x close

ไทยเสี่ยงอันตรายแผ่นดินไหว ต้องพร้อมรับมือตลอดเวลา


        นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานอำนวยการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าววันนี้ (13 พ.ค.) ในรายการ "ข่าวเช้าโมเดิร์นไนน์" ถึงการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า อาจมีผลกระทบบ้างเล็กน้อยต่อรอยเลื่อนในประเทศไทย เพราะการเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ๆ ในโลก ซึ่งมีรอยเลื่อนทั้งหมด 14 แห่ง เปรียบเหมือนแก้วที่เกิดรอยร้าว รอยแตก หากมีอะไรไปกระทบกระเทือน แก้วก็จะยิ่งแตกมากขึ้น

        ประธานอำนวยการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวต่อว่า การเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ในทะเลและเกิดสึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ทำให้รอยเลื่อนที่มีพลังในประเทศไทยมีปฏิกิริยาต่อการเกิดแผ่นดินไหวมากขึ้น สามารถวัดรอยเลื่อนที่ จ.เชียงใหม่และเชียงรายได้ เช่น ที่ อ.แม่ริม แผ่นดินไหวที่เกิดมีขนาดและความรุนแรงมากขึ้น รวมถึงเหตุแผ่นดินไหวรอยเลื่อนสะแกงในประเทศสหภาพพม่า ที่มีขนาด 8.0 ริกเตอร์ ซึ่งรอยเลื่อนสะแกงมีแขนงเข้ามาในประเทศไทย คือ รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ที่อาจมีผลกระทบต่อเขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ์ ถึงกรุงเทพมหานคร (กทม.) 

        นายสมิทธ กล่าวด้วยว่า ภัยธรรมชาติที่เกิดในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนและสหภาพพม่า จึงเป็นสัญญาณเตือนว่า ภัยธรรมชาติเริ่มมีมากขึ้น และมนุษย์ไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ต้องเตรียมพร้อมการเตือนภัยและระบบช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่เสี่ยงภัย เพราะประเทศไทยตั้งอยู่ในแผ่นดินที่สามารถได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติได้ตลอดเวลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- จับตาพายุถล่มไทย!?! เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัย
- แผ่นดินไหวในจีน รู้สึกได้ถึงกทม.
- ข้อควรรู้เมื่อเกิดแผ่นดินไหว



ข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยเสี่ยงอันตรายแผ่นดินไหว ต้องพร้อมรับมือตลอดเวลา อัปเดตล่าสุด 11 มีนาคม 2554 เวลา 15:57:43 21,500 อ่าน
TOP