x close

เงินเก็บทั้งชีวิต โดนดูดในพริบตา นึกว่าร้านไอทีดังเสนอโปรโมชั่น-คาดรู้รหัสธนาคารได้ไง


           หนุ่มเล่าชีวิตวิกฤต มิจฉาชีพ - แก๊งคอลเซ็นเตอร์ มามุกใหม่ ปลอมเป็นร้านไอทีชื่อดัง เสนอโปรโมชั่นให้ลูกค้า แอดไลน์- ให้ดาวน์โหลดแอปฯ เผยชัด ๆ รู้รหัสธนาคารได้อย่างไร
มิจฉาชีพ หลอกเป็นร้านไอที ดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

           กรณีแก๊งมิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยังคงเป็นปัญหาที่หลายคนเจอกันไม่หยุดหย่อน และนานวันแก๊งนี้ยิ่งสรรหาวิธีการใหม่ ๆ มาใช้ บ้างอ้างว่าเป็นขนส่ง สรรพากร หรือหลอกด้วยวิธีการต่าง ๆ นานาให้คนติดตั้งแอปฯ และกดลิงก์ และล่าสุด ได้เกิดกรณีที่มิจฉาชีพอ้างว่าเป็นบริษัทไอทีชื่อดัง มาเสนอโปรโมชั่น แต่กลายเป็นการดูดเงินแทน

           ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก Sirasit Phinitoakson ได้เผยเรื่องราวของเขา ที่แม้จะพยายามเตือนคนในครอบครัว เตือนทุกคนให้ระวังมิจฉาชีพ แต่กลับเป็นตัวเขาเองที่ถูกดูดเงินหมดบัญชีธนาคาร เงินออมทุกบาททุกสตางค์ที่หามาก็หายไปต่อหน้าต่อตาแค่ไม่กี่นาที ทุกอย่างพังทลายหมดในชีวิต โดยพบว่าเงินของเขาถูกโอนออกไปกว่า 1.2 แสนบาท จนไม่เหลือเลยทีเดียว


แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ปลอมเป็นร้านไอทีดัง อ้างเสนอโปรโมชั่นให้ลูกค้า พูดจนเคลิ้ม ยอมแอดไลน์


           โดยเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2566 ได้มีมิจฉาชีพผู้หญิง เข้ามาแอบอ้างว่า โทร. มาจากร้านไอทีชื่อดัง ต้องการเสนอโปรโมชั่นให้ลูกค้าเก่าที่เคยซื้อของแต่ไม่ได้ซื้อนานแล้ว ซึ่งก็จริง เขาเคยซื้อของกับร้านไอทีแห่งนี้มานานเมื่อ 3 ปีแล้ว ซึ่งหากมาใช้บริการที่ร้านจะให้ส่วนลด 30% อั่งเปา 5,000 บาท แต่เขาไม่สนใจเลยตัดสายทิ้งไป

           จากนั้นวันที่ 23 มกราคม 2566 ก็มีคนโทร. เข้ามา เป็นผู้ชาย และอ้างว่ามาจากร้านสินค้าไอทีแห่งนี้เช่นกัน ต้องการนำเสนอสินค้าให้พร้อมมอบโปรโมชั่นให้ อยากให้เข้ามาดูสินค้าที่ร้านใกล้บ้านก่อน พร้อมกับคำพูดเดิมเลยคือ คุณเป็นลูกค้าที่ไม่ได้ใช้บริการมานาน พร้อมมอบส่วนลด

           ทว่าในครั้งนี้ เจ้าของโพสต์กลับคิดว่า อยากให้รางวัลตัวเอง อีกทั้งยังมีแคมเปญต่าง ๆ ให้ เจ้าของโพสต์เลยฟัง จนมิจฉาชีพก็นำเสนอโปรโมชั่นร้านค้าออนไลน์ และขออนุญาตไลน์ไป เพื่อมอบส่วนลดให้ในไลน์


ไลน์หายนะ ปลอมเนี้ยบเป็นแอดมิน - ปลอมมาทั้งเว็บไซต์ ให้กดดาวน์โหลดแอปฯ พลางคุยไปด้วย


           เมื่อมีการแอดไลน์แล้ว ก็มีภาพในไลน์ที่มีโปรโมชั่นมอบให้ลูกค้า มีการถามชื่อ - นามสกุล ถามว่าสะดวกไหม ขอเวลาแค่ 5-10 นาที จนกระทั่งเขาเลิกงานกลับบ้านเวลา 18.04 น. จึงทักไปว่าตอนนี้พร้อมที่จะคุยแล้ว

           จากนั้นมิจฉาชีพก็โทร. ผ่านไลน์ และถามว่าสนใจอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่า แนะนำมาอย่างดี พร้อมกับส่งลิงก์มาให้ในไลน์ และทำตามที่บอกคือ


           - คัดลอกลิงก์ไปวางใน Google Chrome และจะพบว่าหน้าลิงก์นั้นไม่มีอะไรผิดปกติ เหมือนเว็บไซต์ร้านไอทีทุกอย่าง

           - มุมขวาบนมีจุดให้ดาวน์โหลดแอปฯ และกดติดตั้ง ซึ่งไฟล์ที่ได้จะเป็นไฟล์ APK ไม่ใช่ส่งไปยัง App Store หรือ Play Store

           - กดอนุญาตให้แอปฯ ใช้สิทธิ์ได้

           - เมื่อติดตั้งแล้ว ก็มีหน้าโหลดเด้งขึ้นมา ทั้งที่ยังไม่ได้กดเข้าแอปฯ และมีข้อความระบุว่า "กำลังรอการตรวจสอบสิทธิ์ในการรับโค้ดส่วนลด ห้ามใช้งานโทรศัพท์" ระหว่างนั้นทางแก๊งก็จะให้ความรู้ แนะนำสินค้า ชวนคุย โดยที่ไม่พูดคุยเรื่องบัญชีธนาคารเลย


เผย มิจฉาชีพรู้รหัสธนาคารได้อย่างไร ยอมกดส่ง OTP เงินหายในพริบตา


           อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือ ทางมิจฉาชีพได้ถามถึงวัน เดือน ปีเกิด ตั้งแต่แรก และทางเจ้าของโพสต์ก็ใช้เลข วัน เดือน ปีเกิด เป็นรหัสเข้าธนาคาร และหลังจากนั้นก็มีเลข OTP เข้า เขาก็ยอมใส่เลขตาม และได้ยินเสียงแว่ว ๆ ว่า 112,900 บาท ซึ่งทางเจ้าของโพสต์ยังไม่กดอะไร แต่ปรากฏว่าเงินได้ถูกถอนออกไปเฉย


           เมื่อรู้ตัวดังนั้น เข้าจึงโทร. เข้าคอลเซ็นเตอร์ธนาคาร เพื่อให้เช็กว่าเงินออกไปไหน บัญชีอะไร เพื่อนำไปแจ้งความ และใช้เวลาทั้งวันในการวิ่งเอกสาร และพบว่า ตำรวจไม่รับทำเอกสารข้ามเขต จะโทร. ไป ตำรวจกองปราบตามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แต่ติดต่อไม่ได้ทั้ง 2 เบอร์

           "เรื่องที่มันเกิดขึ้นมัน ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่ผมสร้างมันขึ้นมาเอง มันเป็นของแย่ ๆ ของตัวเองล้วน ๆ เลย เรื่องทุกอย่างหนักเกินตัวผมเองไม่อยากแบกรับมันไว้เลย พยายามช่วยดึงตัวเองขึ้นมากับความรู้สึกโง่ ๆ ที่มันคิดไม่ตกกับตัวเองเลย สู้ ๆ  ต้องไม่ยอมแพ้ ทำทุกอย่างให้ถึงที่สุด"


           ทั้งนี้ หลายคนได้เข้ามาให้กำลังใจหนุ่มคนนี้ และมองว่าเขาเจ้าของโพสต์คือเหยื่อ และตอนนี้มิจฉาชีพก็พัฒนาไปเรื่อย ๆ เราต้องตามให้ทัน พร้อมกันนั้นยังแนะนำว่า ไม่ควรติดตั้งแอปฯ ใด ๆ ที่ไม่ได้ผ่าน Play Store หรือ App Store เพราะหากติดตั้งแล้ว มิจฉาชีพจะควบคุมโทรศัพท์เราได้ เราจะมองไม่เห็นแอปฯ ที่ติดตั้ง และหน้าจอมือถือของเราจะไปอยู่ที่หน้าจอของมิจฉาชีพ เราไม่สามารถถอนแอปฯ นั้นด้วยวิธีการปกติด้วย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เงินเก็บทั้งชีวิต โดนดูดในพริบตา นึกว่าร้านไอทีดังเสนอโปรโมชั่น-คาดรู้รหัสธนาคารได้ไง อัปเดตล่าสุด 25 มกราคม 2566 เวลา 14:37:04 87,757 อ่าน
TOP