x close

จักรภพ จ่อไขก๊อก สมัคร กดดัน ปรับครม. 2 เก้าอี้

จักรภพ เพ็ญแข


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

          เมื่อวานนี้ (21 พฤษภาคม) ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีหลายฝ่ายกดดันให้นายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง จากปัญหาการบรรยายพิเศษกับสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ และมีเนื้อหาพาดพิงถึงสถาบันชั้นสูงว่า ก็บอกตำรวจให้สอบสวนแล้วส่งให้อัยการเพื่อให้ศาลพิจารณา ถ้าไม่ทำอย่างนี้แล้วจะให้ทำอย่างไร พอพรรคประชาธิปัตย์ยื่นมาเสร็จแล้วต้องบอกว่าเชื่อประชาธิปัตย์แล้วจัดการเลยหรือ เอาเป็นว่าเอกสารก็ต่างคนต่างแปล ในส่วนของตำรวจก็ต้องรีบทำ ลากเอาตัวนายจักรภพไปสอบปากคำ 

          เบื้องต้นจะให้ประกันหรือไม่ประกันก็แล้วแต่ และถ้าอัยการบอกว่าต้องส่งฟ้องเมื่อศาลรับคำฟ้องนายจักรภพก็ต้องออกจากตำแหน่ง เรื่องต้องเป็นแบบนี้ มันจะมีวิธีไหนที่ดีกว่านี้อีก ไม่ใช่ว่าพรรคประชาธิปัตย์ยื่นมาเสร็จก็บอกว่าออกเลย ตนทำอย่างนั้นไม่ได้

          เมื่อถามว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ออกมาแสดงความเป็นห่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายสมัคร กล่าวว่า ไม่ได้คิดอะไร ตนคิดแบบของตน ส่วนคนอื่นจะคิดอย่างไรก็เป็นเรื่องของคนอื่น ไม่มีความเห็นเรื่องนี้ ต่อข้อถามว่าเรื่องของนายจักรภพจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลสั่นคลอนหรือไม่ เพราะเป็นเป้าถูกโจมตี นายสมัครย้อนถามว่าใครเป็นคนทำและเสนอข่าวเรื่องนี้ ที่มีการพาดหัวว่าคนไทยไม่ยอม อยากถามว่าคนไทยคนไหน เมื่อกล่าวหาว่าเรื่องนี้มีคนทำผิดก็ต้องให้ตำรวจจัดการจากนั้นก็เป็นไปตามขั้นตอน ถึงอัยการและศาล ถ้าศาลรับคำฟ้องนายจักรภพก็ต้องออกจากตำแหน่ง แต่ถ้าตำรวจบอกว่าไม่ผิดนายจักรภพก็ต้องไม่ผิด 

          "จะไม่ให้เราตรวจสอบกันเลยหรือ บ้านเมืองยุคไหนกัน พอมีพรรคการเมืองยื่นถอดถอนมาโดยบอกว่ามีพฤติการณ์ที่ใช้ไม่ได้ต้องเอาออกเลย แล้วผมมีเครื่องวัดอยู่ที่ไหน" นายสมัครกล่าว 

          เมื่อถามต่อว่า แสดงว่ายังให้โอกาสนายจักรภพทำงานต่อใช่หรือไม่ นายสมัคร กล่าวว่า ไม่ต้องให้โอกาสหรอก แต่มันเป็นสิทธิของนายจักรภพ การกล่าวหาก็ให้กล่าวหามา ให้ตำรวจจัดการและต้องสู้กันด้วยคำแปล ถ้าไม่เชื่อก็ให้เอา International Translation มาแปล จากนั้นตำรวจเป็นผู้อ่าน ถ้าตำรวจบอกไม่เป็นไรก็ถือว่าปลอดภัย แต่ถ้าตำรวจบอกเป็นปัญหาก็ต้องดำเนินคดี ตนได้อ่านคำแปลแล้วทั้งภาษาไทยและอังกฤษแต่ไม่ขอออกความเห็น เดี๋ยวจะกลายเป็นเรื่องมีส่วนได้ส่วนเสีย

          เมื่อถามว่า แสดงว่ามองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้เป็นเรื่องปกติธรรมดาของการตรวจสอบใช่หรือไม่ นายสมัคร กล่าวว่า ฝ่ายค้านก็ตรวจสอบทั้งนั้น ครม.ชุดปัจจุบันถูกตรวจสอบทั้งหมด แม้แต่ตนก็ยังต้องถูกตรวจสอบ มีหน้าที่ตรวจสอบก็ให้ทำไป อย่างตนก็ถูกตรวจสอบโดยกกต. นายจักรภพก็ถูกตรวจสอบโดยตำรวจ จะให้ทำอย่างไร ประชาธิปัตย์ยื่นปั๊บจะให้เอาออกเลยหรือ แล้วถ้าเผื่อมีการยื่นมาอีกยื่นกันทุกวันไม่ต้องปลดทุกวันเลยหรือ 

          อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวเผยว่า สำหรับการปรับครม.ที่จะมีขึ้น นายสมัครเลือกปรับโควตาในส่วนของกทม. เพื่อป้องกันแรงกระเพื่อม โดยสลับเก้าอี้ให้นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมช.สาธารณสุข ไปนั่งเก้าอี้รมว.การพัฒนาสังคมฯแทนนายสุธา ชันแสง ที่ลาออก แล้วให้นายวิชาญ มีนชัยนันท์ มานั่งรมช.สาธารณสุข ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมภาคกทม. ส่วนนายจักรภพที่ถูกกระแสกดดันอย่างหนักนั้น นายสมัครได้ให้นายจักรภพไปตัดสินใจในเร็วๆ นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- จักรภพ ทำหนังสือแจงนายก พร้อมรับโทษหากผิดจริง
- ยื่นถอดถอน จักรภพ แล้ว ปธ.วุฒิรับลูกเร่งพิจารณา
- ทักษิณ ไม่ขอยุ่งเรื่อง จักรภพ ชี้ต้องรับผิดชอบเอง
- สมัคร ปัดไล่ จักรภพ ให้ตำรวจจัดการ
- พปช. ส่อลอยแพ จักรภพ
- จักรภพ พบ บิ๊กจิ๋ว หวังช่วยอธิบาย ขบวนการเสี้ยมคน
- โยน กฎหมายพิพากษา จักรภพ ปชป.ติรบ.สอบตก5ด้าน
- ปชป. ยื่นถอดถอน จักรภพ ต่อ ประธานวุฒิสภา สัปดาห์หน้า
- จักรภพ โต้ไม่จงรักภักดี โทษคำแปลยุยงปลุกปั่น
- จักรภพ ปัดพูดดึงเบื้องสูง
- ปรับ ครม.ตำแหน่งเดียว สมัครย้ำจักรภพยังบริสุทธิ์
- อภิสิทธิ์ จี้นายกฯ ปลด จักรภพ



ข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จักรภพ จ่อไขก๊อก สมัคร กดดัน ปรับครม. 2 เก้าอี้ โพสต์เมื่อ 22 พฤษภาคม 2551 เวลา 10:01:26 4,144 อ่าน
TOP