x close

SPF - UVA - UVB - UVC ในผลิตภัณฑ์ครีมคืออะไร?

SPF 15

 UVA – UVB – UVC

          UVA เป็นรังสีคลื่นยาว ซึ่งความยาวคลื่น 320 - 400 nm คลื่นรังสีนี้สามารถทะลุทะลวงผ่านเข้าชั้นหนังกำพร้าและหนังแท้ได้ สามารถเข้าไปทำลายโครงสร้าง สร้างความเสื่อมโทรมให้กับคอลลาเจนและอิลาสตินเจน หมดความยืดหยุ่น ก่อให้เกิดความเหี่ยวย่นของผิวหนัง แต่ไม่ทำให้เกิดการอับเสบของผิวหนัง

          UVB เป็นรังสีคลื่นสั้น ช่วงความยาวคลื่น 290 - 320 nm เมื่อผ่านเข้ามาสัมผัสร่างกาย จะผ่านชั้นหนังกำพร้าแล้วหนังแท้ด้านบนเข้าไปได้เท่านั้น ไม่สามารถเข้าลึกกว่านั้นได้ แต่รังสี UVB นั้นมีอยู่มาก และเป็นสาเหตุของการเกิดผิวไหม้อับเสบ

          UVC เป็นรังสีคลื่นสั้น ช่วงความยาวคลื่น 200 – 290 nm แสงช่วงนี้ส่วนใหญ่จะถูกดูดซับโดนก๊าซโอโซนในชั้นบรรยากาศ ส่งผลให้ร่างกายไม่ได้รับผลกระทบในรังสีชนิดนี้ แต่หากในอนาคต ชั้นบรรยากาศไม่สามารถดูดซับได้หมด รังสี UVC ก็จะเป็นอีกหนึ่งรังสี ที่เราจะหาทางรับมือป้องกันมัน

SPF

          SPF ย่อมาจาก Sun Protecting Factor หรือเรียกง่ายๆ ว่า ค่าป้องกันแสงแดด โดยถ้าเราเคยตากแดดแล้วผิวไหม้ใน 15 นาที แต่ถ้าทาครีมที่มี SPF6 ผิวก็จะไหม้ในเวลา 6 เท่าคือ 90 นาที ถ้า SPF8 ก็จะกลายเป็น 120 นาที หรือ 2 ชั่วโมง

          ยังมีหลายๆ คนเข้าใจผิดว่าการใช้ค่า SPF สูงๆ จะสามารถป้องกันแสงแดดได้มากขึ้น แต่จริงๆ แล้ว มันไม่ได้แปรผันตามค่า SPF ที่สูงขึ้นเลย โดยครีมกันแดดที่มีค่า SPF15 นั้น สามารถป้องกันรังสียูวีบีได้ 93.3% ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับค่า SPF30 จะป้องกันได้เพียง 96.7% เท่านั้น

          ดังนั้น ค่า SPF ที่สูงมาขึ้น ก็ไม่ได้เพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันเท่าไหร่ แถมสิ่งที่ตามมาก็คือราคาและความเหนียวเหนอะหนะเพิ่มมากขึ้น หากไม่จำเป็นก็ใช้ SPF ที่พอเหมาะ เพื่อให้ผิวหนังของเราต้องแบกรับภาระของสารเคมีที่มากเกินไป



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
เล่มที่ 17 เดือนเมษายน พ.ศ.2551
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
SPF - UVA - UVB - UVC ในผลิตภัณฑ์ครีมคืออะไร? โพสต์เมื่อ 11 เมษายน 2551 เวลา 13:37:22 15,064 อ่าน
TOP