x close

จิตแพทย์เผย มนุษย์เงินเดือนเครียดหนัก หวั่นอาจฆ่าตัวตาย


        นพ.ไกรสิทธิ์ นฤขัตพิชัย กรรมการผู้จัดการ โรงพยาบาลมนารมย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน สุขภาพจิตของคนไทยมีระดับความเครียดสูงมาก มีปัจจัยพื้นฐานมาจากการเปลี่ยนแปลงของสังคมเศรษฐกิจ สถาบันครอบครัว การแข่งขันที่สูงในเรื่องการเรียน การทำงาน บทบาทของสถานศึกษา และศาสนา เปรียบเสมือนที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในสังคมเริ่มอ่อนแอลง

         อีกทั้งในขณะนี้ ความขัดแย้งทางด้านการเมือง บวกกับเศรษฐกิจในเรื่องของปากท้อง น้ำมันแพง ค่าครองชีพสูงขึ้น ทำให้เกิดความกดดันในการดำเนินชีวิตสูงมาก และการเริ่มกลับมาระบาดของยาเสพติดรอบใหม่ เห็นได้ชัดจากการที่มีองค์กรบริษัทหลายแห่งติดต่อโรงพยาบาลฯ ให้ส่งเจ้าหน้าที่และจิตแพทย์เข้าไปให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับจิตเวช เนื่องจากพนักงานในองค์กรมีความเครียดสูง ทำให้เกิดปัญหาต่อคุณภาพงานและผลประกอบการ

         ทั้งนี้ คนที่มีพื้นฐานสุขภาพจิตไม่แข็งแรง ก็จะเกิดความเครียดและเจ็บป่วยทางจิตใจที่รุนแรงได้ เช่น อาการวิตกกังวล ซึมเศร้า นอนไม่หลับ ปัญหาเรื่องของการควบคุมอารมณ์ การใช้ความรุนแรงต่อผู้อื่นและต่อตนเอง รวมทั้งปัญหาการฆ่าตัวตาย

         เมื่อรู้สึกว่าไม่มีทางออกกับปัญหาที่ต้องเผชิญ สำหรับการรับมือกับความเครียดนั้น ควรตั้งหลักให้ได้ก่อน ต้องเชื่อมั่นว่าทุกปัญหามีทางออก ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต และให้มองว่าการเปลี่ยนแปลงของทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ไม่มีที่สิ้นสุด เป็นเรื่องธรรมชาติ ปกติธรรมดา สิ่งที่ทุกคนต้องกระทำคือ ต้องพยายามปรับตัว และวิธีการดำเนินชีวิตให้เข้ากับสถานการณ์แต่ละช่วงให้ได้



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จิตแพทย์เผย มนุษย์เงินเดือนเครียดหนัก หวั่นอาจฆ่าตัวตาย โพสต์เมื่อ 21 พฤษภาคม 2551 เวลา 08:22:46 4,417 อ่าน
TOP