x close

แนะปลูกจิตสำนึกเยาวชน รู้ทันไอทีสางปัญหา Hi5

พิมพ์

          รศ.ดร.อรุณี อินทรไพโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี กล่าวถึงกระแส Hi 5 ว่า เป็นกระแสนิยมของวัยรุ่น เป็นการพัฒนาการแลกเปลี่ยนความรู้ หรือคุยกันผ่านการแชตไปอีกระดับหนึ่ง เนื่องจากเทคโนโลยีมีความก้าวหน้า ตลาดมีการเปลี่ยนแปลงไปอีกระดับหนึ่ง ดังนั้นอาจจะมีการโฆษณาผ่าน Hi 5

          ส่วนการที่เด็กให้ความสำคัญกับ Hi 5 มากในขณะนี้ เนื่องจากสังคมไทยมีความอ่อนแอ เด็กขาดความอบอุ่น อยู่โดดเดี่ยวไม่ได้ ต้องมีผู้ปกครองคอยประคับประคอง ดังนั้นเมื่อเด็กรู้สึกว้าเหว่ก็จะหาเพื่อน และหาผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งรูปแบบดังกล่าวนี้ถือว่าหาเพื่อนได้มาก แต่ในบางครั้งก่อให้เกิดโทษ เพราะมีการนำภาพโป๊ไปโพสต์ หรือมีการกระทำใดๆ ในทางเสื่อมเสียผ่านช่องทางการสื่อสารด้านนี้

          ผิดกับสังคมในต่างประเทศเด็กจะใช้ระบบไอทีเพื่อการศึกษาเท่านั้น ดังนั้นการแก้ปัญหาในเรื่องนี้จึงต้องเร่งปลูกจิตสำนึกให้กับเยาวชน หากิจกรรมให้พวกเขามีส่วนร่วม ไม่ใช่เมื่อเกิดปัญหาก็เข้าไปบล็อกเว็บไซต์เหล่านั้น ซึ่งไม่ใช่ทางแก้ปัญหาเพราะเว็บมาสเตอร์สามารถเปลี่ยน URL ได้

          ด้าน น.ส.พรทิพย์ สุขบำรุง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาการพิมพ์ คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน กล่าวว่า รู้จัก Hi 5 จากการอ่านหนังสือแมกกาซีน มีความสนใจตรงที่สามารถมีเว็บเพจส่วนตัวโดยไม่ต้องมีโดเมน เมื่อเข้าไปใน Hi 5 เหมือนมีโลกส่วนตัว สามารถแต่งเว็บเพจของตัวเองได้ เป็นช่องทางหนึ่งที่วัยรุ่นให้ความสนใจกันมาก แต่ผู้เล่นก็ควรจะมีข้อระวัง ถ้าเป็นผู้หญิงภาพที่ลงไปควรจะเรียบร้อย หรือไม่ควรใช้ท่าทางที่ไม่เหมาะสม


ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะปลูกจิตสำนึกเยาวชน รู้ทันไอทีสางปัญหา Hi5 อัปเดตล่าสุด 9 มกราคม 2552 เวลา 17:06:49 2,197 อ่าน
TOP