x close

เปิดกฎหมาย รถพยาบาลฝ่าไฟแดงชน จยย. ลุง 60 ไฟคลอกดับ ผิดหรือไม่ผิด !?

 
                รถพยาบาลฝ่าไฟแดง ชนรถมอเตอร์ไซค์จนเกิดระเบิดไฟลุกท่วม คลอกร่างลุง 60 ปี เสียชีวิต โรงพยาบาลพร้อมรับผิดชอบ ญาติวอนคนขับมาขอขมา พร้อมเปิดข้อบังคับ ผิดกฎหมายหรือไม่

             จากกรณีเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 กล้องหน้ารถคันหนึ่งบันทึกเหตุการณ์อุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ของ นายบุญยงค์ อายุ 60 ปี ถูกรถพยาบาลของโรงพยาบาลยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พุ่งชนกลางสี่แยกเชียงยืน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม ก่อนเกิดไฟลุกไหม้ครอกร่างอาการสาหัส แล้วมาเสียชีวิตที่โรงพยาบาล โดยทางตำรวจ สภ.เชียงยืน เผยว่าตอนเกิดเหตุรถพยาบาลกำลังนำผู้ป่วยส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลใน จ.ขอนแก่น

             ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่า ผู้ขับรถพยาบาลฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น ส่วนที่มีไฟลุกไหม้นั้น ทราบว่าผู้ตายไปซื้อน้ำมันเบนซินมาจากปั๊มน้ำมัน เพื่อไปเติมเครื่องตัดหญ้า พอถูกชนอย่างแรงทำให้เกิดประกายไฟขึ้น หลังจากนี้เจ้าหน้าที่เตรียมออกหมายเรียกคนขับรถพยาบาลมาสอบปากคำ และแจ้งข้อหาต่อไป

             ความคืบหน้าล่าสุด (23 กันยายน) ข่าวช่องวัน ได้สอบไปยังนายลำดวน พี่ชายผู้เสียชีวิต กล่าวว่า หลังทราบข่าวทาง โรงพยาบาลติดต่อญาติให้มายืนยันว่าใช่บุญยงค์หรือไม่ ตอนแรกดูสภาพภายนอกจำไม่ได้เลย แต่มาเห็นแผลเป็นที่ชายโครงด้านขวาก็จำได้เพราะน้องเคยไปผ่าฝีมา

             ทั้งนี้ จากข้อมูลของแพทย์ระบุคือ ร่างน้องชายถูกไฟลวกเกินกว่า 50% ซี่โครงขวาหักทั้งแถบ สมองได้รับการกระทบกระเทือน ระหว่างถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาลหัวใจหยุดเต้น ซึ่งหมอได้ช่วยเต็มที่ปั๊มหัวใจอีก 3-4 รอบ จนสุดท้ายตนทนไม่ไหวได้บอกไปว่าให้หมอทำให้เต็มที่ สุดความสามารถ ถ้าไม่ได้ก็ปล่อยไป

             ขณะที่ทางโรงพยาบาลยางตลาด หลังเกิดเหตุได้ส่งตัวแทนนำพวงหรีดมามอบให้ที่งานศพ เบื้องต้นยินดีรับผิดชอบทุกอย่าง และอาสาเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมศพ ซึ่งตนและญาติ ๆ อยากให้คนขับรถมาขอขมาศพด้วย

เปิดข้อกฎหมาย ฝ่าไฟแดงผิดไหม


             นอกจากนี้ข่าวเที่ยงช่องวัน รายงานเพิ่มเติมว่า กรณีที่สังคมสงสัยว่ารถพยาบาลฝ่าไฟแดงได้หรือไม่นั้น จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เคยออกมาห้ามรถพยาบาลฝ่าไฟแดง โดยออกกฎข้อห้ามดังนี้

             1. ห้ามฝ่าสัญญาณไฟแดงทุกกรณี
             2. จำกัดความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม.
             3. มีผู้โดยสารรวมพนักงานขับไม่เกิน 7 คน
             4. ทุกคนต้องคาดเข็มขัดนิรภัย
             5. ห้ามทำหัตถการขณะรถเคลื่อนที่
             6. ติด GPS และกล้องวงจรปิด

             ทว่า จากข้อกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า รถพยาบาลสามารถฝ่าไฟแดงได้ ขับย้อนศรได้ แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวัง


            อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามไปยัง นายกิตติเดช ศรีสุวรรณ ผู้ชำนาญการงานรับรองและกำกับมาตรฐานหน่วยปฏิบัติการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า รถพยาบาลฝ่าไฟแดงผิดกฎหมายตามประกาศของ สธ.

            เนื่องจากการยกเว้นฝ่าไฟแดงได้จะต้องมีตำรวจอำนวยความสะดวก ซึ่งอุบัติเหตุดังกล่าวไม่มีตำรวจอำนวยความสะดวกแต่อย่างใด ดังนั้นผิดกฎหมายชัดเจน ส่วนจะผิดตาม พ.ร.บ.จราจร หรือไม่นั้นก็จะอยู่ที่ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ






ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน, ข่าวเที่ยงช่องวัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดกฎหมาย รถพยาบาลฝ่าไฟแดงชน จยย. ลุง 60 ไฟคลอกดับ ผิดหรือไม่ผิด !? อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2565 เวลา 17:50:59 10,582 อ่าน
TOP