x close

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับ 8 พายุฤดูร้อน ยังไม่จบ - จ่อมีอีกลูกเข้าถึงวันเลือกตั้ง

          พายุฤดูร้อน ยังไม่จบ กรมอุตุฯ ประกาศจ่อมีพายุเข้าอีก ลากยาวถึงวันเลือกตั้ง โดยภาคใต้กระทบหนัก คลื่นลมแรง

พายุฤดูร้อน

          วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2566) มีรายละเอียดดังนี้

          ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงบางแห่ง รวมถึงฟ้าผ่าบางพื้นที่ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อน คาดว่า จังหวัดได้รับผลกระทบ ได้แก่

          ภาคเหนือ - จังหวัดแม่ฮ่องสอน และเชียงใหม่

          ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ - จังหวัดเลย ชัยภูมิหนองบัวลำภู นครราชสีมา และบุรีรัมย์

          ภาคกลาง - จังหวัดสุพรรณบุรี กาญจนบุรี ลพบุรี และสระบุรี

          ภาคตะวันออก - จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา จันทบุรี และตราด

พายุยังไม่จบ อาจลากยาว 10-14 พ.ค.


          นอกจากนี้ วันที่ 10-14 พฤษภาคม 2566 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่อ่าวเบงกอลตอนล่าง มีแนวโน้มที่ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชัน และคาดว่าจะเคลื่อนเข้าอ่าวเบงกอลตอนบน หลังจากนั้นจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเมียนมา ส่งผลให้ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น

          ด้วยเหตุนี้ ทำให้วันที่ 11-14 พฤษภาคม 2566 ประเทศไทยจะมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

          ส่วนวันที่ 15-19 พฤษภาคม 2566 ประเทศไทยตอนบนฝนเริ่มน้อยลงสำหรับภาคใต้ฝนจะเพิ่มขึ้น ลมตะวันตก และตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมจะมีกำลังแรงขึ้น โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน ด้านรับลม



ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับ 8 พายุฤดูร้อน ยังไม่จบ - จ่อมีอีกลูกเข้าถึงวันเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 10 พฤษภาคม 2566 เวลา 11:16:40 13,917 อ่าน
TOP