x close

กรมอุตุฯ เผยไทยเข้าสู่ฤดูฝนปลายสัปดาห์นี้ จับตาพายุลูกใหม่ 1-2 ลูก

          อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา คาดจะประกาศเข้าสู่ฤดูฝนในช่วงปลายสัปดาห์นี้ หรือต้นสัปดาห์หน้า จับตาเดือนกันยายน เจอพายุลูกใหม่อีก 1-2 ลูก เผยปีนี้แนวโน้มสูงเกิดภาวะเอลนีโญยาวจนถึงเดือน ก.พ.67

กรมอุตุฯ เผยไทยเข้าสู่ฤดูฝนปลายสัปดาห์นี้
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 ดร.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึง สถานการณ์ฤดูฝนปี 2566 ว่า คาดว่าประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนในปลายสัปดาห์นี้ คือวันที่ 20 พฤษภาคม หรือต้นสัปดาห์หน้า คือวันที่ 22 พฤษภาคม ทั้งนี้ ต้องดูปัจจัยที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนอีกครั้ง ก่อนที่จะประกาศเข้าสู่ฤดูฝน เนื่องจากจะต้องดูทิศทางลมว่าเปลี่ยนทิศจากตะวันตกไปทิศตะวันออกหรือไม่ มีการกระจายของฝนตกในทุกพื้นที่หรือไม่ และระยะเวลาที่ฝนตกติดต่อกัน ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ในระหว่างประเมินสถานการณ์

          จากนั้นเมื่อเข้าสู่เดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม จะเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง ส่งผลให้มีฝนน้อยกว่าค่าปกติ ในส่วนนี้ได้ร่วมมือกับกรมชลประทานทำการประชาสัมพันธ์ไปยังเกษตรกรให้วางแผนการเพาะปลูก การกักเก็บน้ำ การระบายน้ำเข้าสู่ที่นาของตนเอง และใช้น้ำอย่างประหยัดในช่วงที่ฝนอาจทิ้งช่วง

          ดร.ชมภารี กล่าวต่อว่า สำหรับช่วงเดือนสิงหาคม มีแนวโน้มจะมีปริมาณฝนที่เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงเดือนกันยายนและตุลาคม จะมีฝนตกชุกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งช่วงนี้มีแนวโน้มที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเข้ามาในประเทศไทย 1 - 2 ลูก เป็นการคาดการณ์จากสถิติย้อนหลัง 30 ปี ก็จะเป็นช่วงการเติมน้ำให้กับประเทศ

          ต่อจากนั้น ก็จะเข้าสู่ช่วงปลายฤดูฝนในช่วงกลางเดือนตุลาคมไปจนถึงปลายปี 2566 ประเทศไทยจะเข้าสู่ภาวะอากาศแล้งหรือเอลนีโญ ซึ่งยังจะมีกำลังอ่อน และสถานการณ์เอลนีโญจะยาวไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2567

          อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของฝนในปี 2566 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาจะน้อยกว่าราวร้อยละ 5 แต่ปีนี้สถานการณ์ยังไม่ถึงขั้นแล้ง ในเขื่อนต่าง ๆ ยังมีปริมาณน้ำที่กักเก็บพียงพอ และมีมากกว่าปี 2559 อย่างไรก็ดีจะต้องมีการวางแผนการใช้น้ำ เพราะหากว่าปี 2567 เกิดสถานการณ์เอลนีโญกำลังแรงขึ้น และเกิดต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ก็อาจจะไม่มีน้ำใช้เพียงพอ

          ทั้งนี้ ทางกรมอุตุฯ จะประเมินอีกครั้งในช่วงปลายปี 2566 ขณะนี้เพียงคาดการณ์ได้ว่า เอลนีโญอาจจะยาวไปถึงกลางปีหรือปลายปีหน้า ส่วนจะรุนแรงหรือไม่ ต้องประเมินอีกครั้งในช่วงปลายปี 66


ขอบคุณข้อมูลจาก ch3plus.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ เผยไทยเข้าสู่ฤดูฝนปลายสัปดาห์นี้ จับตาพายุลูกใหม่ 1-2 ลูก โพสต์เมื่อ 18 พฤษภาคม 2566 เวลา 20:59:37 46,329 อ่าน
TOP