x close

ลูกเจ้าของบ้านใหม่ ซัดเจ้าของบ้านเก่ายิงแม่ตายต่อหน้า แล้วเรียกร้องขอความเป็นธรรมอะไร ?

          ลูกสาวเจ้าของบ้านใหม่ ร่ำไห้ เล่านาทีเห็นเจ้าของบ้านเก่าปืนโหดยิงแม่ตายต่อหน้า ซัด ลุงเดชา ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมอะไร

ลูกเจ้าของบ้านใหม่ ซัดเจ้าของบ้านเก่ายิงแม่ตายต่อหน้า

          จากกรณีที่หญิงสาวรายหนึ่งซื้อบ้านต่อจากธนาคารหลังประกาศขายทอดตลาด แต่ นายเดชา พยัคฆะ เจ้าของบ้านคนเดิมไม่ยอมออกจากบ้าน ต้องเข้าไปเจรจาหลายครั้ง เจรจาครั้งสุดท้ายเจ้าของบ้านคนใหม่ถูกนายเดชายิงเสียชีวิตต่อหน้าลูกสาว ขณะที่ผู้ก่อเหตุประกาศขอเรียกร้องความเป็นธรรม ทำให้สังคมบางส่วนที่ไม่ได้รับรู้เรื่องราวทั้งหมด เห็นใจผู้ก่อเหตุด้วยซ้ำ


          รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 สัมภาษณ์ บิว ลูกสาวผู้เสียชีวิต, บาส แฟนลูกสาวผู้เสียชีวิต, อรทัย เพื่อนผู้เสียชีวิต, กัน จอมพลัง ไปเจรจาฝั่งลุงเดชา รวมทั้ง ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล

ลูกเจ้าของบ้านใหม่ ซัดเจ้าของบ้านเก่ายิงแม่ตายต่อหน้า 

ตัวน้องเมื่อเช้าไปไหน ?


          บิว : ไปเซ็นรับศพแม่ที่โรงพยาบาลค่ะ เมื่อวานหนูกับแม่ออกไปตรวจงานกันปกติค่ะ แล้วแม่พูดว่าได้หมายศาลแล้ว จะเอาหมายศาลไปให้ลุงเขาดู หนูก็ถามคุณแม่แล้วว่าทำไมไม่เอาตำรวจไปด้วย แม่บอกว่าเขาเป็นคนแก่ ไม่อยากให้ขึ้นโรงขึ้นศาล ไม่อยากให้เสียเงินเสียทอง หนูก็โอเค ไม่เคยเจอคุณลุงเหมือนกัน ก็คิดว่าเป็นคนแก่ปกติเฉย ๆ ก็เลยไปกับคุณแม่ด้วย พอไปถึงคุณแม่ลงรถไป ตอนไปบ้านปิดหมดเลย ล็อกจากข้างใน ก็คิดว่าเขาย้ายไปแล้วด้วยซ้ำ แต่พอถามคนข้างบ้านเขาก็บอกว่ายังมีคนอยู่ ก็เลยตะโกนเรียกเขาว่าอยู่มั้ย ลุงก็เปิดประตูออกมา หนูเห็นเพราะหนูอยู่บนรถ แม่เขาไม่ให้ลงไปด้วย

          ทีนี้พอเขาเปิดประตูออกมา เขายืนคุยกัน หนูก็เปิดกระจกรถฟังว่าเขาคุยอะไรกันบ้าง ที่หนูฟังไม่มีพูดคำหยาบเลยนะคะ มีแค่การถามว่าลุงจะเอายังไงคะ เพราะลุงบอกว่าถ้ามีหมายศาลมาแล้วลุงจะย้ายออกจากบ้านหลังนี้ แม่บอกหนูไปทำหมายศาลมาแล้ว ถ้าลุงไม่ไปดี ๆ หนูต้องเอาตำรวจมาไล่ลุงนะ เพราะว่ามันนานแล้ว มันเป็นปีแล้ว ลุงก็ไม่ยอมสักที หนูไม่รู้ว่าลุงพูดอะไร เพราะอยู่ในบ้าน ไม่ได้ยินเสียงลุงพูด ได้ยินแต่เสียงคุณแม่พูดอยู่คนเดียว หนูก็คิดว่าแกคงคุยกันปกติไม่มีอะไร หนูก็นั่งรอในรถ

          พอสักพักแม่วิ่งมาข้างประตูข้างหนู แล้วบอกว่าบิวหนี มันมีปืน หนูก็เปิดประตูรถลงไป (ร้องไห้) แม่วิ่งไปข้างหลังเพื่อจะไปอีกซอยไม่ให้มันตามหนูมา หนูคิดประมาณนั้นนะคะ พอหนูหันไป ได้ยินเสียงแม่ร้องว่า ช่วยด้วย (ร้องไห้) แล้วเห็นภาพแม่ล้มลงไป ลุงเขาเดินมาข้างศพแล้วยิงรัว นัดสุดท้ายคือบนหัว (ร้องไห้)

หลายคนอาจเห็นคลิปนึง ที่น้องเป็นคนถ่าย ในนี้มีคนมองสองมุมมอง มุมมองนึงเข้าใจและเห็นใจทางฝั่งครอบครัวผู้ตาย เพราะผู้ตายเองก็พยายามเจรจาและเป็นสิทธิ์ของเธอ อีกมุมนึงไม่เข้าใจ ฟังแค่คลิปนี้คลิปเดียว บอกว่าใช้น้ำเสียงแข็งกร้าวไปว่าเขาก่อนล่ะสิ สุดท้ายถึงได้ถูกลุงยิง และบอกเห็นใจลุง เพื่อความเป็นธรรมในหัวใจ ไม่อยากให้มองแค่คลิปนี้คลิปเดียว แล้วไปตีมากมายว่าแบบนั้นแบบนี้ คุณฟังที่มาที่ไปก่อนว่าเรื่องนี้เกิดอะไรขึ้น แล้วถึงได้มาถึงจุดนี้ แน่นอนว่าคนเล่าได้ดีที่สุดคือคนที่รู้เรื่องบ้านหลังนี้ตั้งแต่แรก คือพี่อรทัย เรื่องราวบ้านหลังนี้เป็นยังไง ?

          อรทัย : เริ่มแรกบ้านหลังนี้ได้ถูกขายทอดตลาด คุณกมลพร ให้อรทัยเป็นผู้ไปซื้อ มอบอำนาจไป เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2565 คือวันที่เราซื้อมา แล้วหลังจากนั้นบ้านหลังนี้ที่ผ่านไปก็ไม่เคยเปิดประตู ก็คิดว่าเป็นบ้านที่ไม่มีคนอยู่

ลูกเจ้าของบ้านใหม่ ซัดเจ้าของบ้านเก่ายิงแม่ตายต่อหน้า

ทำไมคุณกมลพรถึงสนใจจะซื้อบ้านหลังนี้ ?

          อรทัย : ปกติเรามีอาชีพแบบนี้อยู่แล้ว หาบ้านทำเลดี ๆ ซื้อมาแล้วรีโนเวต เป็นนักลงทุนค่ะ

ลักษณะบ้านหลังนึงถูกยึดมาจากคนเป็นเจ้าของบ้านเดิม ไม่ได้ผ่อนจ่าย เขายึดมาแล้วทำยังไงต่อ ?

          ทนายแก้ว : เบื้องต้นเมื่อลูกหนี้ผิดชำระหนี้ ธนาคารในฐานะเจ้าหนี้ก็ต้องฟ้องร้องดำเนินคดี ศาลมีการพิพากษาถึงที่สุด มีการยึดทรัพย์ พอยึดทรัพย์ธนาคารในฐานะเจ้าหนี้เอง ต้องแจ้งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีเพื่อยึดบ้านหลังนี้ นับตั้งแต่มีการยึดทรัพย์จริง ๆ แล้วบริวารหรือลูกหนี้ต้องออกจากบ้านหลังนี้ทันที แต่ส่วนใหญ่แล้ว เข้าใจว่าลูกหนี้และบริวารอาจดื้อนิดนึง อาจยื้อนิดนึง ก็เป็นสิทธิ์ของเขาไม่ว่ากัน มันเลยเกิดกระบวนการขายทรัพย์ทอดตลาด คนขายคือเจ้าพนักงานบังคับคดี เจ้าพนักงานบังคับคดีมีการประกาศขายทรัพย์ แล้วปรากฏว่าตัวแม่น้องมีการมาซื้อทรัพย์

คุณกมลพรซื้อจากกรมบังคับคดี ลุงเดชาขาดชำระบ้านหลังนี่กับแบงก์ แบงก์มีการฟ้องร้องสุดท้ายสู้กันไปจนมีการยึดทรัพย์ เข้าสู่กรมบังคับคดี กรมบังคับคดีจึงนำบ้านหลังนี้มาขายทอดตลาด ฉะนั้นคุณจะเป็นนักลงทุน อยากซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยหรือทำอะไรก็แล้วแต่ก็สามารถซื้อได้ ถือว่าซื้อขาด คุณกมลพรจึงมอบอำนาจให้คุณอรทัยไปซื้อ ไม่เคยรู้จักลุงมาก่อนด้วย ?

          อรทัย : ไม่เคยรู้จัก ไม่เคยเห็นเลย ซื้อวันที่ 22 มิถุนายน 2565 พอซื้อก็ไปดูบ้าน ผ่านหลายรอบก็ไม่เคยเห็นบ้านเปิด จนมีวันนึงคุณกมลพรจะไปตรวจงานแถวหมู่บ้าน ก็ไปเจอบ้านเปิด ก็เข้าไปทักกับคุณลุง ไปแนะนำตัวว่าซื้อบ้านหลังนี้ไว้ คุณลุงบอกว่าจะให้คนมาซื้อบ้านต่อคุณกมลพร กมลพรก็บอกว่าถ้าคุณลุงจะให้คนมาซื้อ คนซื้อต่อต้องไม่ใช่ชื่อคุณลุงนะคะ เพราะคุณลุงโดนยึดทรัพย์ ไม่สามารถซื้อคืนได้ คุณลุงต้องให้คนอื่นมา คุณลุงเลยบอกว่าจะให้ลูกมาซื้อ แล้วเหตุการณ์ก็ผ่านไปประมาณ 3 เดือน คุณกมลพรก็ติดต่อคุณลุงใหม่ ขอถามว่าเอกสารคนซื้อมาได้หรือยัง เพราะมันนานไปแล้ว จะขอทำเรื่องเอกสาร

คุณกมลพรไม่ได้เป็นคนเสนอขายก่อน ?

          อรทัย : ไม่ได้เสนอขายก่อน เขาหวงบ้าน เจ้าของบ้านทุกคนรักบ้าน คุณกมลพรก็ใจดี เข้าใจ ก็บอกว่าถ้าคุณลุงจะซื้อก็เตรียมเอกสารมา แต่ผ่านไปประมาณ 3 เดือนได้ คุณลุงก็ไม่ติดต่อมา คุณกมลพรก็เลยติดต่อทักไปทางโทรศัพท์ คุณลุงก็พูดในลักษณะก้าวร้าวว่าไม่ออก กมลพรบอกว่าคุณลุงไม่ออกไม่ได้นะ หนูซื้อแล้ว คุณลุงไปรับเงินส่วนต่างจากกรมบังคับคดีมาแล้ว แสดงว่าคุณลุงได้รับเงินส่วนที่เหลือจากขายบ้านมาแล้ว คุณลุงต้องยอมรับ

ลูกเจ้าของบ้านใหม่ ซัดเจ้าของบ้านเก่ายิงแม่ตายต่อหน้า

ทนายแก้วอธิบายตรงส่วนนี้ ?

          ทนายแก้ว : บ้านหลังนี้มีการซื้อกันมาในราคา 4.5 แสนบาท ผมเข้าใจว่าหนี้จริงแล้วปรากฏว่าน้อยกว่า 4.5 แสน ทางกรมบังคับคดี ได้ทำใบขอรับเงิน หรือเงินทอง 13 ธันวาคม 2565 เป็นเงินจำนวน 7.4 หมื่นกว่าบาท คืนให้กับคุณลุง ก็แสดงให้เห็นว่าขบวนการซื้อขายทุกอย่างคุณลุงรับทราบอยู่แล้ว

ถ้าเกิดลุงไม่ยอมรับ ลุงต้องบอกตั้งแต่แรกว่าไม่เอาไม่รับเงิน 7 หมื่นกว่าบาท เพราะบ้านนี้ถูกโกง ตรงนี้แสดงว่าลุงยอมรับเงินส่วนต่างจากกรมบังคับคดี แล้วยังไงต่อ ?

          อรทัย : หลังจากลุงรับเงินส่วนต่างมาแล้ว ก็กลับไปบอกคุณลุงใหม่อีกรอบ คุณลุงก็ยืนยันว่าไม่ออก คุณกมลพรบอกว่าคุณลุงไม่ออกไม่ได้นะ คุณลุงต้องยอมรับ เงินคุณลุงก็เอาคืนไปแล้ว ทุกอย่างก็จบแล้ว ลุงก็หาคนมาซื้อไม่ได้แล้ว ลุงต้องออก เขาบอกว่าไม่ออก กมลพรก็บอกว่าหนูไม่อยากทำเรื่องถึงขนาดขึ้นโรงขึ้นศาลนะคุณลุง เขาก็พูดทำนองท้าทายว่าเขาเก่งกว่าคุณกมลพร เขาบอกไม่ออก ก็มาประชุมกันในออฟฟิศว่าถ้าเขาเป็นคนลักษณะนี้เราหยุดที่จะไปคุยเอง ก็เลยจ้างทนายเดินเรื่อง ทนายก็เดินเรื่องตามสเต็ปไป เราไม่ได้ยุ่งอีก จนกระทั่งวันที่ได้รับหมายจากศาลเพื่อไปบอกคุณลุง คุณกมลพรก็ถือไปแล้วเจอแบบนี้แหละ

คุณกมลพรไม่ได้ไปไล่ แค่ขอความร่วมมือ วันนั้นที่ไป หลายคนสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นเพราะคุณกมลพรพูดว่าที่ลุงพูดมันเลอะเทอะ เอาความจริงดีกว่ามาคุย หนูได้ยินมั้ยมันคืออะไร ?

          บิว : ลุงเขาพูดว่าเดี๋ยวจะให้ลูกให้หลานมากู้ค่ะ แม่พูดว่าลุงพูดอย่างนี้บ่อยแล้ว ไม่มาซะที แม่ก็ไม่อยากคุยกับลุงแล้ว

ลูกเจ้าของบ้านใหม่ ซัดเจ้าของบ้านเก่ายิงแม่ตายต่อหน้า

เหมือนประวิงเวลา ยื้อไปเรื่อย ๆ คุณแม่เลยบอกว่าเลอะเทอะ ถ้าไปกู้มาเลยจะได้คืนมา แล้วเดี๋ยวค่อยว่ากัน คิดว่าลุงจะซื้อก็ออกไปก่อนแล้วค่อยกลับมา จากนั้นถึงถูกยิง ?

          บิว : ใช่ค่ะ

มีคนถามว่าคุณกมลพรไปทำไมเอง จริง ๆ ควรไปบอกให้กรมบังคับคดีไปเจรจาให้สิ จริง ๆ ควรเป็นแบบนั้น?

          ทนายแก้ว : ถูกครับ จริง ๆ แล้วกรมบังคับคดีส่วนใหญ่จะอ้างโน่นอย่างนี้ เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ พี่เจอเคสนี้มั้ย

          อรทัย : ไปค่ะ ไปติดต่อว่าบ้านหลังนี้เขาไม่ยอมออก กรมบังคับคดีจะขับไล่ช่วยพี่มั้ย เจ้าหน้าที่บังคับคดีบอกว่าผมเวลาน้อย  ช้า เพราะพวกผมเวลาไม่พอ งานผมเยอะ แต่ถ้าพี่จ้างทนายดำเนินเรื่อง งานพี่จะไว รอพวกผมพี่จะไม่ได้ ไปจ้างทนายดี ๆ พูดง่าย ๆ

กรมบังคับคดีไม่ว่าง งานเยอะ ?

          อรทัย : เขาบอกว่าเขาจะช้าเพราะไม่มีเวลา

          ทนายแก้ว : กฎหมาย ป.วิแพ่ง มาตรา 334 กำหนดชัดเจนว่าผู้ซื้อทรัพย์จากกรมบังคับคดี ก็มีสิทธิ์ขออำนาจพิเศษในการขอให้ศาลมีคำสั่งตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดีเพื่อขับไล่ได้เลย เราอาจไปพึ่งเจ้าพนักงานบังคับคดีก็ได้ หรือเราจะทำเองก็ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วเจ้าพนักงานบังคับคดี คงอยากให้ผู้ซื้อไปดำเนินการกับศาลเอง คุณพี่อรทัยเลยไปจ้างทนาย ที่ได้มาเขาเรียกว่าการขอให้ศาลออกอำนาจพิเศษในการออกหมายบังคับคดี เพื่อไม่ต้องไปฟ้องเป็นคดีใหม่ ตัวพี่กมลพรได้ซื้อจากกรมบังบังคดี ก็สามารถยื่นคำร้องต่อศาลในคดีเดิมเพื่อขอให้ศาลออกหมายบังคับคดีได้ครับ

ฝั่งทีมงานเที่ยงวันทันเหตุการณ์ มีการสอบถามอธิบดีกรมบังคับคดี ท่านชี้แจงว่ากรณีผู้ซื้อทรัพย์ได้จากการขายทอดตลาดของกรมบังคับคดี โดยมีการชำระราคาค่าทรัพย์ ได้จดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์กรมที่ดินไปแล้ว หากพบว่าเจ้าของเดิม และบริวารยังอาศัยอยู่ในทรัพย์ดังกล่าว ผู้ซื้อซื้อสามารถร้องขอต่อศาลเพื่อให้ออกหมายบังคับคดีขับไล่เจ้าของเดิมและบริวารจากทรัพย์ดังกล่าวออกไปได้ โดยไม่ต้องฟ้องเป็นคดีใหม่ แต่หากเจ้าของเดิมและบริวารไม่ได้ย้ายออกไป ผู้ซื้อสามารถยื่นคำร้องต่อเจ้าพนักงานบังคับคดี เพื่อให้ออกหมายจับ เจ้าของเดิมหรือบริวาร ซึ่งเป็นขั้นตอนที่กฎหมายบัญญัติเอาไว้เขาไปตามที่ท่านบอก แต่คนในกรมของท่านไม่จัดการ บอกให้เขาไปฟ้องเอง ท่านต้องจัดการนะ เพราะนำมาซึ่งเรื่องราวชีวิตเขา เขาต้องเสียชีวิต ผมว่านี่เป็นส่วนหลักด้วยนะ นอกจากนี้หากผู้ซื้อทรัพย์ประสงค์จะให้เจ้าพนักงานบังคับคดีเชิญเจ้าของเดิมมาร่วมเจรจาก็สามารถทำได้เหมือนกัน ขณะเดียวกันเจ้าของเดิมคือลุงเดชาก็สามารถขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีจัดการเจรจากับผู้ซื้อทรัพย์ได้เหมือนกัน ข้อนี้ก็งง ๆ ทำไมในเมื่อกรมบังคับคดีนำทรัพย์ขายทอดตลาดแล้ว ถึงไม่เคลียร์ให้จบ เจ้าของเก่าต้องออกไปหรือเปล่า แล้วเอาบ้านไปขาย เหมือนให้เขาจัดการกันเอง ?

          ทนายแก้ว : ผมพูดกลาง ๆ ตรงที่มันเป็นพฤติกรรมนิสัยลูกหนี้ด้วย บางคนอาจเป็นอันธพาล ไม่ยอมออก ผมเข้าใจว่าเจ้าพนักงานบังคับคดีอาจทำตามหมายแล้ว แต่ลูกหนี้เพิกเฉย คิดว่าเป็นเรื่องพฤติกรรมส่วนบุคคลของลูกหนี้แต่ละรายมากกว่า

ลูกเจ้าของบ้านใหม่ ซัดเจ้าของบ้านเก่ายิงแม่ตายต่อหน้า

บางคนต่อว่าต่อขาน เห็นใจลุง ลุงอยู่เฉย ๆ แล้วไปไล่เขา ไปว่าผู้ตาย ไปว่าครอบครัวเขา คุณยังไม่รู้อีกเรื่องนึงนะ คุณกมลพรมีลูกสาวคนเดียว คือน้องบิว พ่อเพิ่งเสียไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี่เอง พฤศจิกายน ปีที่แล้ว ตอนนี้น้องบิวอยู่ตัวคนเดียวแล้วนะ พ่อก่อนเสียเป็นอะไร ?

          บิว : อัมพฤกษ์ครึ่งซีกค่ะ (เสียงสั่นเครือ)

ตัวกมลพรถึงลุกขึ้นมาทำมาหากิน แล้วสุดท้ายเป็นแบบนี้ เมื่อวานผู้ก่อเหตุคือลุงเดชาไม่ยอมออกจากบ้านคุณกมลพร จากนั้นพยายามขอไกล่เกลี่ยกับคุณกัน จอมพลัง คุณกันประสานยังไง ?

          กัน : จุดเริ่มต้นตำรวจไปคุยกับลุงที่บ้าน แต่ลุงไม่ยอมออก เจ้าหน้าที่พยายามบุกไปชาร์ต ลุงก็ยิงสวนออกมา โดนหัวตำรวจนะ โดนหมวก เขาก็เลยถามว่าอยากเจอใคร เดี๋ยวจะเรียกมาคุย มาไกล่เกลี่ย เพราะเอาลูกมาคุยแล้ว ก็ไม่ยอมออกมา เขาบอกอยากเจอกัน จอมพลัง และอยากเจอหนุ่ม กรรชัยด้วย ผมก็ถามว่าสถานการณ์หนักมากเลยเหรอ ผมถึงต้องไป ผมเลยปรึกษาพี่หนุ่ม พี่หนุ่มบอกให้ไปช่วยตำรวจผมก็ไป เพราะลุงคุยกับตำรวจว่าถ้าผมไปเขาจะยอม ผมก็เลยโพสต์เฟซว่าลุงใจเย็น ๆ อยากร้องเรียนอะไรเดี๋ยวผมไปรับเอง

          ผมให้นักข่าวเอาโพสต์ให้ลุงดู ลุงจะได้ใจเย็นลง จากพฤติกรรมลุงที่ก้าวร้าวก็ดาวน์เลย หลายท่านบอกว่าผมไปช่วยคนผิด ผมไม่ได้ไปช่วยลุง ผมไปช่วยตำรวจไปช่วยชาวบ้าน ตำรวจมีเลือดมีเนื้อครับ ตำรวจบุกเข้าไป ถ้าถูกยิงสวนอีกที เขาตายขึ้นมาลูกเมียเขาจะอยู่ยังไง กับการที่ผมไปอยู่ตรงนั้นไม่ต้องสูญเสียเพิ่มขึ้น มันเป็นทางออกที่ดีที่สุด เมื่อวานถ้ามีคนตายเพิ่มเพราะผมไม่ไป ผมจะเสียใจไปตลอดชีวิตเลย หลายท่านที่ติดตามผมเขาเข้าใจ บางท่านด่าผมช่วยคนผิด ผมไม่ได้ช่วย ผมแค่บอกลุงว่าใจเย็น ๆ นะ อีก 10 นาทีผมถึงนะ ไปรอผมที่ สภ.

มันคือการเจรจากับคนร้าย เพื่อให้ออกมาและไม่ก่อเหตุซ้ำ วันนี้เขาอยากเจอกัน จอมพลัง กันก็ไปช่วยเจรจา ?

          กัน : ผมก็ปรึกษาพี่หนุ่ม ว่าจะคุยยังไงดี พี่หนุ่มก็บอกว่าให้รับฟังเขาไว้ก่อนเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง ผมก็รับฟังทุกอย่าง ลุงเขาเปิดใจแล้ว ผมบอกว่าลุงอีก 10 นาที ไปเจอที่ สภ. นะ ลุงแกเปิดประตูออกมาเลย ไม่ต้องมีใครตายไง

ลุงบอกว่าไง บอกว่าธนาคารไปโกงเขาเหรอ ?

          กัน : เขาเล่าว่าเขาไม่ได้จ่ายเงิน เขาเอาเงินมาเปิดร้านหนังสือแล้วมันเจ๊ง เขาก็พยายามต่อรองกับคนที่จะมาซื้อใหม่อยู่ ผมฟังลุงผมไปรับเอกสารตามสัญญา แต่ขอพูดตรงนี้ ตรรกะลุงผิดเพี้ยน เป็นหนี้เราก็ต้องจ่าย ลุงไปเอาเงินมาแล้ว คนใหม่เขาไปซื้อบ้านมาอย่างถูกต้อง แต่ลุงทำเกินไป ผมคุยกับลุงแบบนี้หมด เขาวิ่งหนีแล้ว ลุงยังวิ่งตามไปไล่ล่าเขา ลุงจะพูดต่อหน้านักข่าวพยายามพูดว่าฝั่งโน้นมาพูดอะไร ทำอะไร ลุงบอกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ลุงก็ไม่มีสิทธิ์ไปฆ่าใคร ไม่มีสิทธิ์มอบความไม่เป็นธรรมให้ใครเหมือนกัน ลุงไม่มีสิทธ์พูดว่าฝั่งโน้นทำอะไรมาบ้าง เพราะคนตายเขาลุกมาพูดไม่ได้ ไม่มีสิทธิ์ตอบโต้ลุงไง

ลูกเจ้าของบ้านใหม่ ซัดเจ้าของบ้านเก่ายิงแม่ตายต่อหน้า

ไม่ได้ก้าวล่วงลุงนะ แต่ตรรกะบางเรื่องผิด ที่บอกว่าคนมีอาวุธปืน พอมีคนมาพูดก็จับปืน ผมว่ามันไม่ถูกต้อง ?

          กัน : เขายัดเยียดความไม่เป็นธรรมให้ผู้อื่นแล้วมาอ้างว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม ผมบอกเลยตรรกะผิดเพี้ยน ป่วยแบบนี้

กรณีแบบนี้ ประชาชนกังวลใจ เรื่องที่ฝั่งกรมบังคับคดีไปยึดทรัพย์ขายทอดตลาด คนซื้อรายใหม่ต้องทำยังไง ?

          ทนายแก้ว : ผู้ซื้อรายใหม่ต้องไปดูทรัพย์สม่ำเสมอ เพราะวันที่เจ้าพนักงานบังคับคดีประกาศขายทรัพย์ แน่นอนเขาเคลียร์รอบนึงก่อน กว่าจะมีการประกาศ เวลาผ่านไปลูกหนี้อาจกลับมาอยู่เมื่อไหร่ก็ได้ ผู้ซื้อทรัพย์รายใหม่ควรหมั่นมาดู ถ้ามีคนอยู่ ถ้ามีบริวาร ผมให้ข้อสังเกตว่าอย่าเพิ่งรีบซื้อ เพราะเจอปัญหาแบบนี้แน่นอน ผมว่ามันเสียเวลาและเสี่ยงด้วย ในกรณีที่ลุงอ้างว่าบันดาลโทสะอ้างไม่ได้ เพราะการบันดาลโทสะต้องโดนข่มเหงจากเหตุไม่เป็นธรรมอย่างร้ายแรง กรณีเจ้าหนี้ ผู้ซื้อทรัพย์หรือคุณกมลพรไปพูดตามสิทธิ์ไม่ได้กระทำข่มเหงเขาเลย ข้อบันดาลโทสะไม่เข้าตรงนั้น

บาสต้องดูแลน้องบิว บาส มองยังไง ?

          บาส : บ้านหลังนี้ใครเข้าไปก็ต้องตาย ขนาดใจดี เมตตาขนาดนี้ ให้ระยะเวลาผ่อนผันขนาดนี้ยังยิงตายได้ ถ้าไปรุนแรงกับเขามากกว่านี้ เขาก็ต้องโดนเหมือนกัน ผมไม่มีส่วนอะไรกับธุรกิจนี้ เพราะผมเป็นแค่แฟนเขา แต่แฟนผมต้องทำธุรกิจต่อไป คนตายคือหัวเรือของบ้าน บ้านเขามีบุคลากร 20 คน หมาแมวจรจัดอีก 80 ตัว เขาต้องทำหน้าที่ต่อไป ต่อไปเขาจะกล้าลงทุนไปตรวจทรัพย์ยังไง บังคับคดีถ้าพูดจะเห็นแก่ตัวมั้ย อยากได้เงินหรือเปล่า การไปยึดบ้านปุ๊บ เขาขับไล่ออก ไม่ขับไล่จริงหรอก ถ้าหากบังคับคดีขับไล่ ย้ายข้าวของออกจากบ้านทั้งหมด เขาก็คงย้ายไปเลย ไม่มีใครย้ายของเข้า ๆ ออก ๆ เพื่อให้เขามาถ่ายรูปหรอก ไม่ได้ขับไล่จริง แล้วบังคับคดีทำแบบนี้เห็นแก่ตัวหรือเปล่า มายึดทรัพย์แล้วขายทอดตลาด คุณได้เงิน แต่คุณไม่เคลียร์บ้านที่คุณขายเลย คนทำธุรกิจแบบนี้ไม่ใช่แค่ครอบครัวแฟนครอบครัวเดียว อีกหลาย ๆ คนที่เป็นนักลงทุน ยิ่งเห็นข่าวนี้เขาอาจต้องกลัว เขาเสียผลประโยชน์ บางคนก็กู้หนี้ยืมสินมาซื้อ เสียดอกเป็นปีแต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์

ลูกเจ้าของบ้านใหม่ ซัดเจ้าของบ้านเก่ายิงแม่ตายต่อหน้า

อยู่ในสายกับ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมบังคับคดี คุณเพ็ญรวี มาแสง เรื่องนี้ท่านมองยังไง ?

          เพ็ญรวี : กระบวนการของบังคับคดีโดยทั่วไป ทุกเคสทำเหมือนกัน กรณีศาลมีคำพิพากษาแล้ว ลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ให้เจ้าหนี้ เจ้าหนี้ขอให้บังคับคดียึดทรัพย์ของลูกหนี้เพื่อเอามาขายทอดตลาด กรณีที่มีการยึดทรัพย์ขายทอดตลาดปั๊บ มันคือการบังคับขายอยู่แล้ว ตัวเจ้าของเดิมอาจไม่พร้อมออก ในชั้นเจ้าพนักงานบังคับคดี ตั้งแต่ยึด จนถึงชั้นประกาศขายทอดตลาด เราก็ต้องแจ้งให้ตัวเจ้าของทรัพย์ทราบตลอดว่าวันนี้เรายึดแล้วนะ เราจะประกาศขายเมื่อไหร่ เป็นกระบวนการที่กฎหมายกำหนด พอถึงเวลา เมื่อเจ้าของเดิมได้รับหมายจากบังคับคดี เขาก็จะมีทางออก หนึ่งคือไปคุยกับตัวเจ้าหนี้เพื่อตกลงชำระหนี้กันหรือจะงดการบังคับคดีก็ว่ากันไป หรืออีกกรณีมีช่องทางในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกันได้ อีกทางสุดท้ายถ้าตกลงกันไม่ได้ ถึงขั้นขายทอดตลาด ก็ให้สิทธิ์เจ้าของเดิมซื้อทรัพย์เอง หรือหาคนมาซื้อให้ได้ในราคาที่ตัวเองต้องการ แต่สุดท้ายถ้าไม่มีกำลังมากพอจะซื้อเองได้ก็จะถูกขายไป เมื่อขายไปแล้วการดำเนินการผู้ซื้อซื้อได้ก็มาชำระเงินและโอนกรรมสิทธิ์ที่ที่ดิน

          ถ้าพูดตามกฎหมาย ถ้าเจ้าของเดิมไม่ออก ผู้ซื้อได้ก็มีสิทธิ์ไปขอให้ศาลบังคับคดีขับไล่เจ้าของเดิมและบริวารออกจากบ้าน ถ้ายังไม่ออกบังคับคดีก็มีสิทธิ์ขอให้ออกหมายจับเจ้าของเก่าและบริวาร เราดำเนินการตามที่ผู้ซื้อขอแล้ว แต่ถามว่าในกรณีที่ขายแล้ว เจ้าของเดิมอยากคุยกับเจ้าของใหม่ เราก็นัดมาไกล่เกลี่ยได้เหมือนกัน ผู้ซื้อซื้อได้ปุ๊บควรไปคุยกับเจ้าของเดิมก่อนว่าจะอยู่อีกเท่าไหร่เพื่อเตรียมขนย้ายออก เพื่อให้เวลาเจ้าของเดิมนิดนึง ในการขนย้ายทรัพย์สินหาที่อยู่ใหม่ หรือคุยกันว่าจะเช่าอยู่ต่อมั้ย นี่เป็นกระบวนการทางกฎหมายที่มีการดำเนินการได้

หลายคนกำลังสงสัยว่าทำไมไม่เคลียร์ให้ขาดก่อนขาย ?

          เพ็ญรวี : เนื่องจากว่าในทรัพย์ที่ยึดไว้ยังคงเป็นของเจ้าของเดิมอยู่ เขายังมีสิทธิ์อยู่

เราขายตอนเขายังเป็นเจ้าของเหรอ ?

          เพ็ญรวี : ถูกค่ะ เพราะการยึดทรัพย์เจ้าของกรรมสิทธิ์ยังเป็นเจ้าของเดิมอยู่ แต่เมื่อมีการขายทอดตลาดและชำระราคาครบถ้วนแล้วกรรมสิทธิ์ถึงจะโอนไปเป็นของคนใหม่ ซึ่งจะมีสิทธิ์ไปขับไล่คนเก่าออก

ทางนี้จ่ายครบแล้ว 4.5 แสน แล้วกรมบังคับคดีสามารถไปเชิญเขาออกเลยได้มั้ย หรือภาระต้องเป็นของผู้ซื้อใหม่ ?

          เพ็ญรวี : กรมบังคับคดีจะดำเนินการบังคับคดีกับผู้ใดได้ ต้องเป็นหมายบังคับคดีให้มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการ เพราะตรงนี้ผู้ซื้อขอหมายบังคับคดีแล้ว ผู้ซื้อขอให้เจ้าพนักงานดำเนินการขอออกหมายจับแล้ว

ลูกเจ้าของบ้านใหม่ ซัดเจ้าของบ้านเก่ายิงแม่ตายต่อหน้า

ประเด็นแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยมั้ย เจ้าของเก่าที่ไม่ออก ?

          เพ็ญรวี : มีแต่ได้เยอะมากขนาดนั้น อย่างที่เรียน การขายทอดตลาดคือการบังคับขาย เจ้าของเดิมอาจไม่พร้อมที่จะออก ต้องใช้เวลาคุยหรือเจรจา หรือใช้กระบวนการทางกฎหมายบังคับ

แบบนี้ผู้ซื้อใหม่เสียเปรียบและเสี่ยงเกินไป ควรมีนโยบายออกมาช่วยเหลือผู้ซื้อใหม่มั้ย ?


          เพ็ญรวี : ในการซื้อทอดตลาด เราจะแนะนำผู้ซื้อเสมอ ถ้าสนใจทรัพย์รายการไหน เราจะมีแผนที่ในท้ายทรัพย์นั้น ให้ไปดูว่ามันตรงกับที่คุณต้องการหรือเปล่า ดูแล้วมีคนอยู่หรือเปล่า

          กัน : ผมเป็นชาวบ้านคนนึงถ้าอยากซื้อบ้าน มีผู้เสียชีวิตจากวิธีการแบบนี้แล้ว ถ้าวันหลังจะขายกันแบบนี้ แล้วไม่ปรับปรุงอะไร ก็ฝากแถมชุดเกราะด้วยแล้วกัน

          เพ็ญรวี : เราไม่ได้นิ่งนอนใจค่ะ

          ทนายแก้ว : กระบวนการที่ท่านพูด เป็นหลักกฎหมาย ไม่ผิดเลย แต่สิ่งที่เป็นช่องว่างคือหลังจากผู้ซื้อทรัพย์ได้ไปขอหมายอำนาจพิเศษแล้ว เอาหมายบังคับคดีฉบับนั้นไปให้เจ้าพนักงานบังคับคดี ถูกมั้ย เจ้าพนักงานบังคับคดีว่ายังไง

          อรทัย : ก็คุยให้เขาฟังว่าเราจะให้ลุงออก แต่เจ้าของเดิมเขาไม่ออก เราจะให้กรมบังคับคดีช่วยยังไง เขาก็ตอบว่าพวกผมก็ทำได้ แต่พี่จะรอนานมาก เพราะพวกผมงานเยอะ แต่ถ้าคุณพี่จ้างทนาย ไปดำเนินการที่ศาลเลยจะไวกว่านี้เพราะถ้ารอธุรกิจก็จะเดินต่อไม่ได้ จริง ๆ เจ้าพนักงานก็สามารถช่วยได้แต่ติดงานเยอะ

          ทนายแก้ว : คุณแม่เลยเอาหมายไปเองเลย

          อรทัย : ไปติดต่อศาลก่อนค่ะ

          ทนายแก้ว : หน้าที่หลักในการไปยื่นหลังเราซื้อทรัพย์แล้ว ตัวเจ้าของใหม่ไปยื่นแล้ว ศาลอนุญาตให้หมายอำนาจพิเศษบังคับคดีมาใหม่แล้ว คุณแม่เขาถือมาก็เอาไปให้เจ้าพนักงานคดีเพื่อช่วยดำเนินการ แต่เจ้าพนักงานอ้างว่างานเยอะ ตรงนี้ผมเข้าใจได้ ก็เป็นเหตุนึงที่เจ้าพนักงานอาจคนน้อยจริง ๆ

ลูกเจ้าของบ้านใหม่ ซัดเจ้าของบ้านเก่ายิงแม่ตายต่อหน้า

มันเหมือนผู้ซื้อใหม่เสี่ยงมากเลยนะ ไม่ได้เสี่ยงกับชีวิตอย่างเดียว เสี่ยงกับการที่เราเอาเงินไปจ่าย แล้วมาเจอปัญหาอะไรไม่รู้ เช่นคนอยู่เก่าไม่ยอมออกแล้วประเด็นแบบนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง ?

          ทนายแก้ว : เอกสารประจักษ์ว่าลุงเดชาอยู่บ้านหลังนี้ฟรีมาเป็นปีเลยนะ โดยไม่ออกไปไหนเลย จริง ๆ ตามหลักแล้ว ลุงเดชาควรเจรจากับคุณแม่กมลพรขอเช่าหรืออะไรก็ว่าไป แต่คุณลุงไม่ยอมอะไรเลย เขาดื้อด้านอย่างเดียว

          กัน : ที่เมื่อกี้บอกงานเยอะ ผมมองสองอย่าง อาจงานเยอะจริง ๆ ก็ได้ สองปัดความรับผิดชอบหรือเปล่า แต่เมื่อกี้ทฤษฎีท่านเยอะมาก แต่ปฏิบัติไม่รู้แน่นหรือเปล่า ก็อยากให้รู้ว่าท่านก็ต้องหาวิธีการแก้ไข ไม่ต้องมีศพสอง ศพสาม มีปัญหาแบบนี้อีก ทฤษฎีเยอะ ปฏิบัติก็ต้องเยอะให้ได้เหมือนทฤษฎีด้วยนะครับ มันจะได้บาลานซ์กัน

ตอนนี้เกิดความสูญเสียแล้ว มันแย่มาก ๆ ตอนคุณแม่เดินทางไปกับบิว คุณแม่บอกบิวยังไงบ้าง ?

          บิว : ไปตรวจทรัพย์ปกติค่ะ และถือหมายศาลไปด้วย หนูเลยถามแค่ว่าเอาตำรวจไปด้วยมั้ย แกบอกไม่เอาไป เจรจาก่อน สงสารลุงเขา ลุงแก่ ตอนเจรจาแม่ยืนอยู่หน้าบ้านค่ะ หนูไม่เห็นคุณลุงวิ่งตามแม่มา แต่หนูเห็นแม่หนูอยู่ข้างประตูฝั่งคนนั่ง บอกให้ลงรถ ลุงมีปืน ให้หนี แม่ก็วิ่งไปหลังรถ ตอนโดนยิงเหมือนแกน่าจะล้ม หันไปคือโดนยิงซ้ำค่ะ

อยู่ในสายกับ ทัศนีย์ เปาอินทร์ อธิบดีกรมบังคับคดี ตอนนี้ประเด็นเกิดขึ้นแล้ว มองเรื่องนี้ยังไง ?

          ทัศนีย์ : กรมบังคับคดีมีภารกิจบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาล เรื่องของการเป็นหนี้สิน ศาลก็จะสั่งเจ้าพนักงานบังคับคดียึดทรัพย์ ขายทอดตลาดแล้วนำเงินมาชำระหนี้ให้เจ้าหนี้ ส่วนนี้จำเลยถ้าได้รับผลกระทบ อยากพูดคุยหรือเจรจา เรามีบริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทอยู่ทุกขั้นตอน แต่อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้ดำเนินการอย่างเคสนี้ดำเนินการมาถึงขั้นขายทอดตลาดไปเรียบร้อยแล้ว ผู้ซื้อใหม่ได้กรรมสิทธิ์แล้ว หลายคนเข้าไปเองโดยพลการอาจไม่เหมาะสม เพราะยังมีคนอยู่ในบ้าน ขั้นตอนกฎหมายมีตัวที่เราสามารถช่วยเหลือให้ผู้ซื้อใหม่เข้าไปครอบครองได้ ในการขอศาลออกหมายบังคับคดีเพื่อขับไล่จำเลยและบริวารที่อยู่ในทรัพย์สินนั้นออกไป ซึ่งขั้นตอนนี้ใช้เวลาไม่นาน

ประเด็นหลัก ๆ ฝั่งผู้ตายเองเขาไปร้องกรมบังคับคดีแล้ว แต่กรมบังคับคดีกลับบอกเขาว่างานเยอะ ไม่ว่าง ให้ฝั่งผู้ตายไปจ้างทนายความเอง ?

          ทัศนีย์ : ตรงนี้ไม่ทราบข้อมูลเลยจริง ๆ ต้องเรียนว่าในเรื่องการไกล่เกลี่ยเป็นเรื่องความสมัครใจของคู่กรณี การที่เขามาร้อง เจ้าพนักงานจะดำเนินการให้ในเรื่องไกล่เกลี่ย คู่กรณีมาหรือไม่อย่างไรเราบังคับไม่ได้ และมาแล้วพูดคุยอย่างไร เราเป็นแค่คนกลางเท่านั้น

ลูกเจ้าของบ้านใหม่ ซัดเจ้าของบ้านเก่ายิงแม่ตายต่อหน้า

ฝั่งผู้ตายบอกว่าเขาขอหมายบังคับคดีใหม่แล้ว ?

          ทัศนีย์ : เรื่องนี้ขายทอดตลาดเสร็จแล้ว ผู้ซื้อทรัพย์ดำเนินขั้นตอนตามกฎหมายแล้ว พนักงานไปดำเนินการแล้ว จนออกหมายจับจำเลยและบริวารแล้ว อยู่ในขั้นตอนของศาลออกหมายจับ อันนี้เราไม่แน่ใจ ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ว่าผู้ซื้อและจำเลยมีการพูดจากระทบกระทั่งกันอย่างใด แต่ขั้นตอนตามกฎหมาย เกือบไปสุดท้ายแล้ว ถ้าศาลออกหมายจับ ผู้ซื้อสามารถนำตำรวจไปจับได้

          กัน : เมื่อกี้ที่ฟังท่านบอกว่าทางครอบครัวผู้เสียชีวิตไม่ควรเข้าไปโดยพลการเพราะอาจเป็นอันตราย ถูกมั้ยครับ

          ทัศนีย์ : เราไม่ทราบว่าเขาเข้าไปพูดจากระทบกระทั่งอะไรกันหรือไม่ เพราะขั้นตอนตรงนี้อยู่ระหว่างศาลออกหมายจับ คนที่อยู่ในบ้านแล้วค่ะ

          กัน : เขาบอกเขามีการขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานมาแล้ว แล้วบอกว่างานเยอะ แน่น ไม่รู้จะพึ่งใคร เลยไปเอง

          ทัศนีย์ : เดี๋ยวขอไปตรวจสอบ แต่ต้องเรียนว่าแบบนี้อยู่ในขั้นตอน ถ้าให้เจ้างานบังคับคดีเข้าไป เพื่อไปพูดหรือไปไล่ก็คงไม่ใช่ เพราะขั้นตอนเขาปิดประกาศขับไล่แล้ว อยู่ในขั้นตอนของศาล เรารายงานศาลออกหมายจับให้แล้ว

เรื่องนี้เกือบปีนึงแล้ว หลายคนสงสัยว่าผู้ซื้อใหม่ค่อนข้างเสี่ยง กรมบังคับคดีไม่ได้พิทักษ์แบบเด็ดขาด เพราะผู้อยู่เก่าไม่ออกมา พอจ่ายเงินครบถึงให้ออกมา วันนี้พอบังคับเสร็จปุ๊บเขาก็ไม่ออก ทางผู้ตายขอให้เจ้าหน้าที่ไปช่วย ก็บอกว่าไม่ว่าง ให้ไปจัดการกันเอง ?

          ทัศนีย์ : เรื่องนี้บอกแล้วไงว่าไปตามขั้นตอนกฎหมาย ไม่ใช่ว่าไม่ทำ ทำแล้ว

          อรทัย : ไม่ได้ทำค่ะ

          ทัศนีย์ : อย่างนี้ดีกว่า ดิฉันมีภารกิจอยู่ เมื่อกี้น้องบอกนิดเดียว ถ้าอย่างนั้นขอกลับไปตรวจสอบ ถ้ามีเจ้าพนักงานดำเนินการไม่ถูกต้อง ดิฉันจะตรวจสอบให้ เพียงแต่ว่าแค่อธิบายในขั้นตอนว่าการที่จะเข้าไปมีขั้นตอนกฎหมายเรื่องปิดประกาศขับไล่แล้ว ช่วงเวลานี้เราก็ต้องรอว่าจะมีคนใช้อำนาจพิเศษหรือไม่อย่างไร แล้วผู้ซื้อต้องมาแจ้งเจ้าพนักงานว่ามีใครอยู่มั้ย ประสงค์ให้ออกหมายจับใคร ขั้นตอนนี้เท่าที่รับรายงาน ไปถึงขั้นตอนระหว่างศาลออกหมายจับ มันคือขั้นตอนที่รอไปจับ และส่งมอบการครอบครอง ถ้ายังไม่ได้อยู่ในขั้นตอน อยู่ดี ๆ เราก็ไม่สามารถเดินไปบอกเขาว่าออกได้แล้ว เรามีภารกิจโดยอาศัยอำนาจทางกฎหมายเช่นกัน

ถึงเป็นปัญหาเรื่องไม่จบ คนซื้อถึงต้องมารับภาระตรงนี้ ?

          ทัศนีย์ : เรื่องกรรมสิทธิ์ ถ้าเป็นนักกฎหมายก็จะเข้าใจว่าตราบใดที่กรรมสิทธิ์ยังไม่เปลี่ยน เจ้างานก็ไม่สามารถไปยุ่งเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ พอเปลี่ยนผู้ถือกรรมสิทธิ์ เขาอาศัยการครอบครองตัวทรัพย์ตัวนั้น เราจะให้เขาออกจากการครอบครองก็ต้องใช้ตัวบทกฎหมาย ส่วนไม่ได้รับความสะดวกสบายยังไง เดี๋ยวขอรับเรื่องไว้ เดี๋ยวตรวจสอบเจ้างานอีกครั้งว่าเกิดเหตุใด

          ทนายแก้ว : ที่ท่านพูดก็ถูก แต่ข้อเท็จจริงบางอย่าง ตอนพี่ได้หมายใหม่ตามอำนาจพิเศษ พี่ต้องเข้าใจว่าพี่เป็นผู้ซื้อรายใหม่ ไปขอในคดีเดิม ให้ศาลออกหมายบังคับคดีใหม่ ตอนนั้นเข้าใจว่าคุณแม่ถือไปให้เจ้าพนักงานบังคับคดีแล้ว เจ้าพนักงานมีการสอบข้อเท็จจริงแล้ว อยู่ระหว่างการออกหมายจับ แต่จริง ๆ แล้วตามปกติเจ้าพนักงานควรไปกับคุณแม่กมลพร เพื่อไปคุยกับผู้อยู่เดิมให้เขาออกไป

          อรทัย : เขาไม่ได้เดินเรื่อง

ลูกเจ้าของบ้านใหม่ ซัดเจ้าของบ้านเก่ายิงแม่ตายต่อหน้า

เอาตามหลักชาวบ้าน ขออภัยถ้าพูดผิด ผมพูดในฐานะเป็นชาวบ้าน ผมไปซื้อบ้านหลังนึงจากกรมบังคับคดี คำว่าขายทอดตลาด ผู้ซื้อเขาไม่รู้หรอกว่ากฎของคุณเป็นยังไง เขารู้แค่ว่าเขากำเงินไปซื้อบ้านหลังนึงออกจากกรมบังคับคดี เพราะคุณประกาศขาย แล้วเอามันออกมา จากนั้นก็คิดว่าเป็นสิทธิ์ของเขาแล้ว สุดท้ายคนเก่าไม่ออก บังคับคดีกลับใช้คำว่ากฎบังคับคดี กฎหมาย และบอกว่าต้องเป็นไปตามกฎหมาย ผมถามว่าคนที่ไปซื้อเขาผิดอะไร ในเมื่อเขากำเงินไปแล้ว จริง ๆ คุณควรมีมาตรการให้เด็ดขาดมากกว่านี้ ถ้าคุณคิดว่านี่คือกฎหมาย กฎหมายก็ต้องแก้มั้ย เพราะมีคนตายแล้ว บริบทเปลี่ยนไปแล้ว กับการนอนกอดกฎหมาย ผมพูดแบบชาวบ้านนะ เพราะสุดท้ายแล้วเราซื้อก็อยากได้บ้านทำประโยชน์ แต่คนเก่าไม่ยอมออก พอไปบอกให้ช่วยก็บอกว่าให้เป็นไปตามกฎหมาย ก็พูดง่าย ๆ ถ้ามึงขายบ้านไปแล้ว ทำไมไม่เคลียร์บ้านให้เขาล่ะ เขาเอาเงินไปจ่ายแล้ว ผมเข้าใจว่ากรมบังคับคดีมีกฎหมายที่ถืออยู่ แต่ไม่ได้เอื้อประโยชน์กับคนซื้อเลย ?

          กัน : ผมอ่านคอมเมนต์ ทุกคนบอกว่าพี่หนุ่มพูดแทนประชาชนทั่วประเทศ เขาอยากซื้อบ้าน อยากได้บ้าน ไม่ได้อยากทะเลาะกับใคร มีปัญหาแล้วก็ควรแก้ไข จะให้มีศพสองศพสามเหรอ

ลักษณะแบบนี้พูดง่าย ๆ เลยนะ มองว่าถ้าจะซื้อบ้านจากกรมบังคับคดี คุณไปศึกษากฎหมายดี ๆ ก่อนซื้อดีกว่า มันง่ายกว่า เพราะในเมื่อเขามีกฎหมายของเขาอยู่ คุณไปซื้อสุ่มสี่สุ่มห้าก็ต้องศึกษา ?

          ทนายแก้ว : กระบวนการก็ซับซ้อนพอสมควร กฎหมายที่พูดแก้ไขปี 60 มาแล้วนะ

ถ้าจะแก้ปี 60 กรมบังคับคดีควรแก้ว่าถ้าเมื่อไหร่มีการเอามาขายทอดตลาด ต้องให้เจ้าของบ้านเก่าออกไปก่อนถึงเอาออกมาขาย เหมือนคุณขายมือถือก็ดีลีททุกอย่างก่อนขาย แล้วก็จบ ไม่ใช่ขายมือถือให้เขาไป ข้อมูลลูกค้าเก่ายังอยู่ ลูกค้าใหม่ถือไว้ มีการฟ้องร้องว่าไม่ได้ มีข้อมูลผมอยู่แบบนี้ ?


          ทนายแก้ว : เจ้าของบ้านเดิมยังอยู่ เพราะกรรมสิทธิ์ในโฉนดยังไม่ได้เปลี่ยน ก็เลยเป็นแบบนี้ ต้องยื้อกันแบบนี้ ดังนั้นการซื้อทรัพย์จากกรมบังคับคดี ต้องรับความเสี่ยงตรงนี้ ต้องไปดูหลาย ๆ รอบก่อนซื้อ

หรือไม่กรมบังคับคดีก็ต้องบอกว่าซื้อบ้านแบบนี้มีความเสี่ยง ไปศึกษากฎหมายให้ดีก่อน ?

          กัน : ถ้าเป็นแบบนี้ก็เตือนกันไปเลย

หรือคนไปซื้อก็ถามเลย ขอโทษนะ จะถูกยิงตายมั้ย ของดีหรือเปล่า บ้านมีเจ้าของเก่ามั้ย มีผีมั้ย ผีดุมั้ย ก็ต้องถาม ?

          ทนายแก้ว : ตอนไปซื้อเขามีรูปถ่ายข้อมูลภายในภายนอกมั้ย

          อรทัย : ไม่ค่ะ ทุกหลังทุกแปลงมีแค่หน้าบ้านอย่างเดียว เจ้าหน้าที่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามีคนอยู่มั้ย เขามาติดหมายติดจริง แต่มีคนอยู่เขาก็ไม่รู้ เพราะไม่เจอ เขาก็มาติดตามหน้าที่เขา ก่อนขายทอดตลาดเขาต้องปิดหมายสามหน เจ้าของเก่าต้องรู้อยู่แล้ว

          ทนายแก้ว : ก่อนพิพากษาต้องมีหมายมาไม่รู้กี่รอบ คุณลุงเดชาเผลอ ๆ อยู่ฟรีมาเกือบ ๆ 2 ปี กว่าจะฟ้อง บังคับคดี 2 ปีอยู่ไม่ได้เสียเงินเสียทองอะไรเลย

          อรทัย : จริง

ลูกเจ้าของบ้านใหม่ ซัดเจ้าของบ้านเก่ายิงแม่ตายต่อหน้า

น้องบิวโพสต์ว่ามึงยิงแม่กูตาย แล้วจะมาเรียกร้องอะไร ?

          บิว : พอรู้ว่าเขาเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากคุณกัน กับคุณหนุ่ม ก็ไม่เข้าใจว่าเขาโดนกระทำตรงไหน แม่หนูไปข่มเหงเขาตอนไหน ยังไง ในเมื่อแม่หนูเป็นผู้ถูกกระทำ

          กัน : พี่รับปากน้องว่าไม่มีทางช่วยลุง และจะไม่ช่วยด้วย ลุงต้องถูกดำเนินคดีทุกข้อกล่าวหาที่ทำผิดไป ทำผิดต้องรับผลของการกระทำ ที่ไปเมื่อวานเพื่อเกลี้ยกล่อมให้ออกมา เอกสารก็รับดู แต่ไม่ช่วย เพื่อความสบายใจ

          ทนายแก้ว : ลุงอ้างว่าเขาจ่ายเงินคืนแบงก์ไปแล้วเหรอ

เขาบอกเขาจ่ายเงินให้แบงก์ แต่แบงก์ไม่เข้าไปอยู่ในแบงก์ได้ไงไม่รู้ น่าจะมีคนโกงเขาหรือเปล่า แต่ลุงรู้อยู่แล้ว ลุงรับเงินทอนจากเขามาแล้ว 7 หมื่นกว่าบาท ถ้าลุงจะพูดว่าแบงก์โกงลุง ต้องพูดตั้งแต่วันรับเงิน แต่นี่ลุงรับเงินมา เรื่องจบเลย บ้านไม่ใช่ของลุงแล้ว ลุงอยู่มาปีนึงแล้ว ?


          อรทัย : วันที่เขาประกาศขายทอดตลาด ถ้าคุณไม่ยินยอมลุงก็ไปคัดค้านได้เลย แต่นี่ไม่มาสักรอบ ถ้าตามกรมบังคับคดี บ้านหลังนี้ประกาศขาย 6 รอบ แต่น่าจะซื้อเป็นนัดที่สอง นัดที่หนึ่งไม่ได้เข้าไป ถ้าจำไม่ผิด

          ทั้งนี้สามารถติดตามชมรายการ โหนกระแส ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33

ลูกเจ้าของบ้านใหม่ ซัดเจ้าของบ้านเก่ายิงแม่ตายต่อหน้า

ลูกเจ้าของบ้านใหม่ ซัดเจ้าของบ้านเก่ายิงแม่ตายต่อหน้า

ลูกเจ้าของบ้านใหม่ ซัดเจ้าของบ้านเก่ายิงแม่ตายต่อหน้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกเจ้าของบ้านใหม่ ซัดเจ้าของบ้านเก่ายิงแม่ตายต่อหน้า แล้วเรียกร้องขอความเป็นธรรมอะไร ? อัปเดตล่าสุด 31 พฤษภาคม 2566 เวลา 21:04:27 11,032 อ่าน
TOP