x close

บัวขาว ลั่น ไม่ใช่คนเขมร หลังเจอเคลมมั่ว ยันเป็นคนไทยเชื้อสายกูย ชาติเรามีมากว่า 500 ปี


          บัวขาว ลั่น ไม่ใช่คนเขมร หลังถูกชาวเน็ตกัมพูชาเคลม ยันเป็นคนไทย เชื้อสายกูย พร้อมเล่าประวัติศาสตร์ ชาติเรามีมานานกว่า 500 ปีแล้ว


          ดราม่าข้ามชาติระหว่างไทยกับกัมพูชาก็มาอีกครั้ง ครั้งนี้เกิดขึ้นจากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 ที่เจ้าภาพการแข่งขันอย่างกัมพูชา ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อกีฬามวยไทยเป็นกุน ขแมร์ จนไทยประกาศขู่จะไม่ลงแข่งถ้าใช้ชื่อนี้ ส่วนชาวเน็ตกัมพูชาก็มีการพาดพิงบัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยชื่อดังว่ามีเชื้อสายเขมร

อ่านข่าว : กัมพูชา ประกาศใช้ กุน ขแมร์ แทน มวยไทย ในศึกซีเกมส์ 2023 - ไทย เมินส่งแข่งถ้าใช้ชื่อนี้

          ล่าสุด วันที่ 25 มกราคม 2566 เฟซบุ๊ก Banchamek Gym (Buakaw Banchamek, บัวขาว บัญชาเมฆ)  มีการเขียนถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์ ประกาศกันตรง ๆ ว่า ชาติพันธุ์บัวขาวคือ คนไทย เชื้อสายกูย ไม่ใช่เขมรตามที่เข้าใจ


          นิสัยพื้นฐานของชาวกูยนิยมเลี้ยงช้างที่สืบทอดจากบรรพบุรุษ ออกไปจับช้างป่าด้วยการคล้องช้างด้วยเชือกปะกำทำจากหนังควาย ถือเป็นของศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่สิงสถิตของดวงวิญญาณ เมื่อได้ช้างมาก็จะฝึกเอาไว้

          หลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญคือ ชาวกูยมีชื่อถูกบันทึกในพงศาวดารพุทธศตวรรษที่ 20 เมื่อชาวขอมขอให้ชุมชนกูย อยู่บริเวณนครจำปาศักดิ์ ส่งกำลังไปช่วยปราบกบฏที่เมืองพระนคร จนทำให้บ้านเมืองปกติสุข จากนั้นถูกชาวอัสสัมไล่โจมตีจนต้องร่นมาตั้งถิ่นฐานที่เมืองกัมปงธม ส่วนชาวชาวเขมรได้ใช้อำนาจทางการทหารปราบปรามชาวกูยและผนวกรวมเป็นส่วนหนึ่งของเขมร


          แต่นิสัยรักความอิสระของชาวกูย ได้อพยพขึ้นเหนือไปอยู่ตอนใต้ของลาว ซึ่งทางเจ้าเมืองศรีสัตนาคนหุต (เมืองเวียงจันทน์) ก็ปราบปรามและขับไล่ จนต้องอพยพมาตั้งรกรากแห่งใหม่ทางภาคอีสาน บริเวณ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี และบริเวณอื่น ๆ ทางภาคอีสานตอนใต้ เช่น สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อยู่กันอย่างสงบสุขเรื่อยมา มีช่วยอาณาจักรใหญ่ ๆ ทำสงครามในบางครั้ง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บัวขาว ลั่น ไม่ใช่คนเขมร หลังเจอเคลมมั่ว ยันเป็นคนไทยเชื้อสายกูย ชาติเรามีมากว่า 500 ปี อัปเดตล่าสุด 25 มกราคม 2566 เวลา 10:58:41 39,328 อ่าน
TOP