x close

เฉลิม ไฟเขียว เหล้าต้ม - บ่อนไก่วันเสาร์ เพิ่มอีกวัน

เฉลิม อยู่บำรุง


         "เหลิม" เอาจนได้ สั่งผวจ.ทั่วประเทศเพิ่มวันเปิดบ่อนไก่ จากเดิมสัปดาห์ละวัน ในวันอาทิตย์ ให้เปิดวันเสาร์เพิ่มได้อีกวัน อ้างตั้งแต่เป็นมท.1 มีแต่ห้าม คราวนี้ขอให้บ้าง ถ้าที่ไหนขอให้เพิ่มเวลาเปิดให้ผวจ.อนุมัติได้เลย เพราะเป็นความสุขพื้นฐานของชาวบ้าน และยังเป็นการบำรุงสายพันธุ์ไก่ ส่วนต้มเหล้าขาวก็ไม่ต้องไปจับ เพราะเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน

          เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่กระทรวงมหาดไทย ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย เป็นประธานในการประชุมกระทรวงผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลถึงผู้ว่าราชการจังหวัด(ผวจ.) ทั่วประเทศ ว่า ให้ ผวจ.  ดูแลเรื่องการทำสุราท้องถิ่นของชุมนุม หรือสุราขาวเพราะถือว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องระมัดระวังป้องกันไม่ให้มีใส่สารที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคลงไป และให้ดูแลเรื่องจำหน่ายอย่าให้มีการแบ่งใส่ถุงขาย เพราะจะไม่สามารถเก็บภาษีได้ จึงขอให้สรรพสามิตจังหวัดลงไปกวดขันดู แต่อย่าให้มีการเรียกรับผลประโยชน์ใดๆ

          ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า ขอย้ำ ผวจ. อีกเรื่อง คือเรื่องการเปิดบ่อนพนันไก่ชน ที่มีการเรียกร้องให้เพิ่มเวลาการเปิดบ่อนไก่ ซึ่งปลัดกระทรวงมหาดไทยก็ระบุว่า ทางกระทรวงไม่มีนโยบายการเปิดบ่อนไก่เพิ่ม แต่เรื่องการเพิ่มเวลาไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะก่อนหน้านี้เปิดทุกวันอาทิตย์ ครั้งนี้จะขอให้เปิดวันเสาร์ด้วย ซึ่งตนเห็นว่าตั้งแต่เข้ามาเป็น รมว.มหาดไทย ก็ห้ามไปทุกอย่างแล้ว คราวนี้จึงคิดว่าจะให้บ้าง แต่ตนไม่มีอำนาจสั่งให้เปิด จึงขอย้ำกับ ผวจ. ทุกคนว่าหากมีการร้องขอให้เพิ่มเวลาเปิดบ่อนไก่ ก็อนุญาตได้ ไม่ห้ามแต่อย่างใด

          "ที่คนคิดว่าจะเป็นการสนับสนุนให้เล่นการพนันนั้นคงไม่ใช่ เพราะปกติเปิดอาทิตย์ละวันก็เล่นวันละ 10 บาท ทีนี้เปิด 2 วันก็เล่นกันวันละ 5 บาท แค่นี้ก็ไม่มีปัญหา ผมไม่อยากให้ผู้ว่าฯพาเจ้าหน้าที่ไปจับบ่อนไก่กันเป็นร้อย แต่สุดท้ายจับได้แค่ 3-4 คน เหมือนตอนผมจับคนเล่นพนัน ก็ทำเอาคนเล่นกลัวกระโดดหน้าต่างหัวร้างข้างแตกกันเป็นแถว น่าสงสาร คงไม่ต้องไปทำ นอกจากนี้การเปิดบ่อนไก่ยังช่วยบำรุงสายพันธุ์ไก่ หากไก่ชนตีแพ้ก็ต้มกิน แต่หากชนะก็มีราคาดี ถือเป็นความสุขพื้นฐานของชาวบ้าน อย่าไปห้ามเลย" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลิม ไฟเขียว เหล้าต้ม - บ่อนไก่วันเสาร์ เพิ่มอีกวัน โพสต์เมื่อ 22 พฤษภาคม 2551 เวลา 09:24:49 8,161 อ่าน
TOP