x close

ถกฝึกงาน บิ๊ก เมาน์เท่น ได้เงินหรือใช้แรงงานฟรี เพจตอบกลับมาแบบนี้-เทียบงานระดับโลก


          ถกสนั่น ฝึกงาน Big Mountain Music Festival ครั้งที่ 12 บอกรายละเอียดครบ ขาดเพียงอย่างเดียว ทำคนสงสัย ใช้แรงงานฟรีหรือเปล่า งานนี้มีคนเคยฝึกงานมาเล่า เสียงแตกเรื่องเงิน แต่มีเรื่องเดียวที่บอกตรงกัน

ฝึกงาน Big Mountain

         วันที่ 28 ตุลาคม 2565 ถ้าหากให้นึกถึงงานดนตรีที่ใหญ่ ๆ งานหนึ่งของไทย หนึ่งในนั้นย่อมมีชื่อของ Big Mountain Music Festival งานเทศกาลดนตรีดี ๆ ที่จัดที่เขาใหญ่ ที่แม้จะมีดราม่าทุกปี แต่คนก็ยังไปทุกปีเหมือนกัน และล่าสุด ก่อนที่งานนี้จะเริ่มก็มีดราม่ากรุ่น ๆ ตามมา เฟซบุ๊ก Korat Next Step แจ้งข่าวการเปิดรับสมัครเด็กฝึกงานในตำแหน่งต่าง ๆ ระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคม 2565 นี้ โดยระบุเงื่อนไขการสมัครงานดังนี้

          1. อายุตั้งแต่ 18-25 ปี หรือถ้าเกินใจถึงก็ลองมากรอก

          2. มีความตั้งใจในการทำงาน พร้อมเรียนรู้

          3. สามารถมาทำงานในวันงานได้

          4. สามารถสัมภาษณ์งานในวันที่ 5-6 พฤศจิกายน 2565 ได้

          5. สามารถอบรมวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ได้

          6. พร้อมเรียนรู้และต้องการประสบการณ์การทำงานทุกรูปแบบ

          7. พร้อมสนุกไปกับงาน สุขภาพแข็งแรง อึด ทน อยู่ได้ทุกสภาวะ

          สามารถติดต่อสมัครทางเฟซบุ๊ก Big Mountain Music Festival ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2565

ฝึกงาน Big Mountain

สำหรับตำแหน่งที่รับสมัคร มีอะไรบ้าง


          1. พิธีกร

          2. ประชาสัมพันธ์

          3. ผู้ช่วยประสานงาน

          4. สวัสดิการ

          5. Delivery

          6. ช่างภาพนิ่ง

          7. ช่างภาพเคลื่อนไหว

          8. ปฐมพยาบาล

          9. ผู้ช่วยประสานงาน Sponsor

          10. ผู้ช่วยประสานงานศิลปินต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ/ญี่ปุ่น/เวียดนาม/กัมพูชา)

ชาวเน็ตสงสัย อ่านแล้วรู้สึกว่าขาดอะไรไปอย่างหนึ่ง


          สำหรับความคิดเห็นชาวเน็ตหลังจากได้อ่านการรับสมัครนี้ กลับรู้สึกว่า ทางเพจไม่ได้ระบุข้อมูลสำคัญที่คนอยากรู้ที่สุด นั่นคือ ค่าฝึกงานนั้นเท่าไร เพราะเรื่องนี้ก็สำคัญมากที่จะช่วยเป็นข้อมูลของคนที่สนใจว่า จะสมัครดีหรือไม่

          ต่อมามีคนที่ระบุว่า เคยฝึกงานที่นี่มาก่อนมาเล่าประสบการณ์ หลายคนโพสต์ในทางเดียวกันว่า เหนื่อย แต่สิ่งที่ค่อนข้างเสียงแตกพอสมควรคือ มีบางคนที่บอกว่า มาฝึกงานที่นี่เป็นการทำฟรี ได้แต่ประสบการณ์ ไม่ได้เงิน และในขณะเดียวกันก็มีบางคนบอกว่า ได้เงินค่าฝึกงานด้วย ประมาณวันละ 500 บาท

          กระปุกดอทคอม มีการตรวจสอบไปยัง เฟซบุ๊ก Big Mountain Music Festival พบว่า มีคนเข้ามาโพสต์ถามเรื่องค่าตอบแทนจากการฝึกงานเหมือนกัน ซึ่งทางเพจก็ตอบเพียงแค่ว่า "รอติดตาม" เท่านั้น

          ทั้งนี้ ทางกระปุกดอทคอมมีการถามไปยังเพจดังกล่าว พบว่า ยังไม่มีการตอบข้อความแต่อย่างใด จึงทำให้ไม่สามารถสรุปได้ว่า คนฝึกงานนี้ได้เงินหรือไม่ได้เงิน

ฝึกงาน Big Mountain

ฝึกงาน Big Mountain

เทียบงาน Tomorrowland งานดนตรีใช้แรงงานฟรี แบบนี้คุ้มไหม


           อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เพจ แรดรอบโลก เคยพูดถึงกรณีการเป็นอาสาสมัครในงานดนตรีที่ใหญ่ระดับโลกอย่าง Tomorrowland ซึ่งการหาบัตรมาได้ก็ค่อนข้างยากเย็น เพราะโควตาบัตรมีจำกัด ซ้ำสถานที่จัดงานยังอยู่ไกลออกไป ทำให้คนที่มางานต้องจองเต็นท์นอนกันเอง อีกทั้งสินค้าทั้งของกินของใช้ในงาน ยังมีราคาแพงกว่าข้างนอกพอสมควร

           ด้วยเหตุนี้ ทำให้ทางผู้จัด Tomorrowland ได้จัดให้มีอาสาสมัครในงานขึ้น ซึ่งอาสาสมัครจะไม่ได้ค่าจ้าง แต่ได้สิทธิ์เข้างานฟรี โดยทำงาน 1 อาทิตย์ อีก 1 อาทิตย์สามารถเที่ยวเล่นในงานได้เลย ส่วนอาหารและเต็นท์นอน อาสาสมัครก็ได้ฟรี อันทำให้มีคนมาเป็นอาสาสมัครในงานนี้เป็นจำนวนมาก

          ทั้งนี้ ได้เกิดข้อสังเกตว่า หากทางผู้จัดบิ๊ก เมาน์เท่น ต้องการใช้ระบบอาสาสมัครแบบ Tomorrowland ก็ต้องมีวันเที่ยวให้คนที่มาฝึกงาน และต้องมีที่พักและอาหารจัดให้คนที่มาฝึกงานฟรีเช่นกัน มิเช่นนั้นก็ต้องจ่ายเงินจ้าง ถ้าคนฝึกงานต้องทำงานฟรี 3 วันโดยได้กลับบ้านเพียง "ประสบการณ์" ก็เท่ากับคนที่มาทำงานขาดทุนเองด้วยซ้ำ เพราะต้องเสียค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหาร และแม้จะอยู่ในงานก็ไม่ได้ดูคอนเสิร์ตแบบเต็มที่ เพราะต้องทำงานนั่นเอง

ฝึกงาน Big Mountain

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถกฝึกงาน บิ๊ก เมาน์เท่น ได้เงินหรือใช้แรงงานฟรี เพจตอบกลับมาแบบนี้-เทียบงานระดับโลก อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2565 เวลา 16:38:33 15,275 อ่าน
TOP