x close

ห้องเช่าสุดพีค ประหยัดพื้นที่ใช้สอยขั้นสุด นั่งชักโครกไปพร้อมกับทำครัว เดือนละ 1,800


           ห้องเช่าจีน ออกแบบประหยัดพื้นที่ใช้สอยขั้นสุด เข้าห้องน้ำไปพร้อมกับทำครัว เดือนละ 1,800 กลายเป็นไวรัล โดนวิจารณ์สนั่น

ห้องเช่า
ภาพจาก weibo

           เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2566 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ บนโซเชียลมีเดียของจีนได้แชร์คลิปวิดีโอไวรัล เป็นคลิปห้องเช่าที่เรียกว่า "นาโนสตูดิโอ" ด้วยขนาดพื้นที่เพียง 6 ตารางเมตร แต่ทางตัวแทนอสังหาริมทรัพย์โอ้อวดว่า เป็นการออกแบบอย่างพิเศษที่ "รวมทุกอย่าง" เข้าด้วยกัน แม้กระทั่งห้องน้ำกับห้องครัว จึงกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์วงกว้าง

           ห้องเช่าดังกล่าวอยู่ในเขตชิงผู่ เมืองเซี่ยงไฮ้ ของประเทศจีน ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ แต่รีโนเวทมาจากห้องเก็บของใต้บันได ของบ้านสามชั้นหลังหนึ่งที่อยู่ในหมู่บ้าน ซึ่งโดยรวมทั้งหมดแล้ว บ้านหลังนี้ได้รับการดัดแปลงเป็นสตูดิโอห้องเช่าได้ทั้งหมดถึง 13 ห้อง โดยห้องอื่น ๆ มีผู้เข้าพักหมดแล้ว เหลือเพียงห้องนี้ที่มีขนาดเล็กที่สุด

ห้องเช่า
ภาพจาก weibo

           ภายในห้องเช่าแห่งนี้ประกอบไปด้วย หน้าต่าง 2 บาน มีเตียงเดี่ยวขนาดเล็กอยู่ด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านหนึ่งเป็นห้องครัวที่รวมอยู่กับห้องสุขา นอกจากนี้ ยังมีเครื่องซักผ้า เครื่องทำน้ำอุ่น รวมทั้งฝักบัวที่รวมอยู่กับก๊อกน้ำในครัว โดยค่าเช่ารายเดือนอยู่ที่ 380 หยวน หรือราว 1,800 บาท

           ชายสกุลหลี ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ห้องเช่าแห่งนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการที่พักพิงชั่วคราว ไม่ใช่สำหรับพักอาศัยถาวร เช่น กลุ่มแรงงานต่างถิ่นที่มีงบจำกัด โดยผู้เช่าคนสุดท้ายที่พักอยู่ที่ห้องนี้ อาศัยอยู่เพียง 1 เดือน

           "มาดูห้องพักที่ราคาเพียง 380 หยวนต่อเดือนกันเถอะ มีเตียงนอนและมีหน้าต่าง มีห้องครัวและห้องสุขา คุณสามารถนั่งบนชักโครกเพื่อเตรียมอาหารได้" นายหลี กล่าวโปรโมตนาโนสตูดิโอของเขาในรูปแบบขำขัน

ห้องเช่า
ภาพจาก weibo

           ผู้พักอาศัยในละแวกนั้น เผยว่า โดยปกติแล้วห้องเช่าธรรมดา ๆ แถวนี้มีราคาอยู่ที่ประมาณเดือนละ 1,000-2,000 หยวน (ราว 5,000-10,000 บาท) และมีขนาดมากกว่า 20 ตารางเมตร ข้อเสนอของห้องพักดังกล่าวจึงสร้างความประหลาดใจและดึงดูดความสนใจของผู้คนเป็นพิเศษ

           อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากคลิปวิดีโอโปรโมตห้องเช่าดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปบนโลกออนไลน์ก็กลายเป็นประเด็นถกเถียงดุเดือด ผู้คนจำนวนมากรู้สึกไม่ชอบใจถึงขนาดชี้ว่า "การอยู่ที่นั่นเป็นการลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์" หรือเป็นเพียง "ชนชั้นล่างที่ต่ำต้อย"

ห้องเช่า
ภาพจาก weibo

           ทั้งนี้ทั้งนั้น มีรายงานของสื่อท้องถิ่นเผยว่า ห้องพักขนาดใหญ่ 90 ตารางเมตร แห่งหนึ่งในย่านไฮเอนด์ของเซี่ยงไฮ้ มีคนงานจำนวนมากถึง 39 คน แชร์กันอยู่ เพื่อประหยัดค่าครองชีพ โดยค่าเช่าห้องอยู่ที่เดือนละ 13,000 หยวน (ราว 64,000 บาท) ประกอบไปด้วยเตียงสองชั้น 16 เตียง และเตียงเดี่ยว 1 เตียง เมื่อเฉลี่ยหารกันต่อเดือน ค่าหัวต่อเตียงตกคนละ 700 หยวน (ราว 3,400 บาท)  

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ห้องเช่าสุดพีค ประหยัดพื้นที่ใช้สอยขั้นสุด นั่งชักโครกไปพร้อมกับทำครัว เดือนละ 1,800 อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2566 เวลา 11:42:36 18,063 อ่าน
TOP