x close

นร. ทุนไทย ฟ้องมหาวิทยาลัยดังญี่ปุ่น เรียก 13 ล้าน ลั่นถูกที่ปรึกษาละเลยจนไม่จบ


         นักเรียนทุนคนไทย เดินหน้าฟ้องมหาวิทยาลัยดังญี่ปุ่น พร้อมอาจารย์ที่ปรึกษา อ้างถูกละเลยจนเรียนไม่จบ เรียก 13 ล้านเยน ชดเชยความเสียหายทางจิตใจ

นักเรียนทุน

         เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 เว็บไซต์ MBS News และสื่อญี่ปุ่นหลายแห่ง มีรายงานกรณีชายไทย อายุ 31 ปี นักเรียนทุนรัฐบาลญี่ปุ่น เดินหน้าฟ้องมหาวิทยาลัยเกียวโตและอาจารย์ที่ปรึกษา โดยอ้างว่าถูกอาจารย์ที่ปรึกษาละเลยจนเรียนปริญญาโทไม่จบตามเวลา ทำให้เกิดความเสียหายต่อจิตใจ พร้อมเรียกร้องค่าเสียหายจำนวน 13 ล้านเยน (ราว 3.2 ล้านบาท)

         โดยชายคนนี้ได้รับทุนรัฐบาลญี่ปุ่น ผ่านการแนะนำของสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าศึกษาต่อยังมหาวิทยาลัยเกียวโตเมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งก่อนหน้าที่จะเดินทางไปญี่ปุ่น เขาได้พบกับอาจารย์ผู้หญิงในงานกิจกรรมด้านการศึกษาที่ไทย

         ตอนนั้นอาจารย์ยังกล่าวว่า เธอจะยินดีหากเขาเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยเกียวโต และดีใจหากได้ให้คำปรึกษาในงานวิจัยของเขา เธอคิดว่าตัวเองสามารถให้คำปรึกษาแก่เขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

         อย่างไรก็ตาม นักเรียนทุนเผยว่า แม้จะมีการขอคำปรึกษาแต่ก็ได้รับคำแนะนำที่ไม่จำเป็น อีกทั้งในวันที่มีสัมมนาซึ่งมีการนัดพบระหว่างอาจารย์และนักศึกษา อาจารย์คนนี้กลับอ้างว่ามีธุระด่วน และไม่เข้าร่วมสัมมนา ทำให้เขาไม่ได้รับคำแนะนำที่จำเป็น เป็นผลให้วิทยานิพนธ์ไม่ผ่าน ทั้งที่ตั้งใจเขียนเล่ม

         สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เขาร้องเรียนไปยังมหาวิทยาลัย มีการจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวน ซึ่งมีทั้งอาจารย์และทนายความ ซึ่งผลปรากฏว่าอาจารย์ปล่อยปละละเลยจริง โดยทางคณะกรรมการสอบสวน ระบุว่า ระหว่างช่วงเขียนวิทยานิพนธ์ อาจารย์ไม่เข้าร่วมสัมมนา ไม่ได้ตรวจสอบงานเขียน และไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ควรทำในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งนับว่าเป็นการปล่อยปละละเลย

         จากนั้นทางมหาวิทยาลัยเกียวโตได้เสนอเงินจำนวน 1.5 ล้านเยน (ราว 3.7 แสนบาท) เพื่อยุติเรื่องที่เกิดขึ้น แต่นักเรียนทุนปฏิเสธ กระทั่งในที่สุดด้วยความช่วยเหลือของทนายความ เขาสามารถดันเรียนจนเรียนจบได้ ก่อนตัดสินใจยื่นฟ้องทางมหาวิทยาลัยเกียวโตและอาจารย์หญิงรายดังกล่าว เพื่อเรียกค่าเสียหายจำนวน 13 ล้านเยน จากการได้รับความเสียหายทางจิตใจ


         ขณะที่ความคิดเห็นจากชาวเน็ตฝั่งญี่ปุ่นในกรณีนี้ บางคนมองว่าสิ่งที่รับรู้เป็นข้อมูลจากนำเสนอจากฝั่งนักศึกษาเพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น เบื้องหลังอาจจะมีอะไรซับซ้อนกว่านี้ที่คนนอกยังไม่รู้ และยังน่าประหลาดใจที่วิทยานิพนธ์ของนักศึกษาไม่ผ่าน เพียงเพราะว่าไม่ได้รับคำชี้แนะจากที่ปรึกษา รวมถึงมีบางคนมองว่าถ้ารัฐสามารถให้ทุนแก่นักศึกษาต่างชาติที่เรียนจบปริญญาโทไม่ได้หากไม่ได้รับคำชี้แนะจากอาจารย์ ก็น่าจะใช้งบประมาณนี้มาสนับสนุนบัณฑิตในประเทศของตัวเองด้วย

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก MBS News, Yahoo



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นร. ทุนไทย ฟ้องมหาวิทยาลัยดังญี่ปุ่น เรียก 13 ล้าน ลั่นถูกที่ปรึกษาละเลยจนไม่จบ อัปเดตล่าสุด 30 พฤษภาคม 2566 เวลา 13:58:41 29,172 อ่าน
TOP