x close

เมียเก่าหลอน เลิกไป 20 ปี กลับมาทวงคืนสถานะเมีย ไม่ได้จดทะเบียนฯ แต่ชนะคดีเฉย


          เมียเก่าตามหลอกหลอน เลิกกันไปนาน 20 ปี อยู่ดี ๆ กลับมาฟ้อง ทวงคืนสถานะเมีย ทั้งที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส แต่ชนะคดีเฉย


ทวงคืนสถานะเมีย
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

         
วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 เว็บไซต์แอปเปิลเดลี่ เผยเรื่องราวของเจ้าของบริษัทตัวแทนท่องเที่ยวชื่อสกุล เกอ ที่ต้องเผชิญกับชะตากรรมเลวร้ายเหนือความคาดหมายในรูปแบบของ "ภรรยาเก่า" ทั้งที่เลิกรากันไปนานกว่า 20 ปี จนเขามีครอบครัวใหม่ อาศัยอยู่กับภรรยาและลูกอย่างมีความสุขในบั้นปลายชีวิต แต่เธอคนนี้ดันกลับมาทวงสถานะ "ภรรยา" และที่สำคัญเธอสามารถทำได้สำเร็จ

          ย้อนกลับไปเมื่อปี 2541 หลังจากหย่าร้างครั้งก่อน เกอ ในวัย 45 ปี ได้พบกับหญิงชื่อสกุล จาง (นามสมมุติ) วัย 40 ปี ซึ่งเคยเป็นเพื่อนร่วมชั้นที่เขาชื่นชอบสมัยเรียนมัธยมปลายในกรุงไทเป จาง เผยว่า ตอนนั้น เกอมาติดพันเธอบ่อย ๆ ด้วยความหลงใหล คอยตามตื๊อจีบเธอ แต่เธอไม่ได้สนใจเขา จนเมื่อได้กลับมาเจอกันครั้งนี้ เกอรู้ว่าเธออยากไปเที่ยวยุโรป เขาจึงใช้โอกาสนี้พิชิตใจเธอ

          เกอ จัดทริปไปทัวร์เยอรมนี ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี และประเทศอื่น ๆ นอกจากนี้ระหว่างที่ไปปารีสเขาก็ได้สั่งตัดชุดแต่งงานด้วย จางรู้สึกว่า เกอจริงใจกับเธอ เธอเชื่อว่าการที่ทั้งคู่ได้กลับมาเจอกันเป็น "ประสงค์ของพระเจ้า" ทั้ง ๆ ที่ขาดการติดต่อกันมาหลายปีตั้งแต่สมัยเรียน และการพบกันครั้งนี้ ต่างคนต่างโสด แถมยังอยู่ในช่วงวัยกลางคนกันแล้ว จึงไม่อยากเสียเวลามาก สุดท้ายก็เลยตัดสินใจตกลงแต่งงานกับเขา

          เกอและจาง จัดงานแต่งงานและงานเลี้ยงฉลองที่โรงแรม Far Eastern International ในไทเป เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2542 มีพ่อแม่ ญาติ และเพื่อน มาร่วมเป็นสักขีพยานมากมาย ทว่าต่อมา ทั้งสองก็มีเรื่องทะเลาะกัน ความสัมพันธ์ไปไม่รอด จึงได้เลิกรากันไปโดยที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน และหลังจากนั้นต่างคนก็ต่างหายจากกัน ไม่ได้ติดต่อกันนานถึง 20 ปี   

          ด้าน เกอ ได้แต่งงานกับภรรยาคนใหม่ในปี 2552 และมีลูกสาวด้วยกัน 2 คน เขาใช้ชีวิตตามปกติ แต่อยู่ ๆ ก็มีเหตุไม่คาดฝัน ในปี 2562 จาง ภรรยาเก่าของเขาในวัย 60 ปี ได้ให้ทนายความส่งหนังสือมาแจ้งให้เกอไปจดทะเบียนสมรสกับเธอ แต่เขาปฏิเสธไป จนเมื่อปีที่ผ่านมา จางยื่นฟ้องเรียกสถานะการสมรส โดยอ้างว่าเธอเป็นภรรยาที่ชอบธรรมตามกฎหมาย เนื่องจากมีงานแต่งงานตามพิธี จัดงานวิวาห์แบบสาธารณะมีพยานรับรู้ และรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม ดังนั้น สถานะการแต่งงานระหว่างทั้งสองฝ่ายยังคงมีอยู่

ทวงคืนสถานะเมีย
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เกอ ต่อสู้ทางกฎหมาย โดยอ้างว่า จางไม่ได้รักเขาจริง ตอนที่ทั้งคู่กลับมาเจอกัน จางอายุ 40 ปี เป็นพนักงานขายประกัน เธอถูกกดดันจากเพื่อนร่วมงาน ถามว่าเมื่อไหร่จะแต่งงานมีสามีมีลูก เธอเลยจำต้องแต่งงาน แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันจริง นอกจากนี้ ตอนจัดงานแต่งงาน เธอยังมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องค่าใช้จ่าย อีกทั้งเธอยังเป็นกังวลแต่เรื่องหน้าตาของเขา คอยจัดแจงเพื่อไม่ให้ตนเองอับอายและเสียหน้า และสุดท้าย แม้จะแต่งงานกันไป ก็อยู่ด้วยกันไม่ได้ จึงต้องจบความสัมพันธ์

          เกอ กล่าวว่า หากศาลตัดสินว่าสถานะการแต่งงานระหว่างตนและอดีตภรรยายังคงมีอยู่ จะถือว่าเป็นการบ่อนทำลายหลักนิติธรรม และทำลายสิทธิผลประโยชน์ของคู่สมรสและบุตรคนปัจจุบัน ทั้งยังเน้นย้ำว่า "ตอนนี้ผมอายุ 65 ปีแล้ว แถมยังป่วยด้วยโรค ผมไม่ต้องการถูกรบกวนความสุขในช่วงบั้นปลายชีวิตที่เหลือ เพียงเพราะงานแต่งงานปลอม ๆ เมื่อ 20 ปีที่แล้ว"

          อย่างไรก็ตาม ตามดุลยพินิจของผู้พิพากษา พิจารณาเห็นว่า ทั้งสองมีพิธีแต่งงานในที่สาธารณะจริง โดยมี ฟ่าน หยูเต๋อ อดีตตัวแทนชาวเยอรมันในไต้หวัน เป็นพยานกล่าวสุนทรพจน์บนเวที อีกทั้งยังทราบว่า ทั้งสองฝ่ายไม่ได้แยกกันทันทีหลังแต่งงาน แต่มีเรื่องบาดหมางกัน โดยจางไม่พอใจที่เกอยังเก็บผ้าปูที่นอนของภรรยาเก่า แถมเขายังเคยใช้กำลังผลักเธอลงพื้น และมีการขัดแย้งกันจนไปถึงสถานีตำรวจ

          นอกจากนี้ ที่สำคัญคือ แม้ว่าตามประมวลกฎหมายแพ่งฉบับปัจจุบัน จะกำหนดสถานะการแต่งงาน โดยยึดตามการจดทะเบียนสมรสเป็นลายลักษณ์อักษร แต่กฎหมายเก่าที่บังคับใช้เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ยึดจากการจัดพิธีสาธารณะ ดังนั้น เนื่องจากทั้งสองฝ่ายได้จัดงานเลี้ยงจริงในปี 2542 จึงถือว่าทั้งสองเป็นคู่สมรสที่ถูกตามกฎหมาย สถานะการสมรสของทั้งสองยังคงมีอยู่ และด้วยเหตุนี้ สถานะการสมรสระหว่างเกอกับภรรยาคนปัจจุบัน จึงถือเป็นโมฆะ

          ด้านตัวแทนทนายความ ชี้ให้เห็นว่า จากคดีดังกล่าว หากเกอยืนกรานที่จะปกป้องและยืนยันสถานะการแต่งงานในปัจจุบัน เขาสามารถยื่นคำร้องโต้แย้งได้ โดยขอให้ศาลตัดสินให้หย่า โดยระบุว่า การแต่งงานที่ไม่ได้เป็นสามีภรรยามา 20 ปีแล้ว ถือเป็นสาเหตุสำคัญของความผิดในการแต่งงาน หรือกล่าวได้ว่า ถึงแม้สถานะการแต่งงานครั้งก่อนจะยังคงมีอยู่ เพราะการจัดพิธีสาธารณะ แต่สามารถเปลี่ยนสถานะเป็นหย่าร้างได้ เพราะไม่มีการติดต่อเป็นเวลา 20 ปี ทำให้เขาสามารถแต่งงานในปัจจุบันได้โดยถูกต้อง


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์แอปเปิลเดลี่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมียเก่าหลอน เลิกไป 20 ปี กลับมาทวงคืนสถานะเมีย ไม่ได้จดทะเบียนฯ แต่ชนะคดีเฉย อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2565 เวลา 16:23:35 59,941 อ่าน
TOP