x close

กัมพูชา ประกาศใช้ กุน ขแมร์ แทน มวยไทย ในศึกซีเกมส์ 2023 - ไทย เมินส่งแข่งถ้าใช้ชื่อนี้

 
           กัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ 2023 ประกาศเปลี่ยนกีฬา มวยไทย เป็น กุน ขแมร์ หลีกเลี่ยงความสับสนต่อประชาชน ด้านไทยส่อไม่ส่งลงแข่ง หวั่นผิดกฎทำนักกีฬาโดนแบนรายการอื่น

มวยไทย
ภาพจาก cambodia2023.com

           วันที่ 17 มกราคม 2566 เว็บไซต์พนมเปญโพสต์ รายงานว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ของกัมพูชา ประกาศอย่างเป็นทางการว่า จะเปลี่ยนชื่อจากกีฬา "มวยไทย" แทนที่ด้วยชื่อ "กุน ขแมร์" เพื่อให้เป็นไปตามความคิดเห็นของสาธารณชนชาวกัมพูชา

           ก่อนหน้านี้ กัมพูชากำหนดให้ใช้ชื่อ มวย ในการแข่งขันซีเกมส์ แต่เกิดกระแสวิจารณ์จากแฟนกีฬา เพราะมองว่าคำนี้มาจากคำว่า มวยไทย ซึ่งชาวกัมพูชามองว่ากีฬาดังกล่าวมีจุดเริ่มต้นจากศิลปะการต่อสู้ดั้งเดิมของเขมร แต่ถูกไทยนั้นหยิบยกไปตั้งชื่อว่า มวยไทย จึงเรียกร้องให้ถอนชื่อเรียกดังกล่าวจากการแข่งขัน

           วัธ จำเริน เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา กล่าวว่า จะมีการแทนที่คำว่า "มวยไทย" ด้วย "กุน ขแมร์" เมื่อเราเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน เราไม่สนใจว่าใครจะคิดอย่างไร เราแสดงจุดยืนชัดเจนว่า ในฐานะเจ้าภาพ เราจะใช้คำนี้

           เรามีจุดยืนว่าการใช้ กุน ขแมร์ จะหลีกเลี่ยงความสับสน ในฐานะเจ้าของวัฒนธรรมของศิลปะการป้องกันตัวและในฐานะเจ้าภาพ เราได้ทำงานอย่างหนักเพื่อเติมเต็มความปรารถนาของเราที่จะใช้คำนี้ในการแข่งขัน เราเชื่อว่าการจัดการแข่งขันซีเกมส์จะประสบความสำเร็จ เหมือนกับชื่อ กุน ขแมร์ ซึ่งเป็นเรื่องของเกียรติและความเคารพต่อราชอาณาจักร

มวยไทย
ภาพจาก cambodia2023.com

           สำหรับเกมการแข่งขันที่กำลังจะมีขึ้น สหพันธ์มวยกัมพูชาจะเป็นผู้กำหนดกฎและข้อบังคับของการแข่งขันโดยอิสระ ซึ่งสหพันธ์ได้เตรียมผู้ตัดสินและผู้ตัดสินสำหรับการแข่งขันแล้ว โดยร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ระดับนานาชาติ

           ทั้งนี้ ตามกฎบัตรซีเกมส์ ระบุว่าเจ้าภาพซึ่งการการแข่งขันกีฬาการต่อสู้ คิกบ็อกซิ่ง ควรใช้คำว่า มวย เพื่อสื่อถึงกีฬาประเภทดังกล่าว

           ล่าสุด (21 มกราคม) ThaiPBS รายงานเรื่องราวที่ ไทย จะไม่ส่งนักกีฬาแข่ง "กุน ขแมร์ เพราะมีการเปลี่ยนชื่อกะทันหัน ทั้งที่ผ่านมาในซีเกมส์มีการตกลงกันไว้แล้วว่าให้ใช้ชื่อ "มวย" และสาเหตุสำคัญคือเจ้าภาพไม่ได้ให้ สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ อีฟมา เข้ามาจัดการแข่งขัน เท่ากับว่า กุน ขแมร์ เป็นกีฬาที่ไม่ถูกรับรองโดยสหพันธ์กีฬานานาชาติที่ถูกต้อง ดังนั้น หากชาติไหนส่งแข่งก็จะถูก อีฟมา ลงโทษแบนจากมหกรรมกีฬาต่าง ๆ ทั้ง เวิลด์เกมส์ เอเชียนอินดอร์ และ มาร์เชียลอาร์ต เกมส์ รวมถึงมวยไทยชิงแชมป์โลกด้วย

           กุน ขแมร์ ใช้กติกาเหมือนมวยไทยสมัครเล่นทุกอย่าง ออกอาวุธได้เหมือนกัน และชก 3 ยก โดย กัมพูชา ได้นำเทคนิเคิล แฮนด์บุ๊กของไทย ซึ่งเป็นคู่มือการแข่งขันไปใช้ทั้งหมด ซึ่งคณะกรรมการโอลิมปิกของกัมพูชา ได้รับหนังสือจาก สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือโอซีเอ และ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ว่าถ้าจะจัด "กุน ขแมร์" ต้องมีคำว่ามวย ในวงเล็บ และให้ อีฟมา รับรอง

           ด้าน นายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่ง บอกว่า ทีแรกเจ้าภาพยอมและแก้ไขข้อบังคับไปแล้ว แต่พอแก้เสร็จเรียบร้อย วันรุ่งขึ้นกลับเปลี่ยนเป็นไม่เอา โดยส่งเทคนิเคิล แฮนด์บุ๊ก มาใหม่โดยไม่ใช้คำว่า "มวย" สิ่งนี้แสดงว่าคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชาไม่มีความรู้ในบทบาทของกีฬานานาชาติเลย ว่าต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของคณะกรรมการโอลิมปิกชี้แนะ และไม่ได้คำนึงถึงนักกีฬา ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้นักกีฬากัมพูชาไม่มีโอกาสส่งนักกีฬาไปแข่งขันรายการนานาชาติ เพราะต้องถูกแบนทันที

           จากกรกณีดังกล่าวอาจส่งผลให้ "กุน แขมร์" จะกลายเป็นกีฬาพื้นบ้านของเจ้าภาพไปโดยปริยาย ซึ่งตอนนี้มีเพียง 3 ประเทศที่จะส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน ได้แก่ กัมพูชา ลาว และ เมียนมา ในซีเกมส์ครั้งนี้ ซึ่งเจ้าภาพ บรรจุ "กุน ขแมร์" ไว้ 11 เหรียญทอง อย่างไรก็ดี กีฬาชนิดนี้ถูก โอลิมปิก รับรองในชื่อ มวยไทย ซึ่งเป้าหมายของไทยคือการผลักดันเข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิกในอนาคต


ขอบคุณข้อมูลจาก Phnompenh Post





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กัมพูชา ประกาศใช้ กุน ขแมร์ แทน มวยไทย ในศึกซีเกมส์ 2023 - ไทย เมินส่งแข่งถ้าใช้ชื่อนี้ อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2566 เวลา 16:17:15 15,890 อ่าน
TOP