x close

ไทยรองบ๊วยอาเซียน ประเทศไร้ความสงบสุข เฉือนแค่พม่า

ประท้วง



ไทยติดอันดับ118 รองบ๊วยอาเซียน เฉือนแค่พม่า ประเทศไร้ความสงบสุข ก่อการร้าย-อาชญากรรมสูง 

          ผลจัดอันดับประเทศมีสงบสุขที่สุดของโลก ไอซ์แลนด์คว้าแชมป์อันดับหนึ่ง ขณะที่ไทย ติดอันดับรองบ๊วยของอาเซียน สูงกว่าแค่พม่า เผยภาพลักษณ์เสียด้านอาชญากรรม,พลเมืองต่างชาติไม่เชื่อมั่นความสงบสุขภายในประเทศ แนวโน้มเจอก่อการร้าย-การชุมนุมที่บานปลายสู่ความรุนแรง


          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถาบันจัดดัชนีความสงบสุขโลก (Global Peace Index)ได้จัดอันดับประเทศที่มีสงบสุขที่สุดของโลก ประจำปี 2008 จากประเทศที่ถูกจัดอันดับทั้งหมด 140 อันดับ ผลปรากฎว่า ไอซ์แลนด์ คว้าแชมป์เป็นประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดของโลกขณะที่อันดับสอง ได้แก่ เดนมาร์ก อันดับสาม นอร์เวย อันดับสี่ นิวซีแลนด์ อันดับห้า ญี่ปุ่น อันดับหก ไอร์แลนด์ อันดับเจ็ด โปรตุเกส อันดับแปด ฟินแลนด์ อันดับเก้า ลักแซมเบิร์ก อันดับสิบ ออสเตรีย 


          ขณะที่ประเทศที่รั้งอันดับประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดของโลก ได้แก่ อิรัก โซมาเลีย ซูดาน อัฟกานิสถาน อิสราเอล ชาด สาธารณรัฐแอฟริกากลาง เกาหลีเหนือ เลบานอน รัสเซีย ทั้งนี้ ผลจัดอันดับนี้ วัดคะแนนจาก 1 หมายถึงมีความสงบสุขมากที่สุด และ 5 หมายถึงมีความสงบสุขน้อยที่สุด


          รายงานระบุว่า สำหรับไทยประจำปีนี้ สถาบัน Global Peace Index จัดอยู่ที่อันดับ 118 โดยมีอันดับต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์(29) เวียดนาม(37) มาเลเซีย(38) ลาว(51)อินโดนีเซีย(68) กัมพูชา(91) โดยเหนือกว่าประเทศเดียวคือพม่า(126)


          ขณะที่เมื่อพิจารณาดัชนีการจัดอันดับในปัจจัยต่างๆ พบว่า ไทยมีปัญหาภาพลักษณ์เสียในด้านต่างๆ หลายด้าน ได้แก่ แนวโน้มการเกิดการก่อการร้าย(4 คะแนน )ระดับอาชญากรรมรุนแรง(4คะแนน) แนวโน้มการเกิดการชุมนุมประท้วงที่อาจบานปลายไปสู่ความรุนแรง(4คะแนน)การเคารพสิทธิมนุษยชน(4คะแนน) ระดับความขัดแย้งขององค์กรภายใน(3คะแนน) อัตราประชากรถูกฆ่าตาย ในระดับทุก 1 รายต่อแสน(3คะแนน) ศักยภาพด้านกองทัพ(3คะแนน) ระดับความไม่เชื่อมั่นของพลเมืองต่างชาติต่อความสงบสุขภายในประเทศ(3คะแนน)


          ทางด้านนายสตีฟ กิลเลเลีย กล่าวว่า ผลจัดอันดับนี้มีจุดประสงค์เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบธุรกิจสำหรับประเทศต่างๆ ขณะที่อาร์คบิชอฟ ดิสมอนด์ ตูตู อดีตเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ กล่าวชี้ว่า หากประเทศใดที่มีดัชนีความสงบสุขต่ำ ก็จะส่งผลให้นักลงทุนไม่กล้าเข้าไปทำธุรกิจด้วย



ข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยรองบ๊วยอาเซียน ประเทศไร้ความสงบสุข เฉือนแค่พม่า โพสต์เมื่อ 22 พฤษภาคม 2551 เวลา 09:28:54 14,354 อ่าน
TOP