สุดเหิม ! โจรแสบย่องฉก กระบี่อนุสาวรีย์ กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ บนเขาน้อย สงขลา

          โจรสุดเหิม ขโมยกระบี่อนุสาวรีย์ กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ บนเขาน้อย จ.สงขลา เผยไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก คาดมีใบสั่งจากนักสะสมของเก่า

โจรแสบย่องฉก กระบี่อนุสาวรีย์ กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ บนเขาน้อย สงขลา
ภาพจาก One31

          วันที่ 21 มิถุนายน 2566 One31 รายงานว่า เกิดเรื่องราวที่สะเทือนใจชาวสงขลา หลังจากพบว่ากระบี่ห้อยอยู่ด้านซ้ายของพระอนุสาวรีย์ พล.อ. สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ ซึ่งประดิษฐานอยู่บนเขาน้อย ในเขตเทศบาลนครสงขลาได้หายไปจากรูปปั้น


          โดยคาดว่าน่าจะมีคนร้ายแอบขึ้นมาขโมยไปในช่วงกลางคืน เนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่มีคน ทางเทศบาลจึงเร่งประสานตำรวจให้ช่วยสืบสวนหาเบาะแส เพราะเหตุการณ์นี้ได้สร้างความหดหู่ใจให้ชาวสงขลาอย่างมาก พร้อมวิงวอนให้ผู้ที่ขโมยไปนำกลับคืนมาไว้ที่เดิม เนื่องจากที่เป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อจิตใจของชาวสงขลา

โจรแสบย่องฉก กระบี่อนุสาวรีย์ กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ บนเขาน้อย สงขลา
ภาพจาก One31

        เบื้องต้นคาดว่า กลุ่มคนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มที่สะสมของเก่า  หรือกลุ่มขโมยที่ต้องการนำไปขายเป็นทองเหลืองในร้านค้าของเก่า

        อนึ่งเหตุการณ์กระบี่ที่ห้อยอยู่ด้านข้างพระอนุสาวรีย์ กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ หายไปนั้นเคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2551 หรือเมื่อ 15 ปีก่อน และได้มีการทำทดแทนขึ้นมาใหม่ เพื่อให้พระอนุสาวรีย์ฯ มีความสง่างามเหมือนเดิม ก่อนจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกครั้ง

โจรแสบย่องฉก กระบี่อนุสาวรีย์ กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ บนเขาน้อย สงขลา
ภาพจาก One31

        สำหรับพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ ทรงเป็นพระราชโอรสลำดับพระองค์ที่ 41 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระอัครชายาเธอ พระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์ฯ ประสูติเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2425 หลังสำเร็จการศึกษา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นข้าหลวงเทศาภิบาล มณฑลนครศรีธรรมราช ซึ่งมีศูนย์บัญชาการอยู่ที่เมืองสงขลา มีพระราชอำนาจบังคับบัญชาสูงสุด ปกครองมณฑลปักษ์ใต้ 3 มณฑล คือ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และปัตตานี ในช่วงเวลาที่ทรงประทับ ณ เมืองสงขลา ทรงใช้เมืองสงขลาเป็นศูนย์บัญชาการปกครองเมืองต่าง ๆ ที่อยู่ในเขตมณฑลปักษ์ใต้เป็นเวลาถึง 15 ปี

        ระหว่างนี้ได้ทรงอุทิศพระองค์เพื่อราชการบ้านเมือง กระทั่งทำให้เมืองสงขลาได้ชื่อว่า เป็นเมืองที่มีระเบียบแบบแผนทางพิธีการอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ทรงพัฒนาบ้านเมืองเพื่อความอยู่ดีมีสุขของประชาชน ทรงโปรดให้สร้างโรงพยาบาล ส่งเสริมกิจการเสือป่า และลูกเสือ ทรงวางโครงการสร้างถนนหนทางจากเมืองสู่ชนบท ริเริ่มโครงการพัฒนาด้านคมนาคมในภาคใต้ และมีแนวพระดำริที่จะพัฒนาอ่าวสงขลาในขณะนั้น เช่น สร้างเขื่อนกันคลื่นหน้ามรสุม ขุดลอกร่องน้ำลึกบริเวณปากอ่าวสงขลา เป็นต้น

โจรแสบย่องฉก กระบี่อนุสาวรีย์ กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ บนเขาน้อย สงขลา
ภาพจาก One31

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดเหิม ! โจรแสบย่องฉก กระบี่อนุสาวรีย์ กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ บนเขาน้อย สงขลา โพสต์เมื่อ 21 มิถุนายน 2566 เวลา 20:23:19 31,500 อ่าน
TOP
x close