x close

แอร์ฯ ไขข้อสงสัย ทำไมต้องนั่งทับมือ ชี้เป็นทริกสำคัญ ช่วยได้ถ้ามีเหตุฉุกเฉิน

 
                แอร์ฯ สาวตอบข้อสงสัย ทำไมลูกเรือต้องนั่งทับมือตัวเอง ตอนเครื่องบินขึ้น-ลง ชี้เป็นทริกความปลอดภัยที่สำคัญ ช่วยได้ดีถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน

แอร์โฮสเตส
ภาพจาก TikTok @_hennylim_ 

              สำหรับคนที่มีโอกาสเดินทางโดยเครื่องบิน เคยสงสัยกันบ้างหรือไม่ว่าเหตุใดเวลาที่เครื่องบินกำลังขึ้นหรือลงบรรดาลูกเรือมักจะมีสิ่งหนึ่งที่ทำเป็นประจำ เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด มันอาจเป็นจุดเล็ก ๆ ที่หลายคนคาดไม่ถึง แต่ผู้ที่ปฏิบัติงานอยู่ในแวดวงการบินได้ออกมาบอกเลยว่า นี่เองคือทริกที่ลูกเรือต่างก็ใช้เพื่อความปลอดภัย

              โดยเว็บไซต์นิวยอร์กโพสต์ รายงานว่า เคล็ดลับความปลอดภัยที่ว่านั้นก็คือการที่ลูกเรือนั่งทับมือของตัวเอง เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยผ่าน TikTok @_hennylim_ ของ เฮนนี่ ลิม แอร์โฮสเตสสาววัย 29 ปี ประจำสายการบิน Cebu Pacific ของประเทศฟิลิปปินส์ ในคลิปที่เจ้าตัวออกมาสาธิตท่านั่งดังกล่าวให้ได้ชมกัน พร้อมตอบข้อสงสัยว่าทำไมลูกเรือจึงมักจะนั่งทับมือของตัวเองบนจัมพ์ซีต   

              "เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมลูกเรือถึงนั่งทับมือตัวเองบนจัมพ์ซีต ขณะเครื่องบินขึ้นและลง" ลิม ระบุในแคปชั่น

              เธออธิบายว่าท่านั่งดังกล่าวนี้เรียกว่าเป็นท่านั่งเตรียมรับแรงกระแทก ที่จะใช้สำหรับการลงจอดฉุกเฉิน โดยลูกเรือจะคัดเข็มขัดนิรภัยให้กระชับ นั่งตัวตรง จากนั้นก็นั่งทับมือตัวเองโดยหงายฝ่ามือขึ้น นิ้วโป้งซุกเข้าด้านใน ไม่ให้แขนตึงมากเกินไป และวางเท้าให้ราบไปกับพื้น

              จุดประสงค์ของการนั่งท่านี้ก็เพื่อทำให้ร่างกายอยู่ในท่าแข็งทื่อ เพื่อที่ร่างกายจะได้รับความเสียหายน้อยลง หากเกิดแรงกระแทกใด ๆ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน การนั่งทับมือนี้จะจำกัดการเคลื่อนไหวของร่างกาย จึงมีโอกาสน้อยลงที่ร่างกายจะบาดเจ็บจากแรงกระแทก

แอร์โฮสเตส
ภาพจาก TikTok @_hennylim_ 

             นอกจากนี้ ช่วงเวลาที่ลูกเรืออยู่ในท่าเตรียมพร้อมรับเหตุฉุกเฉิน ก็ใช่ว่าจะเป็นการนั่งเฉย ๆ แต่พวกเขายังต้องตรวจเช็กทุกอย่างแบบเงียบ ๆ เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมรับเหตุฉุกเฉินใด ๆ ในทุก ๆ การขึ้นและลงของเครื่องบิน ตลอดจนต้องรู้ว่าอุปกรณ์รับมือเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ อยู่ในตำแหน่ง การทำงานของประตู คำสั่งที่ได้รับ ตลอดจนความผิดปกติใด ๆ ที่จะพบเห็นได้จากนอกเครื่องบิน
 
             พร้อมกันนั้น ลิมกับเพื่อนแอร์โฮสเตสอีกคนยังได้ทำการสาธิตท่านั่งนี้ให้เห็นชัด ๆ ซึ่งคลิปดังกล่าวก็กลายมาเป็นไวรัลที่ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตอย่างมาก ขณะเดียวกันหลาย ๆ คนก็แอบทึ่งและเห็นใจคนที่ต้องเดินทางบ่อย ๆ โดยต้องเผชิญความกดดันที่ต้องพร้อมรับมือเหตุฉุกเฉินตลอดเวลา ดังเช่นกลุ่มลูกเรือ

แอร์โฮสเตส
ภาพจาก TikTok @_hennylim_ 

แอร์โฮสเตส
ภาพจาก TikTok @_hennylim_ 


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก New Yokr Post

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แอร์ฯ ไขข้อสงสัย ทำไมต้องนั่งทับมือ ชี้เป็นทริกสำคัญ ช่วยได้ถ้ามีเหตุฉุกเฉิน อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2567 เวลา 17:34:53 34,555 อ่าน
TOP