเรื่องไม่จริงแต่อย่างใด เช่น การปล่อยข่าวลือว่าดาราดังเสียชีวิต เป็นต้น ลองไปดูว่าวันโกหกนี้มีที่มาจากไหน

ประวัติวัน April Fool's Day หรือ "วันโกหก"


         มีตำนานเล่ากันมาว่า สมัยก่อนพวกฝรั่งเขาก็มีวันขึ้นปีใหม่ใกล้ ๆ บ้านเรานี่แหละ คือเดือนเมษายน แต่แล้วทางการมีการเปลี่ยนวันปีใหม่เป็นวันที่ 1 มกราคม บังเอิญยังมีอีกหลายคนที่ไม่รู้ ก็ยังคงส่ง ส.ค.ส. ให้กันในวันที่ 1 เมษายน พวกเขาก็เลยเรียกพวกนี้ว่าพวก "เมษาหน้าโง่" แล้วก็มีการแกล้งกันโดยไม่บอกความจริงเพื่อความสนุกสนาน จนกลายเป็นเทศกาลที่รู้จักและเล่นกันในหลายประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส สกอตแลนด์ อิตาลี สเปน โปรตุเกส สวีเดน เยอรมนี นอร์เวย์ ญี่ปุ่น ฯลฯ โดยแต่ละประเทศอาจมีวันโกหกไม่ตรงกับวันที่ 1 เมษายน เสมอไป


         อย่างไรก็ตาม มีหลายทฤษฎีเกี่ยวกับความเป็นมาของวันโกหก April Fool's Day บ้างก็ระบุว่า เริ่มจากพวกโรมันโบราณมีเทศกาลที่เรียกว่า "Cerealia" จัดในช่วงต้นเดือนเมษายน เรื่องเล่านี้มีว่า เทพเจ้าชื่อ Ceres ทรงได้ยินเสียงสะท้อนของพระธิดา Proserpina ตะโกนมาว่าเธอถูกจับตัวไปอยู่ใต้ผืนดินโดยเทพพลูโต Ceres จึงตามเสียงลูกสาวไป และได้พบความจริงที่ว่าการตามเสียงสะท้อนเป็นเรื่องที่ไม่ฉลาดเลย เหมือนว่าพระองค์ทรงถูกหลอกนั่นเอง

        
นอกจากนี้ยังมีอีกทฤษฎีที่เชื่อว่า วันโกหก April Fool's Day เกิดจากช่วงฤดูใบไม้ผลิ ที่เล่าสืบต่อกันมาว่า ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ หนุ่มสาวจะออกตามหาความรัก และเป็นช่วงที่พืชเจริญเติบโต ในขณะที่สัตว์ต่าง ๆ ก็หาคู่ด้วย กลุ่มนักบวชจึงพยายามหลอกล่อวิญญาณของความชั่วร้ายอย่างสุดความสามารถ เพื่อไม่ให้มาขัดขวางความรักของทั้งหนุ่มสาว พืช และสัตว์ ดังนั้นจึงเป็นเดือนที่นักบวชจะต้องสวดเพื่อหลอกเหล่าวิญญาณร้ายนั่นเอง



วิธีการเล่นในวัน April Fool's Day

         วันที่ 1 เมษายน ซึ่งเป็นวัน April's Fool Day เป็นวันที่คนแกล้งหลอกกันด้วยการแต่งเรื่องอะไรก็ได้มาหลอกให้คนอื่นหลงเชื่อ จากนั้นค่อยเฉลยในตอนท้าย ซึ่งเรื่องที่เอามาหลอกนั้นจะต้องไม่ทำให้อีกฝ่ายถึงกับเลือดตกยางออก และคนที่ถูกหลอกจะต้องไม่โกรธด้วย เพราะถือว่าวันนี้เป็นวันพิเศษ ยกเว้นให้ 1 วัน

         อย่างไรก็ตาม จะกุเรื่องอำใคร หรือแกล้งใคร ก็ขอให้อยู่ในความพอดีสักหน่อย เดี๋ยวจะบานปลายกลายเป็นเรื่องใหญ่ไป แล้วจะขำกันไม่ออกนะคะ


เช็ก ปฏิทิน 2567 ทั้ง วันหยุดราชการ วันหยุดธนาคาร วันพระ และวันสำคัญต่าง ๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : britannica.com 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
1 เมษายน วันโกหก April Fool's Day อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 17:00:38 551,364 อ่าน
TOP