ทีมค้นหาเรือดำน้ำไททัน พบเสียงกระแทกจากใต้น้ำดังทุก 30 นาที เชื่อยังรอดชีวิต


         เครื่องบินทีมค้นหาเรือดำน้ำไททัน พบเสียงกระแทกจากใต้น้ำดังทุก 30 นาที ผู้เชี่ยวชาญเชื่อยังรอดชีวิต พยายามทุบผนังเรือ
เรือดำน้ำไททัน
ภาพจาก Handout / OceanGate Expeditions / AFP

          จากรณีเรือดำน้ำไททัน (Titan) ของบริษัท OceanGate Expeditions ที่พาผู้โดยสารจำนวน 5 ชีวิต ลงไปสำรวจซากเรือไททานิค เกิดสูญหายกลางมหาสมุทรแอตเลนติก ทีมสำรวจและกู้ภัยหลายภาคส่วนกำลังเร่งค้นหาอย่างต่อเนื่องแข่งกับเวลาเข้าสู่วันที่ 3 ในขณะที่ปริมาณออกซิเจนสำรองบนเรือดังกล่าวใกล้จะหมดลงเรื่อย ๆ  

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ล่าสุด (21 มิถุนายน 2566) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เครื่องบิน P3 ของแคนาดา หนึ่งในทีมสำรวจใช้อุปกรณ์โซนาร์ตรวจหาวัตถุใต้น้ำบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ก่อนจะพบสัญญาณสำคัญ เป็นเสียงกระแทกที่ดังทุก ๆ 30 นาที และภายหลังจากมีการติดตั้งอุปกรณ์โซนาร์เพิ่มเติม 4 ชั่วโมงต่อมา ก็ยังได้ยินเสียงกระแทกเช่นเดิม แต่ข้อมูลที่บันทึกไม่ได้ระบุชัดเจนว่า เสียงกระแทกที่ดังแต่ละครั้งดังนานเท่าไหร่

          สัญญาณดังกล่าวนับเป็นความหวังว่า ผู้โดยสารบนเรือดำน้ำไททันจะยังคงมีชีวิต และอาจพยายามกระแทกทุบผนังด้านข้างของเรือดำน้ำเพื่อทำให้เกิดเสียง อย่างไรก็ตาม หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ ระบุว่า ความพยายามเบื้องต้นในการค้นหาเรือดำน้ำโดยใช้อุปกรณ์ใต้น้ำได้ผลในทางลบ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ผู้โดยสารบนเรือมีอากาศหายใจเหลืออยู่ไม่ถึง 24 ชั่วโมง ในห้วงลึกอันมืดมิดของมหาสมุทรแอตแลนติกซึ่งเปรียบได้กับ "การอยู่ในอวกาศ"

เรือดำน้ำไททัน
ภาพจาก Handout / OceanGate Expeditions / AFP

          รายงานของนิวยอร์กโพสต์ ระบุว่า แฟรงก์ โอเวน (Frank Owen) อดีตเจ้าหน้าที่เรือดำน้ำของออสเตรเลีย และปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการทีมค้นหาและกู้ภัย เผยว่า เขามั่นใจว่าเสียงดังกล่าวมาจากภายในเรือดำน้ำไททัน เนื่องจากผู้ที่อยู่บนเรือได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีสำหรับการรับมือในสถานการณ์ฉุกเฉิน

          "บนเรือไททันมีทั้งอดีตนักประดาน้ำของกองทัพเรือฝรั่งเศส ผู้เชี่ยวชาญด้านไททานิค เนื่องจากเขาเป็นนักประดาน้ำ เขาจึงเข้าใจวิธีที่หน่วยค้นหาค้นหาเรือดำน้ำที่สูญหาย นักดำน้ำได้รับการสอนว่าถ้าพวกเขาติดอยู่ในเรือดำน้ำที่ใช้งานไม่ได้ พวกเขาจะกระแทกตัวเรือเป็นเวลา 3 นาที จากนั้นพวกเขาจะหยุดเงียบ ดังนั้นการที่เราได้ยินเสียงกระแทกทุก ๆ 30 นาทีเช่นนี้ มันเป็นสัญญาณที่กำลังบอกเราว่า คนด้านล่างกำลังส่งข้อความข้อความมาถึงเรา และคาดหวังให้เราตอบสนองเข้าช่วยเหลือ สิ่งนี้จึงถือว่ามีความหวังอย่างมาก" โฮเวน กล่าว

          จากข้อมูลการติดตามทางทะเลระบุว่า เหนือผิวน้ำบริเวณของซากเรือไททานิคขณะนี้ มีเรือสำรวจจำนวน 5 ลำ ยังคงอยู่ในสถานะสแตนด์บายเพื่อช่วยเหลือ และกำลังพยายามค้นหาอย่างสุดความสามารถ ในขณะที่เรือกู้ภัยของหน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ 4 ลำ กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ รวมถึงเรืออีก 1 ลำที่เต็มไปด้วยบุคลากรทางการแพทย์ เตรียมพร้อมเข้าให้ความช่วยเหลือ

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก dailymail, nypost, edition






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทีมค้นหาเรือดำน้ำไททัน พบเสียงกระแทกจากใต้น้ำดังทุก 30 นาที เชื่อยังรอดชีวิต อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2566 เวลา 10:24:17 50,492 อ่าน
TOP
x close