x close

กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศ 7 วัน อากาศอุ่นขึ้น ก่อนหนาวอีกรอบ-มีฝน !

          กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ประเทศไทยอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น ยอดดอยยังหนาว ก่อนมีฝนมา และเริ่มอากาศเย็นอีกรอบ


          วันที่ 3 มกราคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา เผยแพร่ข้อมูลพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 มกราคม 2566 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ดังนี้  


          - ประเทศไทยตอนบน อากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น อากาศเย็นตอนเช้า แดดแรงโดยเฉพาะในช่วงกลางวัน ฝนยังน้อย เนื่องจากมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมเริ่มมีกำลังอ่อนลง ลมเริ่มเบาลง ทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า

          ส่วนยอดดอย ยอดภู ยังมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด มีน้ำค้างแข็งปรากฏให้เห็นบางพื้นที่ ต้องระวังรักษาสุขภาพจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้ ระวังอัคคีภัยและการเดินทางสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกด้วย   

          - ภาคใต้ จะเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้นได้บ้าง บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก และตอนล่าง คลื่นลมมีกำลังปานกลาง ชาวเรือ ชาวประมง ยังต้องเดินเรือด้วยความระวัง

          - ช่วงวันที่ 5-7 มกราคม 2566 จะมีเมฆเพิ่มขึ้น มีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง บริเวณภาคอีสานด้านตะวันออก ภาคตะวันออก และภาคใต้ เนื่องจากมีลมตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ และหย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนาม

          - ช่วงวันที่ 8-12 มกราคม 2566 จะมีมวลอากาศเย็นแผ่เสริมลงมาอีกระลอก ลมแรงขึ้น อากาศเย็นลงเล็กน้อย ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น 


พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า (3 มกราคม 2566) :


          - บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส แต่ยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า

          - ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และหนาวเย็นไว้ด้วย รวมถึงระวังอันตรายจากอัคคีภัยที่เกิดจากสภาพอากาศแห้งในระยะนี้

          - มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้อ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า :

          - ช่วงวันที่ 3-5 มกราคม 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ยังคงทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า

          - ช่วงวันที่ 6-9 มกราคม 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นอีกระลอกหนึ่งจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะบอร์เนียวจะเคลื่อนผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนและภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นบางแห่ง

          - คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันห่างฝั่งมีคลื่นสูง 1 – 2 มตร ตลอดช่วง

ข้อควรระวัง :

          - ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและหนาวเย็น รวมถึงระวังอันตรายการสัญจร ในบริเวณที่มีหมอก และระวังอัคคีภัยที่เกิดจากลมแรงและอากาศแห้ง สำหรับชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง ตลอดช่วง


ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศ 7 วัน อากาศอุ่นขึ้น ก่อนหนาวอีกรอบ-มีฝน ! อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2566 เวลา 10:00:35 29,689 อ่าน
TOP