x close

เปิดสภาพห้องเช่าไซซ์มินิ ราคาเกือบหมื่น จัดครัวติดส้วม คนเช่าอยากรู้คิดยังไงกัน ?


           ส่องสภาพอพารต์เมนต์จีน ค่าเช่าเกือบหมื่น ได้พื้นที่ไซซ์มินิ ห้องครัวอยู่ติดห้องน้ำ พื้นที่รวม 55 ตารางฟุต คุณภาพชีวิตที่ทำคนเสียงแตก

ห้องเช่าเล็ก
ภาพจาก Weibo

          
วันที่ 28 พฤษภาคม 2566 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า ภาพห้องเช่าเล็กจิ๋วในนครเซี่ยงไฮ้ ที่ชายคนหนึ่งเพิ่งจะตกลงเช่าในราคาเดือนละ 1,600 หยวน (ราว 7,800 บาท) กลายเป็นภาพสะท้อนเรื่องค่าครองชีพในเมืองใหญ่ของจีน และตกเป็นประเด็นที่คนเข้ามาถกเถียงกันไม่น้อย

           โดยห้องเช่าไซซ์มินิแห่งนี้มาพร้อมกับพื้นที่ 55 ตารางฟุต มีทั้งห้องน้ำ ห้องครัว และพื้นที่ใต้หลังคา ยัดรวมกันอยู่ในห้องเดียว ตัวห้องถูกดีไซน์แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ชั้น บริเวณชั้นล่างมีห้องครัวเล็ก ๆ อยู่ติดกับห้องน้ำ ขณะที่ชั้นบนซึ่งเป็นพื้นที่ใต้หลังคามีที่นอนวางไว้

           ชายซึ่งเป็นผู้เช่าคนใหม่ ถ่ายคลิปอวดห้องของเขาด้วยความตื่นเต้นและแฮปปี้สุด ๆ โดยพบว่าพื้นที่ส่วนครัวนั้นมีทั้งอ่างล้างจานขนาดเล็ก เตา และเครื่องซักผ้าซึ่งกินพื้นที่เกือบหมด ถัดมาคือห้องน้ำเล็ก ๆ ที่มีเครื่องทำน้ำร้อน และยังมีโถส้วมตั้งอยู่ริมหน้าต่างบานเดียวของห้องเช่า

           "ห้องน้ำกว้างสุด ๆ" ชายหนุ่มกล่าวในคลิป พร้อมเอ่ยชมเจ้าของห้องว่าเป็นอัจฉริยะด้านการออกแบบ โดยพบว่านอกจากห้องน้ำและห้องครัว ยังมีการนำตู้เย็นไปใส่ไว้บริเวณใต้บันได ขณะที่ส่วนใต้หลังคาซึ่งมีที่นอนปูอยู่ ยังมีตู้เล็ก ๆ ไว้ใส่เสื้อผ้า และยังมีเครื่องปรับอากาศด้วย

ห้องเช่าเล็ก
ภาพจาก Weibo

           "แม้ขนาดห้องจะเหมือนนกกระจอกตัวเล็ก ๆ แต่มันก็สมบูรณ์แล้ว" เขากล่าวอย่างตื่นเต้น พร้อมถามความคิดเห็นชาวเน็ต ว่ารู้สึกอย่างไรกับห้องเช่าเดือนละ 1,600 หยวนของเขา  

           ขณะที่ความคิดเห็นจากชาวเน็ตแบ่งออกเป็น 2 ฝ่ายอย่างชัดเจน โดยมีทั้งส่วนที่มองว่า เป็นห้องเช่าที่คุ้มค่ามาก และไม่เลวเลย รวมถึงคนที่มองว่าที่พักแคบ ๆ เช่นนี้ชวนให้รู้สึกอึดอัด "ถ้าฉันอยู่ที่นั่น ฉันคงหดหู่"

ห้องเช่าเล็ก
ภาพจาก Weibo

           อนึ่ง เมื่อต้นปี 2565 มีรายงานถึงช่องว่างด้านความร่ำรวยในจีนที่เพิ่มมากขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยพบว่าผู้ใหญ่วัยทำงานในจีนครึ่งหนึ่ง มีรายได้ปีละประมาณ 25,520 หยวน (ราว 124,000 บาท) ขณะที่คนรวยซึ่งมีสัดส่วน 10% มีรายได้มากกว่านั้น 14 เท่า

           ขณะเดียวกัน Anjuke แพลตฟอร์มที่ให้ข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีน พบว่าในปี 2565 ค่าเช่าห้องเฉลี่ยรายเดือนในเซี่ยงไฮ้ อยู่ที่ราคา 4,000 หยวน (ราว 19,500 บาท) แต่ราคาเฉลี่ยสำหรับเขตยอดนิยมอย่าง เจียงอัน และเขตอื่น ๆ อาจสูงกว่า 10,000 หยวน (ราว 48,000 บาท)

ห้องเช่าเล็ก
ภาพจาก Weibo

  ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก SCMP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดสภาพห้องเช่าไซซ์มินิ ราคาเกือบหมื่น จัดครัวติดส้วม คนเช่าอยากรู้คิดยังไงกัน ? อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2566 เวลา 12:19:40 33,470 อ่าน
TOP