x close

หมอเหรียญทอง เจอคุก 3 ปี ปรับ 3 แสน หลังโพสต์หมิ่น สิระ เรียก ไอ้กุ๊ย หลักสี่

           ศาลสั่งจำคุก หมอเหรียญทอง หลังโพสต์หมิ่น สิระ เจนจาคะ ไอ้กุ๊ย หลักสี่ แต่จำเลยประกอบคุณงามความดีแก่สังคมและประเทศชาติบ้านเมือง โทษจำคุกให้รอการลงโทษ 2 ปี


          วันที่ 28 กันยายน 2565 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต. นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา 

          จากกรณีเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 จำเลยได้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "เหรียญทอง แน่นหนา" โพสต์ข้อความว่า "ไอ้กุ๊ย หลักสี่ มันไม่รู้เรื่องอะไรเลยจริง ๆ ทั้งที่มันเป็นถึงประธานกรรมาธิการกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร" ซึ่งหากผู้ใดได้อ่านข้อความแล้วย่อมเข้าใจว่าเป็นการกล่าวถึงตัวโจทก์ทั้งสิ้น เนื่องจากโจทก์เป็นผู้ลงพื้นที่เพื่อเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามของโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และคำว่า ไอ้กุ๊ย หรือ กุ๊ย มีความหมายว่า คนเลว, คนไม่สุภาพไร้มารยาท, คนชั่วต่ำช้า โดยเจตนาใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สาม ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง 

          ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยโพสต์ข้อความดังกล่าวเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ประกอบมาตรา 326 เป็นการกระทำความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป จำคุกกระทงละ 1 ปี และปรับกระทงละ 100,000 บาท รวม 3 กระทง คงจำคุก 3 ปี และปรับ 300,000 บาท 

          แต่จำเลยประกอบคุณงามความดีแก่สังคมและประเทศชาติบ้านเมือง โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี กับให้จำเลยลบข้อความที่หมิ่นประมาทในบัญชีเฟซบุ๊กทั้งหมด และให้โฆษณาผลคำพิพากษาลงในหนังสือพิมพ์ฉบับใดฉบับหนึ่ง โดยจำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 332

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเหรียญทอง เจอคุก 3 ปี ปรับ 3 แสน หลังโพสต์หมิ่น สิระ เรียก ไอ้กุ๊ย หลักสี่ อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2565 เวลา 10:03:15 8,814 อ่าน
TOP