x close

มาท่องเที่ยวทะเล ระยอง กันดีกว่า


ระยอง

เกาะเสม็ด หรือ เกาะแก้วพิศดาร

สุนทรภู่ 

สวนวังแก้ว

สวนวังแก้ว

หาดก้นอ่าว

เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ BiG On ThE WaY, ททท.


          เมื่อนึกถึงทะเล ภาคตะวันออก แน่นอนว่าบางคน อาจจะคิดถึงเมืองใกล้ๆ อย่างพัทยา บางแสน หรือสัตหีบ แต่รู้หรือไม่ว่า หากเพิ่มการเดินทางไปอีกหน่อย เราก็จะพบชายทะเลที่สวย สงบ เต็มไปด้วยหาดมากมาย ซึ่งก็ได้แก่ จังหวัดระยอง นั่นเอง

          ระยองมีพื้นที่ประมาณ 3,552 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกของประเทศไทย และได้รับการขนานนามให้เป็นเมืองแห่งกวีศรีรัตนโกสินทร์อย่าง "สุนทรภู่" ที่มีผลงานเอกจากเรื่อง พระอภัยมณี นอกจากนี้ระยองยังเต็มไปด้วยความงดงามทางธรรมชาติ อีกทั้งยังเป็นแหล่งผลิตอาหารทะเลและแหล่งปลูกผลไม้เมืองร้อน เช่น เงาะ ทุเรียน หรือมังคุด

          ส่วนทางด้านสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดระยองนั้นก็มีหลายแห่งที่น่าสนใจอย่าง เขาวง ที่เป็นภูเขาหินปูนหลายลูกล้อมเป็นวง ที่มีถ้ำหินงอกหินย้อยที่สวยงามกว่า 80 ถ้ำ หรือว่าจะเป็นน้ำตกเขาชะเมา ที่บางคนเรียกว่าน้ำตกคลองน้ำใส อยู่จากแยกถนนสุขุมวิท กม. 274 เข้าไปอีก 16 กม. ซึ่งเป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดปี โดยมีทั้งหมด 8 ชั้น เช่น วังมัจฉา วังมรกต วังไทรงาม เป็นต้น 

 น้ำตกเขาชะเมา

          อีกทั้งยังมีสวนสน หรือที่เรียกว่าสวนรุกขชาติเพ บนถนนเลียบชายหาดถัดจากบ้านเพไปทางแหลมแม่พิมพ์ ที่มีบรรยากาศร่มรื่นด้วยทิวสนทะเลตามสองข้างทางให้คุณรู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย

          ซึ่งระยองนั้นมีหาดหลายหาดที่น่าไป เริ่มจากหาดแหลมเจริญ ที่มีลักษณะเป็นหมู่เกาะ โดยจังหวัดระยองนั้นมีทั้งหมด 3 เกาะ คือ และเเกาะมันใน เกาะมันกลางกาะมันนอก รวมถึงมีอ่าวที่น่าสนใจหลายแห่ง อาทิ อ่าวต้นมะขาม อ่าวหินโขดหญ้า อ่าวโกงกาง และอ่าวหน้าบ้าน ที่อ่าวหน้าบ้านจะมีปะการังสวยงาม ส่วนอ่าวโกงกางจะมีทรายเรียบ ถัดจากนั้นหาดแหลมเจริญก็จะเป็นหาดแสงจันทร์ ตั้งอยู่ตำบลปากน้ำ ห่างจากตัวเมืองประมาณ 7 กิโลเมตร ที่นี่คุณสามารถเล่นน้ำทะเลได้และยังมีร้านอาหารและที่พักหลายแห่งไว้บริการ 

          ต่อมาก็เป็นหาดแม่รำพึง-บ้านก้นอ่าว ที่อยู่จากตัวเมืองระยองประมาณ 11 กิโลเมตร ถัดออกมาจากตัวเมืองระยองประมาณ 30 กิโลเมตร ก็จะได้พบกับหาดพยูนและหาดพลา ซึ่งเป็นชายหาดยาวติดต่อกันที่มีความสวยงามและสงบ โดยที่หาดพลาจะมีสวนสนปลูกไว้หนาแน่นเพื่อช่วยสร้างความร่มรื่น อีกทั้งยังมีโรงแรมและบังกะโลให้เลือกพักหลายแห่ง ส่วนหาดแหลมแม่พิมพ์นั้นจะอยู่ไกลจากตัวเมืองระยอง 48 กิโลเมตร ซึ่งเป็นสถานที่ที่ไม่มีคนพลุกพล่านเท่าไร 


แหลมแม่พิมพ์ 

หอพระพุทธอังคีรส


          และสถานที่สำหรับผู้มาเที่ยวระยองไม่ควรพลาดก็คือการมาสักการะพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองระยองเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง นั่นก็คือ "พระพุทธอังคีรส" ที่ประดิษฐานอยู่ที่หอพระพุทธอังคีรส และถ้าหากมีโอกาสผ่านมาถึงแหลมแม่พิมพ์ก็ไม่ควรพลาดการไปเยี่ยมชมอนุสาวรีย์สุนทรภู่ เพราะมันเลยจากแหลมแม่พิมพ์ทางไปอำเภอแกลงประมาณ 5 กิโลเมตรเท่านั้นเอง โดยบริเวณนั้นก็จะมีอนุสาวรีย์รูปหล่อของพระอภัยมณี นางเงือก และนางผีเสื้อสมุทร ที่เป็นตัวละครเอกจากวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณีซึ่งเป็นวรรณคดีเรื่องเอกของสุนทรภู่ ซึ่งเป็นอนุสาวรีย์กวีแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย

          นอกจากนั้นคุณยังสามารถนั่งเรือไปเที่ยวยังเกาะที่อยู่ไม่ห่างจากจังหวัดระยองอย่างเกาะเสม็ด รวมถึงเกาะมันในและเกาะมันนอกได้อีกด้วยโดยเกาะมันในเป็นเกาะที่ได้รับพระราชทานจาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ให้เป็นที่จัดตั้งโครงการสมเด็จฯ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ส่วนเกาะเสม็ด หรือเกาะแก้วพิสดารตามวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณีที่สุนทรภู่ได้มองเห็นความสวยงามของพื้นที่แห่งนี้จนเป็นที่มาของเรื่องราว

การเดินทาง

          การเดินทางสู่จังหวัดระยองนั้น ทางอากาศมีเที่ยวบินให้บริการจากภูเก็ต-เกาะสมุย-สนามบินอู่ตะเภา ทุกวัน วันละ 1 เที่ยว

          ถ้าเป็นรถโดยสารประจำทางก็มีทั้งรถปรับอากาศและรถธรรมดาจากกรุงเทพฯ มายังจังหวัดระยอง ตั้งแต่เวลา 04.00-22.00 น. และจากระยองไปกรุงเทพฯ เวลา 03.30-21.10 น.

          แต่ถ้าเป็นรถยนต์ธรรมดาก็สามารถเดินทางมายังจังหวัดระยองได้ถึง 5 เส้นทาง

           เส้นทางที่ 1 จากทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท)

            เส้นทางที่ 2 ก็คือทางหลวงหมายเลข 34 (ถนนบางนา-ตราด) ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีผู้นิยมใช้เป็นจำนวนมาก

           เส้นทางที่ 3 ก็คือทางหลวงหมายเลข 36 (บายพาส 36) ใช้ถนนบางนา-ตราด แต่เมื่อถึง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จากนั้นก็เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 36 เพื่อมุ่งหน้าไปจังหวัดระยอง

            เส้นทางที่ 4 ก็จะใช้ทางหลวงหมายเลข 344 (ถนนสายบ้านบึง-แกลง)

            เส้นทางที่ 5 ใช้ทางหลวงหมายเลข 7 (สายมอเตอร์เวย์)

          ดังนั้นถ้าอยากเปลี่ยนบรรยากาศจากการท่องเที่ยวที่เดิมๆ ก็ลองไประยองบ้างจะดีกว่าไหม     

หมายเลขโทรศัพท์ที่น่าสนใจ

          • ศาลากลางจังหวัด โทร. 0 3868 4000
          • ตำรวจท่องเที่ยว โทร. 0 3865 1669, 1155
          • สถานีอุตุนิยมวิทยา โทร. 0 3865 5075
          • ประชาสัมพันธ์จังหวัด โทร. 0 3869 4101
          •  ตำรวจทางหลวง โทร. 0 3861 1203, 1193
          • สถานีรถโดยสาร โทร. 0 3861 1378-9
          • ระยอง ทัวร์ โทร. 0 3861 1511
          • สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองระยอง โทร. 0 3861 1111
          • โรงพยาบาลระยอง โทร. 0 3861 7453-60
          • สนามบินอู่ตะเภา โทร. 0 3862 0189


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาท่องเที่ยวทะเล ระยอง กันดีกว่า อัปเดตล่าสุด 11 มิถุนายน 2552 เวลา 15:25:01 102,015 อ่าน
TOP