x close

ยังไงซิ !? แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋ - แฉเคสอื่นโดนครึ่งแสน

          แท็กซี่ออกโหนกระแส สวนกลับคนขับแกร็บ ยันดาราสาวไต้หวัน ไม่ได้ถึงขั้นเมาแอ๋ ไกด์ชี้สุดจุก ทุบการท่องเที่ยว แฉ เคสอื่นโดนเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า 6 หมื่น

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

          จากกรณี อันยู่ชิง หรือ ชาร์ลีน อัน ดาราสาวชาวไต้หวัน โพสต์อินสตาแกรมแฉถูกตำรวจไทยรีดเงินจำนวน 27,000 บาท จนกลายเป็นประเด็นครึกโครม ฉาวไปทั้งโลก รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 31 มกราคม 2566 สัมภาษณ์ พล.ต.อ. วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ, ไพศาล ซื่อธานุวงศ์ กรรมการสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย, สายชล มัคคุเทศก์, อดิศักดิ์ คนขับแท็กซี่ที่รับดาราสาวไต้หวันในวันเกิดเหตุ ถึงเรื่องราวดังกล่าว


แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋


เรื่องแบบนี้พี่วินัยเคยได้ยินมาบ้างไหม ?

          วินัย : ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้เราได้ยินมาด้วยความเศร้าสลด เพราะทำความเสื่อมเสียให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำความเสื่อมเสียให้ประเทศชาติในด้านการท่องเที่ยว เรื่องนี้ผมขอพูดเรื่องกระบวนการทำความจริงให้ปรากฏ สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องยึดหลักผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก กระบวนการทำความจริงให้ปรากฏ เรื่องนี้เกิดเหตุ 4 มกราคม นักท่องเที่ยวได้โพสต์วันที่ 24 วันที่ 26 นครบาลตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง กระบวนการทำความจริงให้ปรากฏตรงนี้ ต้องเริ่มจากการสอบผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ผู้เสียหาย พยาน ซึ่งขณะนี้ทั้งหมดไม่อยู่ในประเทศไทย

          คณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงก็ได้ แต่ไปสอบสวนพยานแวดล้อม กล้องวงจรปิด สอบคนขับแท็กซี่ อะไรต่าง ๆ ถามว่าสอบแล้วเราได้อะไร เราได้เห็นว่าตามที่เขาโพสต์มันเกิดขึ้นจริง เพราะมีรูปภาพ ประเด็นสำคัญคือเห็นบุหรี่ไฟฟ้าจริง ในขณะนี้เราก็เชื่อว่าเรื่องที่ผู้หญิงโพสต์เป็นความจริง แต่เขาจะเรียกกันอะไรยังไง เนื่องจากผู้เสียหายหรือประจักษ์พยานยังไม่ได้มาให้ปากคำ เราไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ เราก็ไม่รู้หรอกว่าใครเรียก เรียกกันอย่างไร และมอบกันเท่าไหร่

ถามคนอยู่ในเหตุการณ์ พี่อดิศักดิ์ พี่ขับแท็กซี่ ตอนแรกทุกคนคิดว่าแกร็บ ?

          อดิศักดิ์ : เป็นแท็กซี่ครับ

พี่เป็นคนรับจากหน้าด่าน เหตุการณ์เป็นยังไง ?

          อดิศักดิ์ : ตอนแรกผมรับผู้โดยสารคนหนึ่งก่อนจากย่านสุขุมวิทจะไปส่งที่ห้วยขวาง แล้วผมก็ขับมาเส้นอโศก พระรามเก้า รัชดาฯ พอมาถึงรัชดาฯ ตรงหน้าสถานทูตจีน ก็เจอด่านตรวจ เจ้าหน้าที่ก็เรียกตรวจ แล้วเชิญผู้โดยสารเป็นผู้ชายคนเดียวลงไปตรวจ สักนาที 2 นาที ตำรวจมาบอกว่าพี่ไปก่อนได้เลย เพราะคนนี้ตรวจนาน เขาก็ถามว่าจ่ายค่าโดยสารหรือยัง ผมก็บอกว่ายังครับ เขาก็เดินเอาเงินมาให้ร้อยนึง ไม่ต้องทอน พอผมกำลังจะเคลื่อนรถออกไป ก็เหมือนมีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งพยายามบอกให้หยุด แล้วก็มีกลุ่มนี้ขึ้นมา เป็นผู้ชาย 3 ผู้หญิง 1 คน ขึ้นรถมาเลย ก็มีคนหนึ่งพอพูดภาษาไทยได้นิดหน่อย บอกว่าไปห้วยขวาง ผมก็ขับรถออกไป เขาก็คุยกันในรถ ซึ่งผมฟังไม่รู้เรื่อง เป็นภาษาของเขา

ลักษณะในรถเป็นยังไง เมาไหม ?

          อดิศักดิ์ : มีกลิ่นครับ ใส่แมสก์แต่ก็ได้กลิ่น พวกเขามีคนไม่ใส่อยู่คนหนึ่ง น่าจะคนนั่งข้างหลังคนขับ ผมยืนยันว่าได้กลิ่น ขับรถไปสักพักเขาคุยกันในรถแล้วเปลี่ยนที่ขอไปรัชดาฯ 32 ก่อนที่แรก พอเขาคุยกันเสร็จ ผมก็มุ่งหน้าไปรัชดาฯ 32 แล้วต่างคนก็ต่างเงียบ ไปส่งเพื่อนที่รัชดาฯ 32 เสร็จเขาก็ให้ย้อนมาห้วยขวางเหมือนเดิม เขาลงรถก็จ่ายตังค์ปกติ ในรถก็ไม่ค่อยได้คุยกันมาก หลังจากคุยกันช่วงแรกแล้ว

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

ถามฝั่งพี่นิดหนึ่ง พี่ได้คุยกับนักแสดงคนนี้ ?

          สายชล : เหตุมันเกิดตั้งแต่ต้นเดือนแล้วเนอะ ประมาณกลาง ๆ เดือน เราทราบในฐานะเป็นมัคคุเทศก์ พาทัวร์ไต้หวัน ทัวร์จีน ก็รู้สึกว่าเรื่องนี้มันเสื่อมเสีย ไม่ว่าน้องอันอัน ผู้เสียหายจะผิดจริงหรือไม่ผิดจริง แต่การไปไถเงิน 2.7 หมื่น มันไม่ใช่เรื่อง ก็พยายามติดต่อประสานงานหาความจริง ติดต่อทุกช่องทางของน้องอันอัน แล้วก็ติดต่อผู้คนที่รู้จักในไต้หวัน พยายามให้หาตัวน้องให้เจอ จะได้แก้ไขช่วยเหลือถ้าน้องเขาไม่ผิดจริง ก็ติดต่อไปหลาย ๆ ครั้ง จนน้องเขาตอบกลับมาว่าเขาแจ้งความที่อินเตอร์โพล ตำรวจสากลแล้ว เขาไม่คุยกับใครแล้ว เขาไม่ไว้วางใจประเทศไทยแล้ว

          เราในฐานะมัคคุเทศก์ที่พาทัวร์ไต้หวันมาอย่างยาวนาน นักท่องเที่ยวไต้หวันเป็นนักท่องเที่ยวที่สม่ำเสมอ มีคุณภาพ มาเที่ยวเมืองไทยอย่างยาวนานมากกว่า 25 ปี ฉะนั้นตลาดนี้ต้องรักษาไว้ อย่าให้เสียไปแค่ด่านเดียว แค่เงิน 2.7 หมื่น มันไม่คุ้ม ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็ดี กรมการท่องเที่ยวก็ดี ไปโปรโมตโฆษณาเสียเงินมากมายมหาศาล กับแค่ 2.7 หมื่น กับโอกาสที่นักท่องเที่ยวมาเที่ยวประเทศไทย ตอนนั้นพยายามติดต่อเขาทุกช่องทาง เฟซบุ๊กพยายามกดถูกใจทุกข้อความ ทุกเมนต์ ส่งกลับไปเขาก็ไม่ตอบ  

พี่เป็นไกด์ เคยเจอแบบนี้ไหม ?

          สายชล : เคยเจอด่านตรวจ ประมาณ 4 ทุ่มขึ้นไป แต่หลังเที่ยงคืนปกติวิสัยนักท่องเที่ยวก็นอนแล้วล่ะ แต่อันนี้อาจจะไปเที่ยวกลางคืนพิเศษก็ว่ากันไป ก็เป็นเรื่องแต่ละบุคคล แต่ช่วงผมพาทัวร์ 4 ทุ่มขึ้นไปก็เจอ ถ้าเจอนักท่องเที่ยวเขาก็ปล่อยผ่าน เราก็แสดงตัวว่าเราเป็นไกด์ เขาก็จะปล่อยไป แต่สังเกตว่าหลังมีเรื่องตู้ห่าว จีนเทา ในย่านห้วยขวางมีผับเยอะ จะมีด่านตรวจเยอะขึ้น และมีการเชิญให้นักท่องเที่ยวชาวจีน ชาวไต้หวัน ลงจากรถขอดูพาสปอร์ต หรือเอกสารประจำตัว แต่ทุกครั้งก็ผ่านไปได้ด้วยดี อาจเป็นเพราะมีไกด์ไปด้วย หรือมีคนไทยไปด้วย

เคยมีชาวจีนมาร้องคุณเรื่องนี้ไหม ?

          สายชล : ยังไม่มีครับ

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

พี่ล่ะ มีไหมเรื่องนักท่องเที่ยวชาวจีนมาร้อง ?


          ไพศาล : เคยได้ยินมาบ้าง ในกลุ่มที่เป็นช่องทางสื่อสาร ห้องไลน์ ห้องวีแชต ในกลุ่มไกด์ ก็เคยมีนักท่องเที่ยวไกด์ประสบเหตุแบบนี้ คือปัจจุบัน ปัญหาเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ผมมองว่าเป็นเรื่องลักลั่น เพราะประเทศทั่วโลก 70 ประเทศ มองว่าสิ่งนี้ถูกกฎหมาย แต่ประเทศเรามองเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ภาพที่เกิดขึ้น เวลานักท่องเที่ยวไปเที่ยวพัทยา หรือกรุงเทพฯ ก็จะเห็นการขายบุหรี่ไฟฟ้าโดยทั่วไป เอาตรง ๆ อย่างวอล์กกิ้งสตรีท พัทยา จะมีบุหรี่ไฟฟ้าวางขายอยู่ ทำให้บางครั้งเขาไม่เข้าใจว่าสิ่งนี้ผิดกฎหมายเหรอ

          นักท่องเที่ยวมีส่วนที่มากับทัวร์ มากับไกด์ถูกกฎหมาย กลุ่มนี้จะประสบปัญหาน้อยมาก อีกกลุ่มคือมาเที่ยวกันเอง ถ้ามาเที่ยวกับไกด์เราเห็นเราก็ต้องบอกแล้วว่าทำอย่างนี้ไม่ได้นะ ไกด์จะคอยชี้แจงเรื่องข้อกฎหมาย แต่ถ้ามากับไกด์อย่างถูกกฎหมาย โอกาสเจอแบบนี้น้อยมาก แต่ว่าเราจะได้ยินเนือง ๆ ว่าจะมีเพื่อน ๆ บอกว่าลูกค้าของเขาตอนกลางคืนออกไปเดินเล่นแล้วเจอแบบนี้

ข้อความในกลุ่มไกด์ กรณีลูกทัวร์ถูกจับบุหรี่ไฟฟ้าที่พัทยา ถูกเรียกค่าปรับ 6 หมื่นบาท นักท่องเที่ยวต่อรองเหลือ 3 หมื่นบาท เหตุเกิดที่พัทยา ประมาณวันที่ 28-29 มกราคม 2566 ตกลงเขาจ่ายไหม ?

          ไพศาล : จ่ายครับ

          สายชล : จ่ายกันสด ๆ ที่พัทยา มีอยู่เนือง ๆ

นี่อีกเรื่องหนึ่งแล้วเหรอ พี่วินัย นี่อีกแล้ว คนละเรื่องกับดาราสาวไต้หวันที่เดินทางมาไทยแล้วถูกจับหน้าสถานทูตจีน แต่อันนี้เป็นอีกอันหนึ่ง ถูกเรียกปรับ 6 หมื่น ต่อรองเหลือ 3 หมื่น มีภาพตอนจ่ายเงินด้วย ?

          ไพศาล : ภาพตอนจ่ายเงินไม่มี ถ้ากลุ่มเป็นไกด์เราจะได้ยินเรื่องราวแบบนี้โดยทั่วไป มันก็ไม่ชิน บุหรี่ไฟฟ้า ณ ขณะนี้ อัตราโทษสูงอย่างไม่น่าเชื่อ มันเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่บางท่านที่มีใจทุจริตเรียกหาผลประโยชน์จากนักท่องเที่ยว เหมือนที่เรียนว่านักท่องเที่ยวบางส่วนเขาก็ไม่ทราบว่าสิ่งนี้ผิดกฎหมาย ในเมื่อเขาพบเห็นการวางขายโดยทั่วไป ดังนั้นมันก็เรียกว่าลักลั่น แต่กลุ่มมาเที่ยวกับไกด์จะเจอเหตุการณ์นี้น้อยมาก แต่บางคนเขามากันเอง ไม่ได้มีไกด์ บางครั้งเขาก็ไม่รู้ ผมว่าในอนาคตถ้าจำเป็นก็ประสานกับทางสายการบินให้แจ้งตั้งแต่บนเครื่องว่าสิ่งเหล่านี้มันผิดกฎหมาย

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

อันนี้น่าคิด น่าแปลกใจที่บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย คุณเอาเข้ามาไม่ได้แน่ ๆ เพราะผ่าน ตม. ไม่ได้แน่ ๆ แสดงว่านักท่องเที่ยวชาวจีนก็ต้องซื้อบุหรี่ไฟฟ้าในไทย ?


          ไพศาล : บางส่วนมีการผ่านด่านมาได้บ้าง แอบเอามา ก็มีส่วนหนึ่ง อีกส่วนก็มาซื้อในร้านค้าแถวนี้

เขาก็งงทำไมเมืองไทยมีวางขาย แล้วทำไมโทษหนักมาก ?

          วินัย : โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และมีโทษปรับ ปรับเท่าไหร่จำไม่ได้

ปรับซึ่งหน้าได้ไหม ?

          วินัย : เคสแบบนี้ไม่ได้ สำหรับเคสที่หน้าสถานทูตจีน ได้คุยกับ ผบช.น. และ ผบ.ตร. แล้ว ทั้งสองท่านยืนยันจะไม่มีการปกป้องช่วยเหลือ ผิดจะลงโทษไล่ออกและดำเนินคดีเลย ถามว่ากรณีที่เกิด ถ้าเจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์ต้องถูกไล่ออกแน่นอน สำหรับเหตุที่มาที่พัทยาต้องมีการตรวจสอบกันต่อไป

วันนี้ตำรวจเรียกพี่อดิศักดิ์ไปสอบปากคำ ตำรวจสอบอะไรบ้าง ?

          อดิศักดิ์ : พยายามให้เล่าเหตุการณ์เดิมในวันนั้นว่าเป็นอะไรยังไง ผมก็เล่าตามที่ผมจำได้ เขาถามว่าเมาไหม เจอบุหรี่ไฟฟ้าไหม โวยวายไหม ทะเลาะกันในรถไหม บุหรี่ไฟฟ้าผมไม่ได้สังเกต ผมไม่เห็น แต่กลิ่นเหล้าผมว่ามีกลิ่น แต่ไม่ทราบว่าจากใครใน 4 คนนี้ ส่วนเรื่องคุยกันเขาก็คุยกันปกติ ไม่ได้โวยวาย ไม่ได้เหมือนคนเมามาก เมาแป๋อะไรขนาดนั้น

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

ประเด็นไม่ได้อยู่ที่เมาหรือไม่เมา คนไปเที่ยวก็ต้องมีดื่มกิน ?

          วินัย : เมาไม่เมาไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือไปเรียกตังค์เขาหรือเปล่า ตรงนี้ต้องทำความจริงให้ปรากฏ ต้องไม่มีการช่วยเหลือ ใครทำผิดก็ลงโทษ ปลดออก ไล่ออก ดำเนินคดีไปเลย ถ้าปกป้องผู้กระทำผิดก็จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ไปทั่ว นำตัวมาลงโทษครับ ต่อไปนี้ถ้าเจ้าหน้าที่ไปทำผิดเสียเองต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดเพื่อไม่ให้บานปลาย ทำให้เป็นตัวอย่าง

ผู้หญิงคนนี้นั่งแกร็บไปก่อน ซึ่งไม่ใช่พี่อดิศักดิ์ แกร็บมาสด้า สีแดง จากนั้นเขาเองมีการออกมาให้ข่าวว่าผู้หญิงหรือกลุ่มคนที่อยู่ในรถเมามาก ผู้หญิงเมาสุด คุณจะเชื่อใครล่ะ หลังจากชายคนนี้ที่ขับแกร็บพูดแบบนี้ คุณชูวิทย์แกสวนเลยว่าจริง ๆ ชายคนนี้น่าจะถูกล็อกและให้การในลักษณะแบบนี้ น่าจะเขียนคำตอบให้พูด ถึงต้องมาถามแท็กซี่คนที่สองว่าตกลงเขาเมาหรือไม่เมา แท็กซี่คนที่สองก็ตอบกับตำรวจไปแล้ว และบอกเราว่า ?


          อดิศักดิ์ : มีกลิ่นเหล้าครับ แต่ไม่ได้โวยวายอะไรมาก แต่เขาก็คุยกัน

แยกให้ออกระหว่างคนเมาโวยวาย ?

          อดิศักดิ์ : ไม่ถึงขนาดนั้น

ระหว่างแกร็บกับสิ่งที่คุณเห็น ต่างกันไหม ?

          อดิศักดิ์ : จากที่ขึ้นรถผม ผมว่าต่างกัน

แกร็บบอกว่าผู้หญิงเมามาก โวยวาย แต่หลังลงไปที่ด่าน ขึ้นรถแท็กซี่มา ยืนยันว่าต่างกัน ?

          อดิศักดิ์ : ถ้ามองผู้หญิงคนเดียว ยืนยันว่าต่างกัน

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

ล่าสุดเขาบอกไม่ได้รับ แต่เขายอมรับว่าเขาผิด 157 ไม่ได้จับเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าแล้วปล่อยไป ?

          วินัย : การตรวจสอบข้อเท็จจริงต้องฟังผู้เสียหาย พยานในที่เกิดเหตุ ขณะนี้ทั้งผมและหลายคนไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ ไม่สามารถรู้ได้ว่าอะไรยังไง ขณะนี้เขาอยู่ต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องดำเนินทุกวิถีทางเพื่อเอาความจริงมาให้ได้ โดยไม่ช่วยเหลือกัน เอาเคสแบบนี้มาเป็นแบบอย่างว่าถ้าทำผิดก็ต้องได้รับโทษ เดี๋ยวไปทั่ว ไปเกิดที่พัทยา เชียงใหม่ ทำให้เสียหาย

ที่พัทยาทำยังไงดี ?

          วินัย :  ถ้าจริงเชื่อว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องเชิญทางนี้ไปเพื่อขอข้อมูล

          ไพศาล : คนพิมพ์เข้ามาคือเพื่อนไกด์ในกลุ่ม ถ้าต้องการหลักฐาน ความชัดเจน เราคงไม่สามารถส่งให้ได้ แต่ว่าเหตุการณ์แบบนี้เราได้ยินว่าเกิดขึ้นบ่อย

นักท่องเที่ยวเอือมระอาหรือกลัวไหม ?


          ไพศาล : ยังครับ เพราะนักท่องเที่ยวที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเฉพาะ กลุ่มที่มากับทัวร์จะเกิดปัญหาน้อย บางครั้งนักท่องเที่ยวมากรุงเทพฯ เราดูแลเขาอยู่ แต่พัทยาเขาไม่ได้จ้างไกด์แล้ว เขาไปเที่ยวของเขาเองก็จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ส่วนใหญ่ถ้ามีไกด์อยู่ข้าง ๆ จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้น้อยมาก

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

ดาราสาวนั่งตรงไหน ?

          อดิศักดิ์ : ประตูริมซ้าย เขาก็คุยปกติกับเพื่อนเขา สักพักเขาก็เงียบไปเอง มีแต่ผู้ชายคุยกันว่าตกลงไปไหนกัน

ตอนนี้พี่ติดต่อหญิงชาวจีนคนนั้นไม่ได้แล้ว ?

          สายชล : ไม่ตอบแล้วครับ

กังวลอะไรไหมเรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้ดังไปทั่วโลก ?


          สายชล : ในฐานะที่ฟังจีนออกเต็มสองหู ในคลิปน้องก็บอกว่าโควิด 3 ปี ตำรวจน่าจะหิว หรืออะไรประมาณนี้ ฟังแล้วเราก็ตกใจพอสมควรว่าต่างชาติมองเราเป็นแบบนี้ คือ 3 ปีที่ผ่านมาการท่องเที่ยวเราเป็นศูนย์ พอเริ่มฟื้นตัว มีนักท่องเที่ยวเข้ามา มาเจอเหตุการณ์แบบนี้ มันเหมือนเป็นการทุบการท่องเที่ยวให้หมดความน่าเชื่อถือลงไป ของน้องอันอัน คนไต้หวันก็สนใจพอสมควรนะ แต่ทีนี้มีการส่งข้อความที่น้องโพสต์ไปยังโซเชียลของประเทศจีนเรียบร้อยแล้ว เพิ่งได้รับการประสานงานมาว่ามันเป็นไวรัลจีนเรียบร้อยแล้ว

          แล้วจีนเป็นตลาดหลักที่ทุกคนรอคอย อย่าลืมว่าการเดินทาง แรงจูงใจ อันดับแรกคือความปลอดภัย ไม่ว่าจะความปลอดภัยทางชีวภาพ โรคระบาดอะไรก็ดี รัฐบาลไทยทำได้ดีแล้ว สังคมไทยช่วยกันได้ดีหมดแล้ว แต่ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินล่ะ ดีไม่ดีโดนด่านตรวจอาจโดนไถเงินก็ได้

ส่วนใหญ่โดนตำรวจจับโดนอะไรกันบ้าง ?

          ไพศาล : ถ้าเราไป โอกาสที่นักท่องเที่ยวโดนตำรวจจับไม่ค่อยเจอ นอกจากเขาออกไปเที่ยวเอง เขาโทร. มาให้ช่วยหน่อย ส่วนใหญ่ที่เจอก็เป็นเรื่องทั่ว ๆ ไป เช่น สูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบ ประมาณนี้

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

ทีมงานไปค้นและได้ข้อมูลอันหนึ่งมาจากคมชัดลึก ซึ่งน่าตกใจ สตช. เฉือนเนื้อร้ายสีกากี ย้ายตำรวจฉาวเข้ากรุรายวัน 25 เมษายน 2565 ตอนนั้นบิ๊กปั๊ดยังดำรงตำแหน่งเป็น ผบ.ตร. จากคอลัมน์เดียวกัน ส่งสัญญาณอันตราย ดินแดนทุ่งรัชดาฯ เมืองหลวงนักท่องเที่ยวต่างชาติส่ายหน้าเอือมระอา พฤติกรรมเหลือบในเครื่องแบบ ตั้งศาลเตี้ย ยัดข้อหาสารพัด ตบทรัพย์เรือนหมื่นเรือนแสน ถูกเขียนขึ้นมาเมื่อเมษายน 2565 ก่อนเรื่องนี้เกิดขึ้นอีก แสดงว่าอันนี้มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว แล้วอยู่ในท้องที่นี้ด้วย ?

          วินัย : เรื่องนี้อดีต ผบ. ก็เข้มงวดกวดขันมา ถึงได้โยกย้ายตำรวจที่ไม่ดีออกไป ที่ผมมาวันนี้ก็เพื่อรับฟังปัญหาพวกนี้เพื่อเสนอแนะให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดการกับปัญหาพวกนี้ ต้องทำให้ไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในวงการนักท่องเที่ยว จะไปหาเรื่องจับ รีดไถเงิน ตรงนี้ต่างหาก

มีข่าวลือว่าตำรวจมักช่วยกันเอง ?

          วินัย : ไม่จริง ปีนึงตำรวจไล่ตำรวจกระทำผิดออกไปหลายร้อย แต่เรื่องนี้ก็แล้วแต่ ผมก็คุยกับท่าน ผบ.ตร. และ ผบช.น. ยืนยันไม่มีการช่วยเหลือปกป้อง ไล่ออก ดำเนินคดี

ตำรวจไม่เกรงกลัวนายก็ยังทำผิดกันอีก แม้จะมีแบบอย่าง ?

          วินัย : เราดำเนินการกับตำรวจประพฤติผิดมิชอบหลายราย ต้องเอาจริง ที่ผมมาวันนี้เพื่อรับฟังปัญหา เพื่อนำปัญหาต่าง ๆ ไปเสนอแนะให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติไปปรับปรุงให้ตำรวจดีขึ้น ถ้าปล่อยไว้แบบนี้ก็จะมีเรื่องฉาวรายวัน ทำลายความน่าเชื่อถือของสำนักงานตำรวจแห่งชาติลง ตรงนี้ต้องทำอย่างจริงจัง ผมก็เรียกร้องมาหลายครั้งแล้วว่าต้องมีการปฏิรูปตำรวจ ขณะนี้ถามว่าสาเหตุพวกนี้มาจากการซื้อ-ขายตำแหน่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คนลงทุนมาก็ต้องไปถอนทุน คนทำงานก็ไม่ได้รับความเจริญเติบโตก้าวหน้า มันก็ปล่อยปละละเลยกันแบบนี้ ต้องมีการปฏิรูปตำรวจ ตำรวจเองก็เรียกร้องให้ปฏิรูปตำรวจ ไม่ใช่เฉพาะประชาชน การปฏิรูปตำรวจ อันดับแรกต้องเลิกซื้อ-ขายตำแหน่ง ต้องปฏิเสธตั๋วจากนักการเมือง

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

มีการซื้อ-ขายตำแหน่งกันจริง ๆ เหรอ ?

          วินัย : มีครับ ไม่ใช่เฉพาะวงการตำรวจเท่านั้น มันระบาดไปทุกวงการ  

ประชาชนถ้าเข้าไปที่ด่าน สามารถถ่ายคลิปไว้ได้ไหม ?


          วินัย : จริง ๆ มีสิทธิ์ถ่ายได้ ถ้าเจ้าพนักงานกระทำด้วยความชอบ ถ่ายได้เลย ไม่ได้ทำอะไรที่ผิด ท่านก็ถ่ายตำรวจ ตำรวจก็ถ่ายท่าน ก็เป็นสิทธิ์ของท่าน

ตัดคลิปตรงนี้ ท่านบอกว่าถ่ายได้นะ เวลาเจอด่านแล้วตำรวจบอกว่าถ่ายไม่ได้ ก็เปิดคลิปให้ตำรวจดูซะ ?


          วินัย : ถ่ายได้ครับ ถ้าต่างคนต่างบริสุทธิ์ใจด้วยกัน ก็ไม่มีอะไรเสียหาย

ระหว่างดำเนินรายการ มีข้อความส่งมาหาพี่สายชลจากภูเก็ต ?

          สายชล : บอกว่าแขกจากซาอุฯ โดนจับยัดยา หมดเป็นล้าน กำลังไล่อยู่ เพื่อนไกด์ที่อยู่ภูเก็ตส่งมา

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

เวลามีข่าวว่าซื้อตำแหน่ง จะมีตำรวจชั้นผู้ใหญ่บอกว่าไม่มี มันสวนกับสิ่งที่พี่พูด ?

          วินัย : ในข้อเท็จจริงมันมี แต่เป็นการสมยอมระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ถามว่า 8 ปีที่ผ่านมา มันมากมาย ตอนหลังเป็นล่ำเป็นสัน มีการซื้อ-ขายกัน ผมออกมาพูดว่าคนซื้อ พอซื้อได้เขาก็ต้องถอนทุน สิ่งแรกที่ไปคือรีดไถชาวบ้านนี่แหละ การซื้อ-ขาย ส่วนเสียคือคนทำงานแล้วไม่ได้ดี คนที่ไปรีดไถชาวบ้านกลับมานั่งอยู่บนหัว การแก้ไขปฏิรูปตำรวจคือต้องเลิกซื้อ-ขาย สนับสนุนคนดีให้เข้าไปมีอำนาจหน้าที่

ทำได้จริงเหรอ ?

          วินัย : ทำได้จริง ๆ

คนขายเป็นใคร ?

          วินัย : ระดับผู้บัญชาการก็มีการซื้อ-ขาย ก็เป็นเรื่องจริง เราปฏิเสธไม่ได้ ผมก็อยากให้ตำรวจดีขึ้น ผมเห็นน้อง ๆ เขาตั้งใจทำงานแล้วไม่ได้รับการเจริญเติบโต ไม่ได้เลื่อนขั้น ไอ้พวกทำชั่วไปซื้อตำแหน่งมาแล้วมานั่งบนหัว ทำงานไม่เป็น คุมลูกน้อง ถึงปล่อยปละละเลยกันแบบนี้ คนดี ๆ ที่ตั้งใจทำงานไม่ได้รับการดูแล ถ้ามีพยานหลักฐานถึงว่าเจ้านายรู้เห็นว่าเจ้านายรู้เห็น ได้รับผลประโยชน์ด้วย ก็ต้องเล่นให้ถึงเจ้านายเลย

พวกตั๋วเขาบอกอยู่กับนักการเมืองเยอะไหม ?


          วินัย : ถูกต้อง ผบ.ตร. ท้าย ๆ การซื้อ-ขายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติน้อยลง แต่กลายเป็นเรื่องการเมืองที่ได้โควตาและไปซื้อ-ขายกัน อันนี้ต้องไม่ให้มี ผู้ใหญ่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องหัดปฏิเสธตั๋วการเมือง เอาคนทำงานขึ้นไป สมัยก่อนแต่งตั้งผู้กำกับเพชรบุรี ผู้กำกับนครศรีธรรมราช เอ่ยชื่อมาทุกคนยอมรับหมด โจรกลัว แต่เดี๋ยวนี้แต่งตั้งมาแทบไม่รู้เลยมาจากไหน นี่คือความเจ็บช้ำของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ของพี่ ๆ น้อง ๆ ที่เขาตั้งใจทำงาน

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

พี่ก็พูดกับประชาชนว่ามีเหตุแบบนี้จริง ๆ เรื่องการซื้อตำแหน่ง ถ้ามีข้อมูลทำไมไม่จัดการซะเลย ?

          วินัย : คนซื้อกับคนขายมันสมยอมกัน เพราะงั้นไม่มีใครที่จะกล้าทำเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ลึก ๆ พวกเรารู้ว่าไอ้นี่ซื้อเท่าไหร่ ๆ ซื้อส่วนใหญ่ แต่ท้าย ๆ ผบ.ตร. ก็ลดลง แต่ในฝ่ายการเมืองก็เอาโควตาไปขายกันอยู่ ที่ผมเรียกร้องให้ปฏิเสธตั๋วการเมืองซะที เอาตำรวจไปใช้ในเรื่องการเมือง หาเสียงเลือกตั้งก็ใช้ตำรวจ

ขี่รถนำชาวจีนด้วย ?

          วินัย : สิ่งพวกนี้ต้องจัดการไม่ให้มี ที่ผมมาวันนี้เพื่อรับฟังปัญหาเพื่อให้ตำรวจดีขึ้น รับจ๊อบก็ไม่ถูก ต้องดำเนินการ ถ้าเราชี้ผิดชี้ถูก เข้มงวดกวดขัน สิ่งพวกนี้ก็จะหายไป ผู้บังคับบัญชาต้องปากกับใจตรงกัน จะทำให้ตำรวจพวกนี้ไม่ออกนอกลู่นอกทาง

ตำรวจรับจ๊อบแบบนี้ได้ไหม ?

          วินัย : ไม่ได้ อำนวยความสะดวกตามหน้าที่น่ะได้ แต่อันนี้ให้อภิสิทธิ์คนใดคนหนึ่ง แล้วไปรับเงินรับทอง ถึงแม้กระทำนอกเวลาราชการก็ไม่ได้ ถามว่านักท่องเที่ยวคนอื่นทำไมไม่มีสิทธิ์แบบนี้ มันเป็นการทำลายเกียรติ เงินซื้อข้าราชการได้ กี่พันก็ไม่รู้ แต่ไม่ได้

          สายชล : อันนี้เอเย่นต์เสนอให้น้องเขา น้องเขาเอาทั้งสองอย่างเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ชีวิต น้องเขาเห็นว่าอะเมซิ่ง เสนอมาสองอย่างก็เอาหมดเลย เรื่องนี้ดังมาก น้องอันอันไต้หวันก็เท้าความตรงนี้ว่าถ้าต่อไปต้องการให้ผ่านด่าน จ่าย 7 พันดีกว่า คนไทยฟังแล้วจุก

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

แล้วเขามีออร์เดอร์สั่งแบบนี้ได้เลยเหรอ ?

          ไพศาล : เรื่องนำขบวนมีมานานแล้ว แต่มันจะเป็นคนพิเศษ สเปเชียลจริง ๆ แต่ 3-4 ปี กลายเป็นธุรกิจรูปแบบหนึ่ง ต้องมีคนที่คอยรับงานจากลูกค้าทั้งต่างประเทศและไทย ทั้งหมดต้องเป็นขบวนการ แล้วเท่าที่ศึกษา เชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มชาวจีนหรือต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย ตรงนี้ผมมองว่าอย่างที่ท่านบอก มันเสื่อมเสียเกียรติ นัยหนึ่งก็ศักดิ์ศรีของประเทศชาติลดน้อยถอยลง

เสีย 7 พัน ได้อำนวยความสะดวกเยอะมาก ไปรับข้างใน ออกมามีรถเทียบท่าจอดรอ ?

          สายชล : 6 พัน กับ 7 พัน เป็นค่ามอเตอร์ไซค์กับรถยนต์นะ ข้างในอีก 2 พันบาท คนละส่วนกัน

หมื่นห้าแล้วทิปอีก 200 แต่เขาบอกเป็นค่าทางด่วน มีรถนำจะมีค่าทางด่วนเหรอ ?

          สายชล : ส่วนใหญ่เหมากัน

          วินัย : เชื่อไหมว่าถ้าปฏิรูปตำรวจอะไร ๆ จะดีขึ้น เรามาสร้างตำรวจที่ดีขึ้นดีกว่า อย่าไปตำหนิกัน ต้องปฏิรูปว่าปฏิรูปแล้วให้ดีขึ้น ให้ตำรวจเป็นที่รักของประชาชน ถ้าปฏิรูปต้องช่วยกันสนับสนุนให้ทำได้ ผู้บังคับบัญชาต้องจริงจัง กระแสเรียกร้องให้ปฏิรูป เพราะพฤติกรรมตำรวจไม่เป็นที่พึ่งของประชาชน

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

แล้วเมื่อไหร่ ?

          วินัย : นี่ไงครับ ผู้บังคับบัญชาต้องจริงใจและจริงจัง ถ้าผู้บังคับบัญชาเป็นเสียเองก็ต้องขับไล่ครับ

สะท้อนใจนะ รถไปจอดเทียบท่ารอ แต่ประชาชนลงจากเครื่อง ขวาเลยครับ จอดไม่ได้ แล้วดูอย่างนี้ ?

          วินัย : อะไรไม่ดีต้องแก้ไข ผู้บังคับบัญชาต้องเป็นแบบอย่าง

เรื่องพัทยา เป็นประเด็นใหม่ ขอดูภาพที่มีการจ่ายเงินตรงนั้นเลย ?

          ไพศาล : ภาพจ่ายตังค์จะจะคงไม่มี เป็นภาพลักษณะเดียวกัน ถูกจับบุหรี่ไฟฟ้าเรียกเงิน 6 หมื่น

          วินัย : เรื่องนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็คงต้องไปจัดการ

ตำรวจระดับไหนต้องรับผิดชอบ ?

          วินัย : ตัวผู้กำกับในฐานะหน่วยท่านต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว ถ้ามีพยานหลักฐานว่าท่านรับรู้เกี่ยวข้องก็ดำเนินคดีเลย หรือพาดพิงไปถึงระดับไหน ผมเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำความจริงให้ปรากฏ ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด อย่าละเว้น

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

อยากฝากเรื่องไกด์เถื่อน ?

          ไพศาล : ประเทศเราเพิ่งฟื้นจากโควิด แต่สิ่งที่เราพบเห็นคือปัญหาที่เกิดก่อนโควิดไม่ได้ดีขึ้นเลย อย่างเช่นกรณีล่าสุด ที่มีนักท่องเที่ยวไหว้พระที่ศาลพระพรหมแล้วซื้อดอกไม้ ถูกเรียกเงินหลักหมื่น จริงๆ ปัญหานี้แก้ง่ายมาก ถ้าติดราคาดอกไม้ แต่มันห่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติแค่ 200 เมตร ก็ยังเกิดเหตุการณ์แบบนี้ รวมถึงสามล้อ ตุ๊ก ๆ บางส่วนหน้าพระบรมมหาราชวังก็ยังใช้วิธีการเดิม ๆ อยู่

          กลุ่มพ่อค้าเร่บางคนที่ขายของหน้าวัดพระแก้ว ขายหมวก ขายกางเกง ขายผ้า ก็ยังใช้วิธีการเดิม ๆ เราเพิ่งกลับมารีสตาร์ตนับหนึ่งใหม่ แต่ปัญหาเดิม ๆ กลับมาหมดเลย ตอนนี้ปัญหาที่เกิดคือคนกลุ่มนี้แต่เดิมรับงานบริษัทนำเที่ยวประเทศไทย ตอนนี้เขาเริ่มผันตัวเป็นผู้ประกอบการ ใช้โซเชียลหานักท่องเที่ยวเอง ก็อยากให้เจ้าหน้าที่ช่วยเคร่งครัด ปราบปรามตรงนี้ด้วย

          สายชล : เรื่องด่านตรวจยังคงต้องมี ชาวต่างประเทศใช่จะเป็นคนดีทุกคน แต่ขอให้ตรงไปตรงมา ผิดก็ว่ากันไปตามผิด ถูกก็ว่ากันไปตามถูก ไม่ใช่ว่าจะไปยกเลิกด่านตรวจ คือมีแต่ขอให้ตรงไปตรงมา ไม่ใช่ไปรีดไถนักท่องเที่ยว

          วินัย : ฝากถึงน้อง ๆ ที่ทำงาน อย่าเสียกำลังใจ เราต้องร่วมมือร่วมแรงร่วมใจกู้ศักดิ์ศรี คอยสอดส่องพวกนอกลู่นอกทางให้ออกไป ผมเรียกร้องให้ปฏิรูป

พี่เป็นหัวหอกให้หน่อยได้ไหม ?

          วินัย : ผมก็พยายามเรียกร้องไปที่ผู้นำสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้จริงจัง

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

น้องยืนยันว่าสิ่งที่แกร็บพูดว่าเมามาก คนละเรื่องกับที่เราเห็น ?

          อดิศักดิ์ : คนละอย่างกันครับ

บุหรี่ไฟฟ้ามันผิด อยากบอกอะไร ?

          ไพศาล : อยากให้มีความชัดเจน ถ้าสิ่งนี้เป็นภัยร้ายแรงต่อประเทศไทยก็ให้สายการบินประกาศบนเครื่องบินให้นักท่องเที่ยวรับทราบไว้ก่อน นักท่องเที่ยวเราแจ้งไว้แล้ว แต่ที่มีปัญหาคือกลุ่มที่มากันเองมากกว่า

          สายชล : หลังวันที่ 6 เชื่อว่าทัวร์จีนจะมาเยอะขึ้น บริษัททัวร์เทา ๆ ก็จะเริ่มเอาไกด์เถื่อน ไกด์ผี มาทำงาน โดยอ้างกับหน่วยงานไทยขอผ่อนผัน หนึ่ง ไกด์ไม่พอ ซึ่งไกด์เมืองไทยมี 7 หมื่นกว่าคน มันพอแน่นอน แต่ผู้ประกอบการบางรายไม่ยอมใช้มัคคุเทศก์ถูกกฎหมาย มืออาชีพไปพาทัวร์ เขาต้องการแค่นักต้มตุ๋น นักหลอกลวง ไปพาขายถอนทุนคืน ฝากทุกภาคส่วน กรมการท่องเที่ยวก็ดี ตำรวจท่องเที่ยวก็ดี ช่วยกันดูนิดหนึ่ง เมื่อมีการล้างไพ่แล้วอยากให้การท่องเที่ยวเป็นเสาหลักรายได้ของประเทศอย่างแท้จริง

คนฝากความหวังที่พี่วินัยเยอะมาก ?

          วินัย : ตำรวจดีมีเยอะ แต่ไม่ได้รับการสนับสนุน ที่มาวันนี้เพื่อรับฟังปัญหาเพื่อเสนอให้ตำรวจที่แก้ไข เราไม่อยากเห็นหรอกตำรวจรีดไถชาวบ้าน รังแกชาวบ้าน แต่เราจะทำได้ก็ต่อเมื่อเลือกผู้บังคับบัญชาที่ดี ผู้กำกับที่ดีมีแต่ชาวบ้านชม การสรรหาคนดีให้ตำรวจเป็นสิ่งจำเป็น ท่านต้องปฏิรูปครับ แล้วตำรวจจะดีขึ้น ผมว่ารายการนี้มันออกไปทั่ว ทุกคนเห็นหมด ต้องสร้างตำรวจให้ดี ผมเกษียณแล้ว เป็นนายกสมาคมก็ได้แต่เรียกร้อง

          ร้องกับคุณหนุ่มนี่แหละ (หัวเราะ) ต้องให้ชาวบ้านได้รับทราบว่าตำรวจเองก็อยากปฏิรูป สิ่งที่ไม่ถูกต้องก็ต้องจัดการไป สนับสนุนคนดี ตอนนี้ตำรวจไม่ได้มีปัญหาโครงสร้าง แต่มีปัญหาเรื่องพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับการบริการบนโรงพัก เราไปจัดการ 2-3 เรื่อง เรื่องนี้อยู่ที่ผู้มีอำนาจ ผู้นำ เอาจริงเอาจัง ปากกับใจตรงกัน 6 เดือน รู้เรื่อง ผู้นำสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องปฏิเสธตั๋วการเมือง  

          ทั้งนี้ สามารถติดตามชมรายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋

แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยังไงซิ !? แท็กซี่ สวน แกร็บ ยันดาราไต้หวัน ไม่ได้เมาแอ๋ - แฉเคสอื่นโดนครึ่งแสน อัปเดตล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 17:09:09 13,978 อ่าน
TOP