x close

ช็อก! เด็กเรียนเก่ง นิยมเสี่ยงแลกเกรด




สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

          นายสุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) แถลงขอโทษต่อสังคม ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 24 เมษายน กรณีนายกำธร เชิดชูเกียรติ อาจารย์ภาควิชาระบบไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มธ.ศูนย์รังสิต ก่อเหตุอื้อฉาวกระทำอนาจารนักศึกษาสาวลูกศิษย์ด้วยการให้อมนกเขาเพื่อแลกกับการเพิ่มเกรดวิชาเรียน

          ทั้งนี้ นายสุรพลกล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า รู้สึกช็อค และเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ในฐานะอธิการบดีต้องขอโทษต่อสังคมที่ มธ.ไม่สามารถดูแลบุคลากรให้ปฏิบัติตามหน้าที่ ดำรงตนอยู่ในกรอบจริยธรรม และมาตรฐานของอาจารย์ที่ดีได้ และต้องขอโทษต่อนักศึกษาผู้เสียหาย ผู้ปกครอง ตลอดจนประชาคมชาว มธ.ทุกคน ที่ไม่สามารถดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นในมหาวิทยาลัย แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้น มธ.ก็พร้อมรับผิดชอบ และทำให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หลังคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ได้รายงานว่านายกำธรยอมรับว่ากระทำผิดจริง และ มธ.ก็เชื่อว่ามีมูล จึงได้ออกคำสั่งให้นายกำธรออจากราชการไว้ก่อน เพราะถือว่าเป็นพฤติกรรมชั่วร้ายแรงที่สุดในวิชาชีพนี้ 

         อย่างไรก็ตาม นางอุรุยา วีสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า คณะจะตรวจสอบการให้คะแนนนักศึกษาย้อนหลังเป็นเวลา 1 ปี ในรายวิชาที่นายกำธรสอนทั้ง 2 วิชา เพราะแม้นายกำธรจะเพิ่งบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่เคยเป็นอาจารย์ผู้ช่วยสอนของคณะมากว่า 6 ปี การตรวจสอบการให้คะแนนครั้งนี้ โดยจะไม่ถือว่าเด็กเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด แต่จะปกป้อง และเยียวยา ส่วนการคัดเลือกอาจารย์ผู้สอนนั้น จะพิจารณาจากความรู้ความสามารถ และพฤติกรรมที่ผ่านมา ซึ่งนายกำธรจบปริญญาโททางวิศวะ เป็นอาจารย์ผู้ช่วยสอนในวิชาปฏิบัติการ ผ่านการประเมินการสอนได้ระดับ A หรือดีมากมาตลอด ทั้งนี้ จากพฤติกรรมที่เห็น นายกำธรเป็นคนเรียบร้อย ขี้อาย เก็บตัว และมีครอบครัวแล้ว

         ขณะที่ นายผดุงยศ ดวงมาลา รองอธิการบดี ฝ่ายพัฒนานักศึกษา กีฬาและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) กล่าวว่า เรื่องนิสิตนักศึกษาขอเกรดมีมานานแล้ว และปัจจุบันยังมีอยู่ ทั้งนี้ การขอเกรดไม่ได้ขอเฉพาะนิสิตนักศึกษาที่ผลการเรียนไม่ดีเท่านั้น แต่นิสิตนักศึกษาที่เรียนเก่งก็ขอเช่นเดียวกัน เช่น นักศึกษาที่เกรดเกือบได้เกียรตินิยมอันดับ 1 หรืออันดับ 2 ก็จะมาขอเกรด ส่วนวิชาที่นักศึกษามักขอเกรดส่วนใหญ่เป็นวิชาเอก ซึ่งในส่วนของ มอ.ก็มีการขอเกรดเช่นกัน แต่มหาวิทยาลัยไม่ให้ เพราะคุณภาพการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าอาจารย์คนใดทำถือเป็นความผิดร้ายแรง และมีโทษไล่ออกอย่างเดียว



ข่าวที่เกี่ยวข้อง


- อาจารย์ธรรมศาสตร์ ทําฉาวกาม นักศึกษาสาว อมนกเขาอัพเกรด




ข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช็อก! เด็กเรียนเก่ง นิยมเสี่ยงแลกเกรด โพสต์เมื่อ 25 เมษายน 2551 เวลา 09:59:48 7,810 อ่าน
TOP