x close

บริษัทน้ำมันฮุนได จ่ายโบนัสพนักงาน 1,000% เจ้าอื่นไม่น้อยหน้า เผยปีก่อนให้ 1,400%

          บริษัทน้ำมัน Hyundai Oilbank เกาหลีใต้ จ่ายโบนัสพนักงาน 1,000 เปอร์เซ็นต์ เจ้าอื่นไม่น้อยหน้า เผยปีก่อนมีให้สูงถึง 1,400 เปอร์เซ็นต์  

บริษัทน้ำมันฮุนได จ่ายโบนัสพนักงาน 1,000%
ภาพจาก happycreator / Shutterstock.com

          วันที่ 2 มกราคม 2566 เว็บไซต์โคเรียเฮรัลด์ เผยว่า ฮุนได ออยล์แบงก์ (Hyundai Oilbank) หนึ่งในบริษัทปิโตรเลียมและโรงกลั่นชั้นนำของประเทศเกาหลีใต้ ได้ประกาศมอบโบนัสให้แก่พนักงานเป็นจำนวน 1,000 เปอร์เซ็นต์ของฐานเงินเดือน แม้บริษัทจะปฏิเสธการเปิดเผยจำนวนเงินที่แน่ชัด แต่รายงานระบุว่า ในปี 2564 พนักงานของบริษัทได้รับเงินเฉลี่ย 121 ล้านวอน (ราว 3.2 ล้านบาท) ต่อคน รวมถึงโบนัสในอัตรา 600 เปอร์เซ็นต์


          โบนัสก้อนโตดังกล่าวเป็นผลมาจากผลประกอบการที่โดดเด่นของอุตสาหกรรมการกลั่นในปีที่ผ่านมา ตามรายงานเผยว่า เพียงแค่ในไตรมาสที่ 3 กำไรจากการดำเนินงานของ Hyundai Oilbank พุ่งทะยานสูงขึ้น 226 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ไปแตะที่ 2.8 ล้านล้านวอน (ราว 7.5 หมื่นล้านบาท) เมื่อรวมผลประกอบการไตรมาสที่ 4 กำไรสะสมของปีที่แล้ว จึงเพิ่มขึ้นอีก

บริษัทน้ำมันฮุนได จ่ายโบนัสพนักงาน 1,000%
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมรายหนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวว่า "พลวัตเศรษฐกิจโลกเป็นปัจจัยสำคัญในการชี้วัดผลกำไรของของอุตสาหกรรมน้ำมันและโรงกลั่น เนื่องจากผลกระทบที่ยืดเยื้อจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และความต้องการเครื่องทำความร้อนที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว ราคาน้ำมันโลกจึงพุ่งสูงขึ้น และส่งผลให้ราคาขายปลีกของเราพุ่งสูงขึ้น"

          ขณะเดียวกัน ด้านองค์กรของประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตรของประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ซึ่งนำโดยซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย ยังคงนโยบายลดการผลิตน้ำมันลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จึงทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกเพิ่มขึ้น

          บริษัทโรงกลั่นรายใหญ่อื่น ๆ ในเกาหลีใต้ เช่น SK Energy, S-Oil และ GS Caltex  จะกำหนดอัตราโบนัสให้แก่พนักงานเช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของบริษัทโรงกลั่นน้ำมันรายใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งขอไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวว่า "เรายังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับโบนัส แต่คาดว่าจะคล้ายกับของ Hyundai OilBank ไม่มากก็น้อย"

          ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมาบริษัท SK Energy และ GS Caltex จ่ายเงินพิเศษให้พนักงาน 1,000 เปอร์เซ็นต์ของฐานเงินเดือน ขณะที่ S-Oil ให้โบนัสพนักงาน ในอัตราสูงถึง 1,400 เปอร์เซ็นต์

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก koreaherald.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บริษัทน้ำมันฮุนได จ่ายโบนัสพนักงาน 1,000% เจ้าอื่นไม่น้อยหน้า เผยปีก่อนให้ 1,400% โพสต์เมื่อ 4 มกราคม 2566 เวลา 15:57:38 8,148 อ่าน
TOP