x close

ดูแลรักษา ชุดว่ายน้ำอย่างไรดี

ชุดว่ายน้ำ

          เที่ยวทะเลกลับมาแล้ว จะดูแลรักษาชุดว่ายน้ำอย่างไรดีคะ

          ได้เวลาท่องเที่ยวทะเลสวยฟ้าใส พร้อมอวดโฉมชุดว่ายน้ำใหม่ในช่วงวันหยุดสงกรานต์กันอีกแล้ว นอกเหนือจากการฟิตร่างกายเพื่อให้รูปร่างและสุขภาพดีในชุดว่ายน้ำตัวใหม่แล้ว ขอแนะนำให้อ่านข้อแนะนำเกี่ยวกับการดูแลชุดว่ายน้ำตัวเก่งของคุณควบคู่ไปด้วย เผื่อว่าปีหน้าจะได้ไม่ต้องซื้อชุดใหม่ให้เปลืองสตางค์

          1. สำหรับชุดว่ายน้ำตัวใหม่ที่เพิ่งแกะออกจากถุง ให้แช่ชุดว่ายน้ำในน้ำเปล่าผสมกับน้ำส้มสายชูเป็นเวลา 30 นาทีเป็นอย่างแรกเลย (น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำเปล่า 1 ควอทหรือ 1/2 แกลลอน) เพื่อป้องกันสีสันของชุดสวยไม่ให้ซีดจางก่อนเวลาอันควร

          2. ก่อนลงว่ายน้ำในสระหรือน้ำทะเล ให้ใส่ชุดว่ายน้ำอาบน้ำฝักบัวหรือแช่ชุดลงในน้ำเปล่าเสียก่อน เพื่อให้ชุดมีความสามารถในการดูดซึมคลอรีนหรือน้ำเกลือได้น้อยลง

          3. ซักชุดว่ายน้ำด้วยมือในน้ำสบู่อ่อนๆ ทันทีทุกครั้งที่ใช้งานเสร็จ น้ำเปล่าไม่สามารถชำระล้างคลอรีนและน้ำเกลือได้หมดหรอกนะคะ จริงๆ แล้วใช้ Swim Suit Cleaner ในการซักจะดีที่สุด เช่น Speedo Swimsuit Cleaner สั่งซื้อได้ทาง www.amazon.com ถ้าเป็นชุดใหม่เอี่ยม ให้ซักแยกต่างหากสัก 2-3 ครั้ง เพื่อกันไม่ให้สีตกใส่ชุดอื่น

          4. ห้ามซักชุดว่ายน้ำในเครื่องซักผ้าเด็ดขาด เพราะเครื่องซักผ้าจะทำลายเนื้อผ้า Lycra และฟองน้ำเสริมหน้าอกที่เย็บติดมากับชุด และห้ามใส่น้ำยาฟอกขาวในการซักชุดว่ายน้ำ

          5. ห้ามตากชุดว่ายน้ำกลางแดดจ้าและห้ามใส่ในเครื่องอบผ้า เพราะแสงแดดและความร้อนเป็นตัวทำลาย Lycra และ Spandex ทำให้ชุดว่ายน้ำมีความยืดหยุ่นน้อยลง ทำให้ทั้งยืดทั้งยานในที่สุด แถมแสงแดดยังเป็นตัวเร่งให้สีสดสวยของชุดว่ายน้ำซีดจางเร็วขึ้นอีกด้วย ควรตากให้แห้งโดยการแขวนไว้ในที่ร่ม

          6. หากต้องการบีบน้ำออกจากชุดว่ายน้ำ ให้ม้วนด้วยผ้าเช็ดตัวสะอาด โทนสีอ่อน ไร้ขนหรือใยสำลี แล้วค่อยบีบน้ำออก แต่อย่าเผลอลืมทิ้งไว้ในกระเป๋ากีฬาของคุณเด็ดขาดนะคะ เพราะความชื้นที่สะสมจะทำให้ชุดว่ายน้ำมีกลิ่นอับชื้น แถมถ้าวางกระเป๋าไว้กลางแดดด้วยนี่ ความร้อนจะยิ่งเร่งทำลายให้ชุดพังเร็วขึ้นไปอีก

          7. ถ้าคิดจะว่ายน้ำทุกวัน ควรมีชุดว่ายน้ำไว้สลับใช้ เพราะชุดว่ายน้ำต้องการเวลาอย่างน้อย 24 ชั่วโมงที่จะให้แห้งสนิทและคืนรูป ซึ่งจะช่วยลดปัญหาชุดว่ายน้ำยืดและยานได้ด้วย

          8. ทุกครั้งที่จะนั่งลงบนขอบสระหรือบนพื้นผิวใดๆ ให้ปูผ้าเช็ดตัวก่อนนั่งเสมอ เพราะแม้แต่พื้นผิวซึ่งมือจับดูก็ไม่รู้สึกว่าหยาบหรือสาก อาจเป็นพื้นผิวที่หยาบเกินไปสำหรับชุดว่ายน้ำของคุณอยู่ดี ซึ่งจะแกะเกี่ยวชุดคุณทำให้เป็นขุยได้

          9. สำหรับสาวๆ ที่รักการอาบแดด ขอแนะนำให้อาบแดดในชุดว่ายน้ำที่ยังแห้งก่อนลงน้ำ เพราะแสงแดดส่องลงบนผ้าเปียกจะทำลายชุดว่ายน้ำได้ง่ายขึ้น หากคิดจะว่ายน้ำก่อน ให้เปลี่ยนเป็นชุดใหม่ที่ยังแห้งอยู่ก่อนที่จะอาบแดด และถ้าเป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยงซันแทนโลชั่นในรูปน้ำมัน เพราะมีคุณสมบัติเป็นตัวทำลายความยืดหยุ่นของเนื้อผ้า ทั้งยังทำให้ชุดเป็นคราบได้อีกด้วย

          10. หากต้องการกำจัดคราบหรือรอยเปื้อนบนชุดว่ายน้ำ ให้เริ่มทำความสะอาดจากข้างใต้รอยคราบ คือเช็ดและดันคราบขึ้นมาด้านบน ไม่ใช่ถูจากด้านบนและกดให้คราบฝังลึกลงไปด้านล่าง

          11. การแช่ในบ่อน้ำร้อน จาคุซซี่ อาบน้ำแร่ แช่น้ำนม ล้วนแต่เป็นตัวการร้ายต่อชุดว่ายน้ำ ทั้งเร่งกระบวนการซีดจางของสี และทำให้ชุดว่ายน้ำยืดย้วยเสียทรงรวดเร็วที่สุด ถ้าเป็นไปได้ ให้ใส่ชุดว่ายน้ำตัวเก่าหรือตัวที่เบื่อแล้วลงแช่ในบ่อน้ำร้อน และอย่าลืมทำความสะอาดด้วยวิธีที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นโดยด่วนหลังการใช้งาน เพื่อชำระล้างสารเคมีทั้งหลายที่เจือมากับในน้ำ

          ชุดว่ายน้ำประเภทเดียวที่จะทนทานความร้อนและสารเคมีต่างๆ ได้ดีคือ ชุดว่ายน้ำที่ทำจากโพลีเอสเตอร์ 100% ซึ่งมีคุณสมบัติดูดซึมคลอรีนช้ากว่าปกติ (chlorine resistant) อาจจะดูแลง่ายกว่า

          แต่ข้อเสียคือใส่ไม่สบายและไม่กระชับเท่าชุดว่ายน้ำที่มี Spandex หรือ Lycra เป็นเปอร์เซ็นต์สูง ซึ่งนอกจากจะให้ความยืดหยุ่นแล้ว ยังช่วยโอบกระชับรูปร่างและช่วยให้ชุดว่ายน้ำคงรูปทรงสวยๆ ไว้ ไม่ห้อยยานง่ายอีกด้วย ก็แล้วแต่จะเลือกนะคะ
    
          สำหรับชุดว่ายน้ำสีเมทัลลิก ขอเตือนไว้เลยว่า จริงๆ แล้วเป็นชุดสวยไว้ใส่โชว์เฉยๆ ชุดเหล่านี้ดูแลยากมาก และความเป็นประกายแวววาวของเมทัลลิกยิ่งใช้ก็จะยิ่งเลือนหายไปในที่สุดด้วยค่ะ



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดูแลรักษา ชุดว่ายน้ำอย่างไรดี โพสต์เมื่อ 1 เมษายน 2551 เวลา 13:47:23 23,356 อ่าน
TOP