เรื่องน่าสนใจ

ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด


         ครม.ไฟเขียวให้เด็กไทยมีบัตรประชาชนตั้งแต่เกิด เผยเป็นบัตรเอนกประสงค์-สมาร์ทการ์ด ไม่เว้นผู้มีสัญชาติไทยทุกประเภท พร้อมห้ามระบุศาสนาในบัตร เพราะถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ยืดเวลาขอมีบัตรจาก 60 วัน เป็น 1 ปี มหาดไทยแจงเหตุผลเพื่อให้ข้อมูลบุคคลตรงกันทุกหน่วยงานตั้งแต่เกิด ที่ผ่านมาข้อมูลแต่ละหน่วยคลาดเคลื่อนทำให้เกิดปัญหา ชี้ต้องปั๊มนิ้วหัวแม่มือทั้ง 2 ข้างตั้งแต่แรกเกิด วันรับบัตรปั๊มนิ้วชี้ และเปลี่ยนบัตรทุก 10 ปี ส่วนคน 70 ปีขึ้นไป จะระบุ "ตลอดชีพ" ในช่องวันหมดอายุ

         เมื่อเวลา 14.50 น. วันที่ 20 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชนฉบับที่พ.ศ... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยมีสาระสำคัญคือ จะเป็นบัตรอเนกประสงค์หรือสมาร์ทการ์ด และมีกำหนดให้ผู้ที่มีสัญชาติไทยทุกคนต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนตั้งแต่เกิด และไม่ควรยกเว้นการมีบัตรประจำตัวประชาชนให้กับผู้ที่มีสัญชาติประเภทใดก็ตาม เว้นแต่กรณีพระบรมวงศานุวงศ์

          นอกจากนั้นมีการแก้ไขกำหนดเวลาการยื่นขอมีบัตรประจำตัวประชาชน จาก 60 วัน เป็น 1 ปี โดยให้ผู้ปกครองหรือผู้ที่ดูแลมีหน้าที่ต้องยื่นขอมีบัตรประชาชนแทน ไม่ว่ากรณีใดๆ รวมทั้งมีการตัดรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับศาสนา นิกายลัทธินิยมออกจากบัตรประจำตัวประชาชน เนื่องจากความเชื่อทางศาสนาเป็นเรื่องความเชื่อเฉพาะบุคคล และเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐาน หากระบุเรื่องนี้ไว้ในบัตรประจำตัวประชาชน อาจจะทำให้เกิดปัญหาต่อการปฏิบัติกับผู้ถือบัตร โดยอาศัยเรื่องศาสนาเป็นข้ออ้าง

         นายณัฐวุฒิกล่าวต่อว่า ในระหว่างที่ครม.พิจารณาเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีได้เปิดโอกาสให้รัฐมนตรีแสดงความคิดเห็นกันพอสมควร ซึ่งส่วนใหญ่สอบถามถึงความจำเป็น ว่าเพราะเหตุใดที่จะต้องให้บุคคลที่เป็นสัญชาติไทยขอมีบัตรประชาชนตั้งแต่แรกเกิด ทางเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยชี้แจงว่า จำเป็นต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับเพศและวัยของประชาชน ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพราะขณะนี้ข้อมูลเกี่ยวกับเด็กแรกเกิดและเยาวชนที่ยังไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนไม่ชัดเจน เมื่อแต่ละหน่วยงานทำการสำรวจทำให้ตัวเลขคลาดเคลื่อน และจะมีเด็กที่ได้รับประโยชน์จากการมีบัตรประจำตัวประชาชนประมาณ 13 ล้านคน ซึ่งน.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เสนอให้ใส่ข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการทางสาธารณสุข ด้านการศึกษาไว้ในบัตรประจำตัวประชาชนด้วย

         รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยชี้แจงวิธีการในการทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับเด็กแรกเกิดด้วยการปั๊มหัวแม่มือทั้ง 2 ข้างของเด็ก และในวันรับบัตร จะปั๊มนิ้วชี้ ถือว่าเป็นเจ้าของบัตรประจำตัวประชาชนอย่างเรียบร้อย นอกจากนั้นยังมีการเปลี่ยนแปลงอายุของบัตรประจำตัวประชาชน จากเดิมคราวละ 6 ปี เปลี่ยนเป็น 10 ปี อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงบุคคลที่มีอายุ 70 ปีแล้ว จะต่อบัตรประจำตัวประชาชนอย่างไร ทางเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่า สำหรับบุคคลที่มีอายุ 70 ปี จะทำบัตรประจำตัวประชาชนใบสุดท้ายเมื่อใดก็ตามจะมีการระบุในช่องวันหมดอายุว่า ใช้ได้ตลอดชีพ ทั้งนี้ประเทศจีนถือเป็นประเทศหนึ่งที่ประชาชนมีบัตรประจำตัวประชาชนตั้งแต่แรกเกิด


ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต



สมาชิกกระปุก

E-mail :
Password :

หมายเหตุ
• ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
• ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใดๆ ก็ตามลงในช่องแสดงความคิดเห็น
• ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
• ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะ สม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
คลิกเลือกอารมณ์ที่ต้องการ ตาใส , เซ็ง , ร้องไห้ , เจ้าเล่ห์ , หัวเราะ , ตลก , โกรธ
คุณสามารถแสดงความคิดเห็น ได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็น สมาชิกนะคะแต่ถ้าสมัคร สมาชิกและเข้าสู่ระบบก่อนโพส ข้อความเราจะโชว์รูปของคุณ ขึ้นมาให้เด่นๆเลยนะ
กรุณา เคาะเว้นวรรค ระหว่างข้อความด้วยนะคะ ระบบจะตัดคำได้สวยงาม ถ้าพิมพ์ติดกันไปหมด ระบบจะไม่ตัดคำให้นะคะ
ชื่อ : โค้ด :
กรุณานำโค้ดด้านข้าง กรอกในช่องว่างด้วยคะ (พิมพ์เป็นตัวเล็กหรือตัวใหญ่ก็ได้)
กรุณาคลิก ส่งข้อความ เพียงครั้งเดียวค่ะ....
ความคิดเห็นที่ 140 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
อยากทราบว่าอายุหนูในบัตรประชาชน26ปีเเต่ตัวจริง22ปีกำลังจบปริญญาตรีพอดี พ่อแม่บอกว่าตอนเกิดอยู่บนยอดอยลำบากมาก พอรัฐบาลมาทำสำเนาประชาชน ถามว่าลูกคนไหนเกิดเดือนไหน ท่านก็พูดภาษาไทยไม่ได้ท่าก็ให้กรรมการช่วยแปลผิดบ้างถูกบ้าง พอทำบัตรประชาชน หนูจึงอายุมากกว่าพี่ชาย ต้องทำอย่างไร เพราะกำลังจะไปเรียนต่อที่สหรัฐ
จากคุณ ไชส เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 04 มิ.ย. 2551 06:48:39 ]
ความคิดเห็นที่ 139 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
ดีเหมือนกัน เด็กที่ถูกทิ้งจะได้รู้ว่าใครเป็นพ่อ แม่ จะได้ตามหาถูก
จากคุณ ดีมาก เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 26 พ.ค. 2551 15:38:50 ]
ความคิดเห็นที่ 138 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
คิดได้ไงว่ะ..
จากคุณ <img src=/images/emotion/rude.gif>ละเบื่อ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 24 พ.ค. 2551 12:25:24 ]
ความคิดเห็นที่ 137 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
ผมทำมาแล้วเสียแค่ 28 บาทเอง คุณแม่ผม ทำแล้ว ตลอดชีพอายุเกิน 70 เสีย 5 บาท
จากคุณ นายพอล เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 23 พ.ค. 2551 13:38:08 ]
ความคิดเห็นที่ 136 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
ผมทำมาแล้วเสียแค่ 28 บาทเอง คุณแม่ผม ทำแล้ว ตลอดชีพอายุเกิน 70 เสีย 5 บาท
จากคุณ ภัทรพล เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 23 พ.ค. 2551 13:36:53 ]
ความคิดเห็นที่ 135 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
น่าจะบอกด้วยนะว่า ค่า ทำบัตร 400 บาท ปล้นกันชัดๆ บางคนทำงานหลายวันนะกว่าจะได้ค่าทำบัตร 1 ใบ อันที่จริงน่าจะทำให้ฟรีนะ ไม่ควรมาคิดค่าธรรมเนียม หรือถ้าจะคิดก็คิดให้ราคามันถูกกว่านี้ เอาเฉพาะแค่ต้นทุนก็พอ ขนาดบัตร ATM ยังแค่ 100 บาทเอง
จากคุณ ty เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 23 พ.ค. 2551 12:58:34 ]
ความคิดเห็นที่ 134 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
ก็ ดี นะ (ชม หน่อย มี แต่ คน ด่า อ่ะ )
จากคุณ จัย ดี เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 23 พ.ค. 2551 12:16:16 ]
ความคิดเห็นที่ 133 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
เอาอะไรคิด ครม.นี้แย่มากๆ
จากคุณ jkhiihkih เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 23 พ.ค. 2551 01:37:15 ]
ความคิดเห็นที่ 132 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
เหมือนนักโทษเลยอะ ความคิดเยอะดีแต่มัยไม่คิดแก้ปัญหาที่คาราคาซังมั้งครับ ท่าน ครม.
อย่าหาเรื่องให้ประชาชนปวดกระบานมากกว่านี้เลยแค่นี้ก้ปวดกระบานจะแย่อยู่แล้ว

จากคุณ ประชาชนนะเว้ย เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 22 พ.ค. 2551 20:20:18 ]
ความคิดเห็นที่ 131 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
ดี ดี ดี เห็นด้วย
ทำบัตรตั้งแต่เกิด

อืม....

สั่งบัตรเพิ่มขึ้น.... ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น

จะมัวรอทำไม
จากคุณ 555 เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 22 พ.ค. 2551 17:33:29 ]
ความคิดเห็นที่ 130 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
ไม่มีงานทำหรือไงครับท่าน.....อันเก่าก็ดีแล้วไม่ต้องปรับปรุงอะไรหลอก มาสนใจเรื่องเงินเดือนของลูกจ้างชั่วคราวมั่ง เดือนๆไม่มี จะเดกแล้ว แถมยังเป็นหนี้เค้าอีก ถ้าไม่มีหนี้ก็ไม่มีกิน ไหนจะส่งลูกเรียนอีก ค่า เทอมก็ปาเข้าไปหลายพันแล้ว[ไหนจะค่าน้ำมันรถไปทำงานอีกละ ( ยังมาบอกว่าไม่อยากทำก็ไม่ต้องทำ ) ถ้าไม่ทำแล้วจะเอาอะไรมาทานล่ะ คนมีเงินจะทำไงก็ได้ ถึงว่าสิสมัยนี้มีโจรเยอะเพราะแบบนี้แหละ

( ใตรเห้นด้วยช่วยปรบมือหน่อยน่ะครับ จาก ละอ่อนเจียงฮาย )
จากคุณ คนรับจ้าง เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 22 พ.ค. 2551 15:50:01 ]
ความคิดเห็นที่ 129 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
บ้ารึเปล่าคุณ............ไม่มีอะไรจะทำรึไง มัวแต่คิดเรื่องไร้สาระเหลวไหล จะทำนู้นทำนี่ ตัดนั่นตัดนี่ มันอะไรกัน ฉันไม่เห็นด้วยกับการทำบัตรประชาชนห่วยๆ ของรัฐบาลหรอก
รูปแบบอะออกมายังไงวะ...คงจะวัดน้ำหนักเป็นกรัมหรือกิโลแทนรูปถ่ายละมั้ง? เด็กจะพกยังไงวะเนี่ย ความรับผิดชอบยังไม่มี น่าจะทำบัตรซบให้พวกครม.พกคนละใบสองใบจะดีกว่า
จากคุณ ไม่เห็นด้วย เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 22 พ.ค. 2551 14:36:49 ]
ความคิดเห็นที่ 128 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
ครม.มีความคิดแค่นี้หรือ ชอบทำอะไรวุ่นวายจริงๆ ลาออกซะให้หมดเรื่อง
จากคุณ คิดดี ทำด ตั้งมั่นอยู่ในความดี เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 22 พ.ค. 2551 14:10:26 ]
ความคิดเห็นที่ 127 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
สงสัยคงเจาะรูบัตร ผูกเชือกแล้วคล้องคอลูกไว้ วันดีคืนดี เชือกรัดคอลูกตาย -*-
จากคุณ -*- เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 22 พ.ค. 2551 13:49:28 ]
ความคิดเห็นที่ 125 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
เห็นด้วย ถ้าบังคับให้ทำบัตรประชาชนที่มีรูปเจ้าของบัตรตั้งแต่เริ่มเข้า ป.1 เวลาไปใหน จะเข้าสถานที่ใด เขาขอดูบัตรประชาชน ก็ยื่นบัตรให้เขาดูได้เลย ว่าชื่ออะไร อายุเท่าไหร่ อยู่โรงเรียนอะไร เรียนอยู่ชั้น ป.อะไร ม.อะไร และจะเป็นประโยชน์มาก ถ้าเป็นนักกีฬา เพราะกติกาของการแข่งขันกีฬา จะแบ่งกันที่รุ่น เช่น รุ่นอายุไม่เกิน 8 ปี, รุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี, รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี, รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี, เป็นต้น เท่าที่ผ่านมา การจัดการแข่งขันกีฬา ไม่ว่าจะเป็นที่ใหนจัด มีการโกงอายุ โดยเอาเด็กที่อายูเกิน มาเล่นกันอย่างไม่อาย ครูผู้ฝึกสอน ก็ไม่คำนึงถึงความเหมาะสม หวังจะให้ทีมของตัวเองชนะท่าเดียว พูดง่ายๆ ว่า สอนให้เด็ก รู้จักโกงตั้งแต่เด็กๆ ถ้าทำบัตรประชาชน และนำมาเป็นหลักฐาน ในการทำกิิจกรรมต่างๆ ก็จะเป็นประโยชนมาก อยากเห็นความถูกต้อง
จากคุณ จากคุณ : ผู้ปกครองนักเรียน/นักกีฬา เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 22 พ.ค. 2551 09:23:18 ]
ความคิดเห็นที่ 124 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
ไม่เห็นด้วย เหตุผล...เป็นการเปิดโอกาสให้คนที่ไม่ซื่อสัตย์นำไปกระทำการที่ผิดกฎหมายได้
จากคุณ ละอ่อน เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 22 พ.ค. 2551 09:21:01 ]
ความคิดเห็นที่ 122 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
เมื่อมีการทำยังนี้กับเด็กแรกเกืดทุก ๆ คน ละทางการเขาไม่ยุ่งวุ่นวายหรือค่ะ ปกติก็ดูแล้วก็น่าจะ ดูวุ่นวายน่าดูแล้วนะ
จากคุณ หญิง เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 22 พ.ค. 2551 08:25:54 ]
ความคิดเห็นที่ 120 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
เราเห็นด้วยที่มีการปรับปรุงพรบ.เกี่ยวกับบัตรประจำตัวประชาชนในส่วนของการไม่ระบุศาสนาของแต่ละคน เพราะว่าการนับถือศาสนาของแต่ละคนนั้นถื่อเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่บุคคลนั้นมีสิทธิที่จะไม่เปิดเผยให้ผู้อื่นล่วงรู้ได้ และในต่างประเทศหลายๆประเทศก็ไม่มีการระบุศาสนาเข้าไปในบัตรด้วย อีกทั้งการนับถือศาสนาหรือบางคนเลือกที่จะไม่นับถือศาสนาใดเลยนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและอ่อนไหวซึ่งถ้าเปิดเผยในบัตรเท่ากับเป็นการบังคับไปในตัวและก็เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วยทางหนึ่ง การเปลี่ยนแปลงให้ไม่ต้องระบุศาสนาจึงนับเป็นการพัฒนาในด้านการรักษาและเคารพสิทธส่วนบุคคลอีกก้าวหนึ่งของประเทศไทย
จากคุณ เยาวชนคนหนึ่ง เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 22 พ.ค. 2551 07:05:58 ]
ความคิดเห็นที่ 119 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
แล้วเรื่องจะแก้ไขค่าธรรมเนียมทำบัตรใหม่เป็น 500 ล่ะว่าไง
สรุปว่าเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน

ถ้าเปลี่ยนสงสารคนมีลูกแฝดนะ ลูกทำบัตรทีหมดเป็น 1000
จากคุณ ตั้ม เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 22 พ.ค. 2551 06:52:59 ]
ความคิดเห็นที่ 117 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
เอาไว้ตามหาลูกในกรณีลูกหายได้ เด็กๆมีบัตรงี้ก็ดีออก เผื่อพวกเด็กที่ถูกลักพาตัวไปขายพวงมาลัยตามสี่แยก แล้วตำรวจขอดูบัตรแล้วไม่มีได้รู้ไง ว่าโดนลักพาตัว แล้วเวลาเด็กหลงทางถ้ามีบัตรพกติดกับตัวอ่ะ ก็กลับไปอยู่กับพ่อแม่ได้ง่าย
จากคุณ ning เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 22 พ.ค. 2551 04:56:59 ]
ความคิดเห็นที่ 115 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
แก้กฎหมาย เพื่อจะได้โกงกินกันอีกแล้ว

เด็กๆ จะพกบัตรได้อย่างไร หายกันพอดี คิดได้ไง ??
จากคุณ ABCD เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 22 พ.ค. 2551 01:46:49 ]
ความคิดเห็นที่ 114 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
นโยบายแบบนี้ ผมว่ามันก็ดีนะ ควรมีบัตรประจำตัวให้เด็กตั้งแต่แรกเกิดแล้ว
ผมว่าควรมีการระบุบชื่อผู้ปกครองพ่อ-แม่และที่อยู่ที่ชัดเจนให้พร้อมเลยก็ดีนะ
ผมว่ามันสามารถป้องกันการลักพาเด็ก และป้องกันเด็กพเนจรตามท้องถนนได้ด้วย
ลองคิดดูดิคับ(อันนี้จากที่ผมเคยพบเจอและฟังมานะคับเคยเห็นเวลาเค้าตามหาลูกน่าสงสารมาก)

1.ปีนึงๆมีเด็กที่หายถูกลักพาตัวและจับไปตั้งเท่าไหร่ผมว่าถ้าสมมุติว่ามีบัตรประจำตัวนะคับ
เราสามารถตรวจสอบได้เลยว่าเด็กพวกที่นั่งขอทานตามสะพานลอยและถนนลูกใคร มาจากไหน
ทำไมมาขอเงินอยู่ที่นี่ เคยเห็นมั้ยครับบางทีผู้หยิง 1 คน ลูกหลานข้างตัวนี่มีเป็น 10คน คุณคิดว่าที่นั่งอยู่นั้น พ่อ-แม่เด็กจิงหรอคับ
2.ผมว่ามันสะดวกเวลาติดตามและค้นหานะ อย่างน้อย 1-10ปี เค้าก็ต้องมาต่ออายุบัตรมั่งละคับ

อันนี้เป็นส่วนหนึ่งจากความคิดเห็นของผมนะไม่ได้มีการเมืองมาเกี่ยว เพราะผมเลิกสนใจมานานละ

ผมว่านโยบายบางตัวเค้าก็ดีนะ แต่จะดียิ่งๆขึ้นถ้าการเมืองไทยเลิกทะเลาะกันวุ่นวาย และหมดยุคโกงกิน ป่านี้ประเทศไทยก็พัฒนาได้น้องๆญี่ปุ่นแล้ว
1.เบื่อการเมือง
2.น้ำมันแพง
3.เมื่อไหร่ประเทศไทยจะรวมกลุ่มการค้าข้าวมากำหนดราคาแบบโอเปกมั่งว้าจะได้ช่วยราคาข้าวชาวนาได้
4.ถามหน่อยดิไอ้ประเทศค้าน้ำมัน... ถ้าวันไหนพวกเราไม่ขายข้าวไปประเทศมัน จะกินอะไร น้ำมันหรอ แค่นี้ก็รู้แล้วอะไรควรมีคุณค่าและ ราคามากกว่ากัน ถ้าไม่ใช่ของกิน.....
ผมบอกไว้เลยอีกหน่อย ราคาข้าวจะสูงขึ้นตามราคาน้ำมัน....
(ถ้าวันไหนไทยประกาศไม่ส่งออกข้าวนะ วันนั้นราคาข้าวในตลาดโลกจะสูงที่สุดเป็นประวัติการ 555+)
จากคุณ โต๋ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 23:21:30 ]
ความคิดเห็นที่ 112 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
มัวแต่คิดเรื่องเล็กน้อยเรื่องเศรษฐกิจข้าวยากหมากแพงน้ำมันแพงทำไมไม่คิดกัน วันๆรัฐบาลทำไรกันวะประชาชนจะกินแกบกันแล้ว พวกเราเลือกคุณมาให้คิดบริหารประเทศกันไม่ใช้นั่งกินเงินเดือนไปวันๆ คิดบ้างดิ คิดถึงประชาชนชาวนาคนที่ต้องจะไม่มีเงินซื้อปุ๋ยอยู่แล้ว ให้คิดเรืองนี้เป็นอันดับท้ายๆ ทำงานกันบ้างดิโว้ย
จากคุณ 9999 เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 22:46:24 ]
ความคิดเห็นที่ 111 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
ผมคงคิดว่า มานเพี้ยนไปแล้วละ คุณมาคิดถึงเรื่องพวกนี้ คงไม่ดีแล้วละครับ ทามไมไม่คิดถึงเศรษฐกิจบ้านเมือง ปากท้องประชาชน แล้วไปคิดถึง แก้ รธม. แหม่ รัฐบาลนี้ สุดยอดเลย บ้ามาก

อีกเรื่องคือบัตรประชาชน คุณลองคิดสิ เด็ก 1 วัน จะถ่ายรูปยังงัย อีกอย่า เด็ก 1 วัน - 14.11 ปี ถือว่ายังไม่บรรลุนิติภาวะนะครับ เดี่ยวให้เด็กพก เนี่ย บัตรจะหัก กัด แทะ ไปก่อนไหมครับ

เนี่ย ปัญหาปากท้อง พวกเราร้อนจะตายอยู่แล้ว แล้วงัยเอาไปคิดถึงเรื่องบ้าบ้าพวกนี้ พอเถอะครับ
ปากท้องสำคัญกว่า โปรดฟัง แล้วนำไปชี้แนะ[center
  • [/center
  • จากคุณ ไม่น่าเชื่อ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 22:16:07 ]
    ความคิดเห็นที่ 110 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    what
    จากคุณ noy เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 22:15:47 ]
    ความคิดเห็นที่ 109 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    มันเป็นผลงานที่สามารถพูดได้เต็มปากว่าเป็นชิ้นเป็นอัน จับต้องได้ แต่ปัญหาปากท้องมันแก้ยาก เลยไม่อยากทำ เพราะทำไปก็ไม่สำเร็จ เลยทำแต่เรื่องง่ายๆ
    จากคุณ เซ็งเป็ด เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 21:54:26 ]
    ความคิดเห็นที่ 108 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    ใช้สมองส่วนไหนคิด ของเดิมก็ดีอยู่แล้ว ยังไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย เด็กแรกคลอดจะรู้เรื่องอะไร ดูแลตัวเองยังไม่ได้เลย ยังไม่มีความรับผิดชอบกับตัวเองเลย ไม่เห็นด้วย หาช่องโกงกันอีกแ
    จากคุณ ooo เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 21:52:56 ]
    ความคิดเห็นที่ 106 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    the government is full of stupid people now
    i can't see any benefit of giving a baby the card
    please use the money in the way that can help the country
    baby can use the birth certificate anyway, why they have to bother give the them social security card?
    จากคุณ 123 เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 21:28:35 ]
    ความคิดเห็นที่ 105 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    บ้าหรือเปล่า ต่างด้าวเพียบ เรียนจบสูงเสียเปล่า ประเทศจะเป็นเมืองขึ้นประเทศอื่นอยู่แล้ว ประชาชนเดือดร้อนเรื่องของราคาแพง ทำไมไม่ไปแก้ไขละ เผาเรือกันโน้นเห็นไหมครับ ทำไมว่างจังเลยละ ไม่เห็นด้วยคนหนึ่งละครับ
    จากคุณ 007 เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 21:23:59 ]
    ความคิดเห็นที่ 104 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    เรื่องมีมากมายควรคิดก่อน
    เรื่องนี้ไว้คิดหลังสุดก็ไม่ตายหรอกครับ
    บัตรประชาชนกินแทนข้าวก็ไม่ได้จะไปห่วงทำไม
    โง่ เปล่าวะหรือแกล้ง เดี๋ยวบัตรหายก็เวนอีก
    เซ็ง ...............
    จากคุณ ช.ร เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 21:13:30 ]
    ความคิดเห็นที่ 103 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    คาดว่าคนคิด สมองไม่อยู่กับตัว เหลือแต่หัวกลวงๆ ว่างเปล่า หรือไม่ก็สมองน้อยๆเหมือนทารกแรกเกิด ฮ่าๆ
    จากคุณ เราเอง เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 21:06:58 ]
    ความคิดเห็นที่ 102 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    มันเป็นชองทางการโกงกินครับพี่น้อง
    จากคุณ พพพ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 21:04:20 ]
    ความคิดเห็นที่ 100 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    ผู้ขายบัตร ผู้ซื้อบัตร รวยกันละครับพี่น้อง
    จากคุณ เบอร์26 เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 20:51:30 ]
    ความคิดเห็นที่ 99 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    บ้าป่าว วะ
    เปลืองงบประมานโดยใช่นเหตุ

    แล้วเด็กที่ไหนมันจะมา ยืนให้ถ่ายรูปวะ
    เด็กก็น่าตาคล้ายกันหมด จะทำไปทำไมครับ
    สัก 5 ขวบค่อยทำก็ได้มันคงไม่มีใครอยากสวมตอนเด็กหรอกมั้ง

    ลำบาก ข้าราชการป่าวๆ

    จะแดรกไปถึงไหนครับ!!!!!
    จากคุณ way เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 20:47:41 ]
    ladyofrock
    ความคิดเห็นที่ 98 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    จะบ้าไปกันใหญ่แล้ว
    เอาอะไรมาคิด
    จากคุณ Lucifer_lady เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 20:46:48 ]
    ความคิดเห็นที่ 97 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    ไร้สานะ
    จากคุณ ThE เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 20:44:37 ]
    ความคิดเห็นที่ 94 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    สิ่งที่ผมเคยบอกคุณให้ คุณไม่เคยเชื่อเลย
    คุณไม่เคยอ่านเลย
    ไม่บอกแล้ว
    สิ่งที่ผมบอกให้ไม่ได้ช่วยอะไรเลย นะคุณ ครม.
    จากคุณ -*- เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 20:35:47 ]
    ความคิดเห็นที่ 92 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    ต้องให้พ่อแม่เก็บบัตรประชาชนแทนลูกเมื่อบัตรหมดอายุแต่ละปีพ่อแม่ต้องพาลูกไปต่อบัตรและต้องจ่ายแสดงว่าต้องจ่ายเงินตั้งแต่เล็ก ๆ ทั้ง ๆ ที่ต้องเสียค่าอาหารค่านมค่าเสื้อผ้าของลูกไปด้วย
    จากคุณ เด็กที่รักพ่อแม่ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 19:26:14 ]
    ความคิดเห็นที่ 91 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    ในที่สุดนัดทะเวจก็หาโปรเจคที่ทำเงินได้ เด็ก ๆ ใช้ประโยชน์จากใบเกิดอยู่แล้ว
    แก้ไขที่ใบเกิดไม่ดีหรือ ทำให้พกพาได้ มีข้อมูลครบถ้วนเหมือนบัตรประชาชนก็ได้

    นี่คือโปรเจคหาเงินของรัฐอันธพาล
    จากคุณ ไม่เห็นด้วย เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 19:22:27 ]
    ความคิดเห็นที่ 90 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    แล้วคำนำหน้าชื่ออ่ะ
    เปี่ยนตอน15เหมือนเดิมอ่ะป่าว
    ทำบัตรตอนอายุ 15
    ก็ดีแล้วนินา

    รัฐบาลแก้ปัญหาไร้สาระจัง
    น่าจะแก้ปัญหาความยากจน
    รายจ่ายเยอะ แต่รายรับน้อยมากกว่านะ
    มาแก้ปัญหาอารัยก็ไม่รุ้
    ไร้แก่นสารจัง
    จากคุณ มุมิ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 19:19:32 ]
    ความคิดเห็นที่ 89 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    ทำงานอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์ แก่ประเทศชาติ และประชาชนเสียก่อน..เถอะ คุณ..ใส..เกื้อ พปช.ช่วยกันแก้ปัญหาปากท้องประชาชนให้อยู่ดีกินดีก่อนเถอะ..อย่าอยู่กินภาษีประชาชนไป..วัน..วัน..[
    จากคุณ คนไทย เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 19:15:24 ]
    ความคิดเห็นที่ 88 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    ไม่รู้เนาะว่าผู้บริหารประเทศ (ประเทศไทย) มีไอเดียอะไรออกมาแต่ละอย่าง สุดยอดทั้งนั้น ไม่รู้ว่าพวกนี้เคยรับฝังความคิดของคนอื่นหรือเปล่า หรือใช้หัวแม่เท้าคิดกันแน่ คุณน่าจะศึกษารายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่มันน่าจะเป็นปัญหา เช่น 1. ทำบัตรให้ตอนแรกเกิด รัฐต้องใช้งบประมาณเท่าไรในการหาวัสดุ และประชาชนต้องมีภาระเพิ่มเท่าไร น่าจะลองเปลี่ยนมาทำตอนอายุ 6 ขวบหรือกำลังเข้าศึกษาชั้นปีที่ 1 ของการศึกษาขั้นพื้นฐาน และพออายุ 15 ก็ทำบัตรประชาชนตัวจริงซะ 2. อายุบัตรตั้ง 10 ปี แน่นอนว่าลดค่าใช้จ่าย แต่เกิดว่าน่าตาคนเปลี่ยนไปมากจะทำอย่างไร 3. เท่ากับเปิดโอกาสให้พวกต่างด่าวมีโอกาสที่จะได้บัตรประชาชนง่ายๆ เลย เพราะเกิดที่โรงบาลแล้วให้คนรู้จักที่เป็นคนไทยไปแอบอ้างแล้วคุณจะแก้ปัญหากันอย่างไร เท่าที่ดูการบริหารประเทศมาเรารู้ว่าพวกคุณลำบากแล้วก็เหนื่อย ถ้าคุณไม่อยากเหนื่อยต้องย้อนกลับมาคิดว่าอะไรมันคือปัญหาจริงๆ
    และอีกอย่างที่ไม่อยากให้เกิดในประเทศไทย พวกที่ชอบแปลงเพศแล้วจะขอใช้คำนำหน้า น.ส. ในบัตรประจำตัวประชาชนของกลุ่มเพศที่ 3 เท่ากับเป็นการละเมิดสิทธิของผู้ชาย และผู้หญิงเต็มๆ เพราะผู้ชายที่แต่งกับผู้หญิง เขาทั้งคู่ก็ต้องการมีบุตร ไม่ได้อยากอยู่กับเพศที่ 3 จริงๆ หรอก คิดหรือว่าถ้าผู้ชายเขารู้เขาไม่อยากอยู่ด้วยหรอก......Backward to Hell..........
    จากคุณ มันคนไทย เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 19:01:03 ]
    ความคิดเห็นที่ 87 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    ว่างมากหรอคะ เอาเวลาไปบริหารอย่างอื่นไม่ดีกว่าหรอ???
    จากคุณ จูน เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 19:00:32 ]
    ความคิดเห็นที่ 86 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    ทุกวันนี้ไปทำบัตรก็ยุ่งยากพออยู่แล้ว อายุบัตรตั้ง 10 ปี คิดได้งัย หน้าตาเปลี่ยนไปถึงไหนต่อไปไหนแล้ว แค่ 6 ปี ไปทำใหม่ หน้าเปลี่ยนก็ต้อง หาหลักฐานไปพิสูจน์รูปหน้าซะมากมายแล้ว ถ้าตอนเด็กเป็นผู้ชายดี ๆ แล้วโตหน่อยคิดได้ว่าอยากเป็นหญิง แล้วไปทำศัลยกรรมมาจะพิสูจน์กันยังงัย คนทำก็ต้องหาหลักฐานให้วุ่นวาย เพราะจะหน้าที่เรื่องมากจะแย่ ทำมัยแต่ละเรื่อยที่คิดมาช่างได้สาระดีจิง ๆ เลย ส่วนเรื่องศาสนา ทุกวันนี้ ไม่ระบุก็ได้อยู่แล้วหนิ ไม่เห็นเจ้าหน้าที่เขาจะห้ามเลย
    จากคุณ คนไม่เห็นด้วย เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 19:00:29 ]
    ความคิดเห็นที่ 85 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    ไม่ดีเลยอ่ะ ทำตอนอายุ15ปีดีอยู่แล้ว
    จากคุณ 1112 เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 18:51:50 ]
    ความคิดเห็นที่ 83 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    ก็ดีคะ
    จากคุณ จุก เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 18:24:21 ]
    ความคิดเห็นที่ 82 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียน๊ะ แต่เราว่ามีบัตรก็ดีแต่ถ้าติดรูปแล้วเปลี่ยนทุก 10 ปีมันนานไปอ่ะ วัยเด็กเป็นวัยที่รูปร่างหน้าตาเปลี่ยนแปลงเร็วอ่ะ ส่วนเรื่องศาสนาตอนนี้ที่ทำอยู่ก็ดีอยู่แล้วคือใครอยากระบุก็ระบุไปใครไม่อยากให้ระบุก็ไม่ต้องระบุ เพราะของเราบัตรก็ไม่ได้ระบุศาสนาก็ใช้ได้อ่ะ ไม่เห็นต้องเอามาซีเรียสเลย
    จากคุณ ข้าวเม็ดสวย เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 18:12:38 ]
    ความคิดเห็นที่ 80 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    ได้ค่าบัตร ครม. ก็รวยแล้ว
    จากคุณ ร้อยโท เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 17:54:08 ]
    ความคิดเห็นที่ 79 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    ทำบัตรประชาชนตั้งแต่เกิดก็ดี แต่ บัตรเอนกประสงค์ หรือบัตรสมาร์การ์ด ใช้ทำอะไรได้หล่ะ 3 จังหวัดชายแดนใต้ มีตั้งนานแล้วไอบัตรนี้อะ ไม่เห็นว่าจะทำอะไรได้เลย ได้มาใช้ก็ใช้เหมือนบัตรประชาชนแบบเก่า สิ้นเปลืองงบประมาณเปล่า ๆ
    จากคุณ ... เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 17:53:03 ]
    ความคิดเห็นที่ 78 หัวข้อข่าว ครม. อนุมัติบัตรประชาชน ให้ทำตั้งแต่แรกเกิด
    เอารูปที่ไหนมาใส่หละ บ้าหรอ
    จากคุณ กงงง เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 พ.ค. 2551 17:33:53 ]
    เกาะติดเรื่องฮิต อัพเดทก่อนใคร
    นาธาน โอมาน , วันพ่อแห่งชาติ , กลอนวันพ่อ , คิมบอม , ปาย , ทุ่งทานตะวัน , เสื้อกันหนาวเกาหลี , ภูทับเบิก , วัดถ้ำปลา , ดอยอ่างขาง , new moon , 2012 วันสิ้นโลก , แหยมยโสธร2 , 32 ธันวา , เรื่องย่อละคร , พรุ่งนี้ก็รักเธอ , รหัสโลกันตร์ , สูตรเสน่หา , คุณหนูฉันทนา , ธิดาวานร2 , บ่วงร้ายพ่ายรัก , มงกุฎแสงจันทร์ , ซินยุนบก , รักฉบับใหม่หัวใจ4ดวง , แชทหมากฮอส , msn 9.0 , ไวรัส msn
    ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง
    ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ webmaster@kapook.com
    เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
    หากคุณมีข่าวสารที่น่าสนใจที่มีประโยชน์ต่อคนไทยโดยส่วนรวมและต้องการนำเสนอ กรุณาส่ง E-mail มาที่ webmaster@kapook.com
    ทีมข่าวของเราจะพิจารณาเพื่อนำไปเผยแพร่ต่อไป ขอบคุณครับ