x close

แชร์พรึ่บ ม. ดัง รับสมัครอาจารย์หมอ เงินเดือน 24,000 พีคเมื่อเห็นค่าจ้าง ป.เอก เอาไรกิน ?!

            มหาวิทยาลัยชื่อดัง ประกาศรับสมัครอาจารย์ เงินเดือน 24,000  แต่พอเหลือบไปเห็นวุฒิ ป.เอก งานนี้ถกสนั่น 9 ปีที่เรียนบากบั่น ได้อะไรขึ้นมา !

อาจารย์หมอ, งานปริญญาเอก

          อาชีพหมอ เป็นอาชีพที่ต้องมีความรู้และความมุ่งมั่นอย่างสูงกว่าจะเรียนจบ และหลังจากเรียนจบก็ต้องหมั่นศึกษาอัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอ ไม่นับรวมไปถึงงานในโรงพยาบาลที่หนักหนา ถูกสะท้อนออกมาหลายครั้งว่าอยู่ไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องค่าตอบแทนจากหน่วยงานของรัฐที่อาจจะดูไม่คุ้มค่าเท่าที่ควร

            วันที่ 4 มกราคม 2566 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ในกลุ่ม งานปริญญาเอก (Ph.D. jobs) โดยเป็นการประกาศงานจาก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง รับสมัครพนักงานมหาวิทยาลัย สายวิชาการ ตำแหน่งอาจารย์ จำนวน 15 อัตรา ประกอบด้วย

อาจารย์หมอ, งานปริญญาเอก

            ตำแหน่งที่ 1-5 อาจารย์ (ปริญญาตรี) จ้างเพื่อเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย อัตราค่าจ้างเดือนละ 25,000 สังกัดคณะแพทยศาสตร์ จำนวน 5 อัตราสาขาวิชาที่รับสมัคร ประกอบด้วย สาขาวิชาอายุรศาสตร์, สาขาวิชาสูติศาสตร์, สาขาวิชาศัลยศาสตร์, สาขาวิชากุมารเวชศาสตร์ และ สาขาวิชาวิสัญญีวิทยา สาขาละ 1 อัตรา

            ตำแหน่งที่ 6 อาจารย์ (ปริญญาเอก หรือเทียบเท่า)

            ตำแหน่งที่ 7 อาจารย์ สาขาจิตเวชศาสตร์ (ปริญญาเอก หรือเทียบเท่า)

            ตำแหน่งที่ 8 อาจารย์ สาขาวิชากายวิภาคศาสตร์ (ปริญญาเอก หรือเทียบเท่า)

            ตำแหน่งที่ 9 อาจารย์ สาขาวิชาสรีรวิทยา (ปริญญาเอก หรือเทียบเท่า)

            ตำแหน่งที่ 10 – 11 อาจารย์ สาขาวิชาพยาธิวิทยา (ปริญญาเอก หรือเทียบเท่า)

            ตำแหน่งที่ 12 อาจารย์ สาขาวิชาจุลชีววิทยา (ปริญญาเอก หรือเทียบเท่า)

            ตำแหน่งที่ 13 อาจารย์ สาขาวิชาเภสัชวิทยา (ปริญญาเอก หรือเทียบเท่า)

            ตำแหน่งที่ 14 อาจารย์ สาขาวิชาชีวเคมีหรือพันธุวิศวกรรม (ปริญญาเอก หรือเทียบเท่า)

            ตำแหน่งที่ 15 อาจารย์ สาขาวิชาพยาธิวิทยาคลีนิก (ปริญญาเอก หรือเทียบเท่า)

            โดยตำแหน่ง 6-15 คุณสมบัติ สำเร็จปริญญาเอก หรือเทียบเท่า ในสาขาที่เกี่ยวข้อง หรือ จบแพทยศาสตรบัณฑิต อัตราเงินเดือน 34,000 บาท


            ปรากฏว่า หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปมีคนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยเฉพาะตำแหน่ง ปริญญาเอกที่ต้องทำงานเป็นอาจารย์หมอ แต่จ้างด้วยเงินเดือน 34,000 บาท ดูจะเป็นอะไรที่น้อยเกินไปมาก บางรายถึงกับถามว่าแบบนี้ คือนี่งานการกุศลหรือไม่ เพราะการจบ ป.เอก ในระดับแพทยศาสตร์ได้ นอกเหนือจากการทำงานอันหนักหนา อาจยังต้องเรียนหนักถึง 9 ปี แทบจะครึ่งค่อนชีวิต เพื่อมารับเงินเดือน 34,000 บาท แบบนี้คุ้มหรือเปล่า เอาอะไรกิน

            อย่างไรก็ดี แม้จะมีผู้ระบุเพิ่มเติมว่างานดังกล่าวนั้นมีทุนวิจัย สวัสดิการ โบนัส งานวิจัย และอื่น ๆ แต่หลายคนมองว่าด้วยฐานรายได้แบบนี้ อาจเป็นเหตุผลที่หลายคนซึ่งจบสูง ๆ เลือกจะไปเปิดคลินิกเองหรือออกไปทำงานที่ต่างประเทศ เป็นต้น

อาจารย์หมอ, งานปริญญาเอก

อาจารย์หมอ, งานปริญญาเอก

อาจารย์หมอ, งานปริญญาเอก

อาจารย์หมอ, งานปริญญาเอก

อาจารย์หมอ, งานปริญญาเอก

อาจารย์หมอ, งานปริญญาเอก

อาจารย์หมอ, งานปริญญาเอก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แชร์พรึ่บ ม. ดัง รับสมัครอาจารย์หมอ เงินเดือน 24,000 พีคเมื่อเห็นค่าจ้าง ป.เอก เอาไรกิน ?! อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2566 เวลา 10:03:41 28,255 อ่าน
TOP