x close

เปิดจดหมายฉบับเต็มวิศวกรฆ่าตัวตาย ใช้สรรพนามเรียก มัน อ่านดูรู้คับแค้นแค่ไหน

          เปิดจดหมายฉบับเต็มวิศวกรฆ่าตัวตาย ทนการทุจริตไม่ไหว ใช้สรรพนามว่ามัน อ่านดูก็รู้ว่าคับแค้นใจแค่ไหน พร้อมแช่งให้พวกโกงล่มจม ส่วนพ่อแม่ได้รับกล่องพัสดุอำลาจากลูก


วิศวกรฆ่าตัวตาย

          จากกรณีที่เกิดเหตุสลดใจหนุ่มวิศวกรรายหนึ่ง ฆ่าตัวตายในรถพร้อมกับเขียนจดหมายแฉเรื่องการทำงานที่มีแต่การทุจริต จนเจ้าตัวทนไม่ไหว และมีการทิ้งท้ายด้วยการแช่งคนโกง ส่วนครอบครัวก็เสียใจมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น

          ล่าสุด วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 เรื่องเล่าเช้านี้ มีการเปิดเผยรายละเอียดในจดหมายทั้งหมด มีรายละเอียดดังนี้

          โทร. หาแม่ผม โดยเขียนเบอร์โทรศัพท์ไว้ให้ได้ ต่อมาเขียนว่า ระบบท้องถิ่น X โครงการก่อสร้าง 1 โครงการ ผู้ควบคุมงานต้องไปรับค่าทดสอบวัสดุจากผู้รับจ้าง 1% ของมูลค่า และค่าป้ายเหล็ก ช่างคุมงานต้องเอาของเก่า ราคา 2,500 บาท และของค่าป้ายไวนิลอีก 2,500 บาท พอตรวจรับ ต้องไปรับค่ากรรมตรวจรับจากผู้รับจ้าง 1% ของมูลค่าโครงการมาเคลียร์ ให้กับกรรมการ พร้อมกับค่าควบคุมงาน 1% ของมูลค่าโครงการ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมขององค์กรที่ทำกันมา

          ข้าพเจ้าบรรจุ 1 มิ.ย. 65 มาเจอระบบดังกล่าว พยายามปรับให้อยู่ได้ แต่ก็อยู่ไม่ได้ ขอยื่นลาออกที่ ผอ. 1 ธ.ค. 65 แต่ยังมีงาน ยังไม่ตรวจรับอีก 3 งาน ของ หจก. X

          ล่าสุดถนนสาย X ผู้รับเหมา เทเสร็จแล้ว แต่ตอนนี้ถนนทั้งร่อนและแตก ผมไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะด้วยระบบที่สร้างกันมา เหมือนต้องผลักดันงานให้ผ่าน แต่เมื่อมีปัญหาคุณภาพ กลับกลายเป็นพูดอะไรไม่ได้ ตัดสินใจไม่ได้ ที่ต้องไปเอาตังค์มาเคลียร์ให้กรรมการตรวจรับใหม่ ซึ่งผมไม่อยากทำ แต่งานมันยังค้างอยู่ในมือ เครียดมากนอนไม่หลับมาเป็นเดือนแล้ว งานแต่ละงาน ผู้รับเหมาตัดราคามาต่ำ ๆ เพื่อให้ได้งาน แล้วก็ต้องจ่ายให้นายก ค่างานที่ได้

จดหมายเขียนถึงพ่อแม่


วิศวกรฆ่าตัวตาย

          นอกจากนี้ ยังมีจดหมายที่เขียนติดต่อกันจำนวน 2 แผ่น เขียนว่า ถึงพ่อ แม่ พี่น้อง ผมขอโทษที่ต้องทำแบบนี้ ผมเจอการทำงานที่กลืนไม่เข้า คายไม่ออก เพื่อนร่วมงาน ลูกจ้างที่ไซโคให้ผมต้องไปพูดเอาเงินค่าทดสอบวัสดุและค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการมาให้มันทำ

          มันเป็นลูกจ้างเก่าแก่ของเทศบาล มันพูดเข้าขากันดีมากกับ ผอ. พอเอาตังค์เขามา แล้วงานมีปัญหา ถนนเส้น X วันตรวจรับ ผู้ตรวจรับโทร. ให้ผมไปเอาตังค์มาเคลียร์กรรมการ แต่ผมไม่ได้ไป เพราะผมมองดูเนื้องานไม่เรียบร้อย ถนนร่อน แตกร้าว โครงการราคา 6 แสนกว่าบาท ฟันประมูลมาที่ 4 แสน ไหนต้องจ่ายให้นายกฯ

          ไปดูได้เลยครับงานเกือบจะทุกโครงการ ในเทศบาล X ล่าสุด มีแต่ หจก. X ได้ เพราะอะไร เพราะนายกฯ รายงาน และคลังก็เป็นเหมือนตัวแทนผู้รับจ้าง เป็นคนดำเนินการทุกอย่างใหผู้รับจ้าง และได้ส่วนเปอร์เซ็นต์ ต่อโครงการ 3% ของมูลค่า

          ผมมาบรรจุใหม่ กับให้ผู้ควบคุมงานตั้งแต่เดือนแรก ยังไม่รู้ระเบียบเท่าไหร่ แถมยังมาเจอการทุจริต จนเป็นระบบวัฒนธรรมของเทศบาล X ล่าสุด ผู้รับจ้างขอเทคอนกรีตเส้น X ตอนเย็น ด้วยความสงสาร เพราะไปรับตังค์ค่าทดสอบวัสดุและค่าป้ายประชาสัมพันธ์ เขามาเหมือนช่างคนอื่น ๆ เพราะเรามาใหม่ ก็ต้องตามน้ำไปก่อน


          แต่เพราะด้วยนิสัยที่เป็นคนไม่มีเล่ห์เหลี่ยม เหมือนเขาจ้างคนอื่น ทำให้กลายเป็นการเกรงใจ สงสารผู้รับจ้างขอเทปูนเย็น ผมจึงตกลงว่าเท แต่ผมก็ออกไปดูจนเทเสร็จ เช้ามาเหมือนว่ามีเรื่องร้องเรียนหรืออะไร แต่ทุกคนทำเป็นแสร้งว่าไม่มีอะไร ได้แต่พูดเหน็บเรา ทั้งที่รู้ว่าผมจะโดนอะไร ผมก็แค่คนคนหนึ่งที่ต้องการเรียนรู้ระบบราชการท้องถิ่น

          แต่สุดท้าย รู้ว่าผมปรับตัวเข้ากับระบบทุจริต จนเป็นนิสัยไม่ได้ ผมลาออกวันที่ 31 ต.ค. มีผล 1 ธ.ค. แต่ยังมีงานในมือ คือควบคุมงานค้างอยู่ 4 ตัว เส้น X มีปัญหา ถนนร่อนและแตกร้าว กรรมการมีมติให้ ปาดคอนกรีตออก 50 เซนติเมตร ในการแก้ปัญหาตรงรอยแตก ซึ่งมันไม่ถูกต้อง แต่ ผอ. ก็ให้จบไป เพื่อจะได้ตรวจรับ และได้ตังค์ค่ากรรมการจากผู้รับจ้าง

          วันที่ 23 พ.ย. ผอ. 2 คน ในฐานะกรรมการตรวจรับโครงการได้ออกไปตรวจอีกครั้ง ให้ความเห็นว่า วิธีการแก้ดังกล่าวเรียบร้อย เพราะ ผอ. ให้ผมไปรับเงินจากผู้รับจ้างมาจำนวน 8,000 บาท ให้เป็นของกรรมการ 1% และของช่างคุมงาน 1% ฝั่งละ 4,000 บาท ซึ่งผมไม่อยากได้เลย แต่เพราะอยากทำให้งานมันสำเร็จ หลังจากเอามาแล้ว เคลียร์ให้ ผอ. 4,100 บาทและเขาก็เซ็นเรียบร้อยในพื้นที่ตรวจรับงาน และยังเหลือกรรมการท่านอื่นอีก 4 คน

          โดยเขาบอกให้ผมเดินเอกสาร โดยให้บอก ผอ. อีกคนว่า ค่าดูแลอยู่ที่เขาแล้ว แต่ยังเหลือกรรมการชุมชนอีก 2 ท่าน ซึ่งงานถนนเส้น X แย่ขนาดนั้นคนปกติทั่วไป ไม่มีใครรับได้หรอก ยกเว้น ผอ. ที่พยายามผลักดันให้ แค่ว่าผ่านแล้วได้ตังค์จากผู้รับจ้าง


          ระบบท้องถิ่นไม่รู้เป็นเฉพาะเทศบาล X หรือไม่ เป็นอะไรที่แย่มาก ช่างเหมือนเป็นเครื่องมือสำหรับทำเงินให้กับผู้บริหาร ไม่เฉพาะนักการเมือง ข้าราชการตัวใหญ่ เช่น ผอ. ก็ตัวดี คอยแต่จะหาเศษหาเลยจากโครงการ กรรมชั่วของพวกเขา เล่ายังไงก็ไม่หมด ขอให้พวกมันทุกคน ได้รับผลของการที่มันโกง ทุจริต หาเศษหาเลยจากหน้าที่ ร่างถ้ายังอยู่ดี บริจาคให้การวิภาคศาสตร์ มข.

พ่อแม่ ได้รับพัสดุก่อนเสียชีวิต ลูกส่งมาให้ก่อนลา


          เมื่อผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบที่บ้านของผู้ตาย พบว่า ก่อนที่จะเสียชีวิต ผู้ตายมีการส่งกล่องพัสดุมาให้ที่บ้าน ได้แก่ จดหมาย แหวนที่แม่ซื้อให้ พอพยายามติดต่อลูกก็ติดต่อไม่ได้ กระทั่งมีคนเห็นจดหมายพร้อมเบอร์โทรศัพท์ในรถ จึงทำให้รู้ว่าลูกชายเสียชีวิตแล้ว ตนอยากให้ลูกชายได้รับความเป็นธรรมกับเรื่องนี้ด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดจดหมายฉบับเต็มวิศวกรฆ่าตัวตาย ใช้สรรพนามเรียก มัน อ่านดูรู้คับแค้นแค่ไหน อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2565 เวลา 15:04:49 34,909 อ่าน
TOP