x close

แม่ใจสลาย ลูกเล็กกินเบบี้คริสตัลไม่รู้ตัว ส่งผ่าตัดด่วนช้ากว่านี้คงตาย มันใหญ่มากจริง ๆ


          แม่ใจสลาย ลูกเล็กกินเบบี้คริสตัลเข้าไป รู้ตัวอีกทีถึงมือหมอต้องรีบผ่าตัดด่วน พบมันใหญ่ถึง 3 เซนติเมตรจนลำไส้อุดตัน หากมาช้าอีก 2 วันคงถึงตาย เป็นประสบการณ์ราคาแพงของคุณแม่เลย

          การเป็นคุณแม่ที่มีลูกเล็ก การดูแลลูกแบบไม่ให้คลาดสายตาก็เป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ เพราะหากพลาด แม้จะเป็นแค่ครั้งเดียว ก็อาจจะเสี่ยงตายถึงชีวิตได้ ดังที่เคยเกิดเหตุการณ์เศร้า ๆ ทำนองนี้จนเป็นข่าวหลายครั้ง เช่น ลืมดูลูกจนลูกตกน้ำ หรือลืมดูลูกจนเด็กข้ามถนนถูกรถชน เป็นต้น

          วันที่ 18 มกราคม 2566 เฟซบุ๊ก Kat Kattaleeya คุณแม่รายหนึ่ง เล่าอุทาหรณ์สำคัญสำหรับคนที่มีลูกในวัยที่ชอบจับสิ่งของเข้าปาก ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจเกิดเหตุไม่คาดฝันดังที่เกิดกับเธอ เป็นเรื่องที่เจ็บปวดใจมาก แทบขาดใจ

          เรื่องที่เกิดขึ้น เริ่มจากคุณแม่สังเกตได้ว่าลูกอาเจียนตลอด กินอะไรไม่ได้ ซึม ความผิดปกติเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องธรรมดา จึงพาไปโรงพยาบาล หมอสั่ง CT สแกน พบว่าลำไส้มีลักษณะอุดตัน รีบสั่งผ่าตัดด่วนทันที เพื่อหาความชัดเจนว่าข้างในคืออะไร


          หลังผ่าตัด ทำให้ทราบว่าเด็กกินเบบี้คริสตัลเข้าไป และตอนที่กินคือตอนที่ยังไม่แช่น้ำ พอมันลงท้องไปถูกน้ำในร่างกาย จึงเกิดการขยายใหญ่และอุดตันในช่วงลำไส้เล็กพอดี เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3 เซนติเมตร ทำให้หมอต้องรีบผ่าตัดเอาออก

          นอกจากนี้ เธออธิบายเพิ่มเติมว่า ตัวเบบี้คริสตัลที่ซื้อ ซื้อมาให้ลูกสาวคนโตวัย 6 ขวบใช้ปลูกต้นไม้ในแจกัน เพราะมันมีสีสันที่สวยงาม ส่วนการที่น้องรับประทานเข้าไปได้ยังไง เรื่องนี้เธอไม่ทราบ สันนิษฐานได้ว่า ตอนที่แกะซองแช่น้ำคงทำหล่นไว้ บวกกับช่วงนี้น้องคลานและชอบหยิบของเข้าปาก กลายเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงจริง ๆ

          แต่ถึงอย่างไร เธอก็ยอมรับผิดโดยไม่มีข้อแก้ตัวใด ๆ ความเจ็บปวดครั้งนี้จะจำไปจนวันตาย และขอบคุณหมอมาก ๆ ที่วินิจฉัยโรคอย่างรวดเร็ว เพราะเบบี้คริสตัลมันจะโตขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าช้ากว่านี้ราว 1-2 วัน ลูกอาจถึงตายได้

เบบี้คริสตัล คืออะไร


          สำหรับเบบี้คริสตัล คือ สารเคมีประเภทโพลิเมอร์ที่มีสีสันสดใส เวลานำไปแช่น้ำจะพองเป็นเม็ดกลมใส สามารถขยายตัวได้เทียบเท่ากับลูกปิงปอง ด้วยคุณสมบัติแบบนี้จึงถูกใจเด็ก ๆ จนเป็นของเล่นยอดฮิตอยู่ช่วงหนึ่ง ยิ่งถ้าอยู่ในร่างกายเด็กยิ่งอันตราย เพราะเสี่ยงทำให้เกิดลำไส้อุดตัน หรืออุดตันที่หลอดลมได้

          อย่างไรก็ดี เบบี้คริสตัลก็มีประโยชน์ เพราะสรรพคุณการเก็บน้ำ สามารถนำมาใช้ในการเกษตรกรรมได้ ไม่ต้องเสียเวลารดน้ำบ่อย หรือในบางครั้งก็นำมาประดับตู้ปลาได้เช่นกัน

เตือนภัย เด็กกินเบบี้คริสตัล

เตือนภัย เด็กกินเบบี้คริสตัล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ใจสลาย ลูกเล็กกินเบบี้คริสตัลไม่รู้ตัว ส่งผ่าตัดด่วนช้ากว่านี้คงตาย มันใหญ่มากจริง ๆ อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2566 เวลา 11:43:25 7,037 อ่าน
TOP