x close

หมอเลี้ยบ เสนอข้าราชการ ก.คลัง ทำงานที่บ้านลดพลังงาน

หมอเลี้ยบ


หมอเลี้ยบ ไอเดียกระฉูด ให้ ขรก.คลัง ทำงานที่บ้านลดพลังงาน ดึง นักวิจัย นำร่อง

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 พฤษภาคมนี้ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ เพื่อหารือแนวทางในการรับมือปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพิจารณามาตรการประหยัดพลังงาน รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้ได้ข้อสรุปในบางส่วน และนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ เพื่อให้สามารถมีผลบังคับใช้โดยเร็ว

          "ปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นไปเกือบ 130 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลนั้น เป็นปัญหาที่เราต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น เราต้องเร่งออกมาตรการต่างๆ ซึ่งผมได้เรียนให้ท่านายกฯรับทราบแล้ว ท่านก็จะเข้าร่วมประชุม ครม.เศรษฐกิจด้วย เพื่อให้มาตรการต่างๆ มันสามารถออกมาได้โดยเร็ว ทั้งนี้ ในส่วนของมาตรการที่จะเร่งพิจาณานั้น จะประกอบด้วยมาตรกรในการเพิ่มรายได้ของประชาชนเพื่อให้สามารถรองรับกับค่าครองชีพที่ปรับสูงขึ้น และมาตรการในการจูงใจให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงาน เพื่อนำไปสู่การประหยัดพลังงานในที่สุด" นพ.สุรพงษ์ กล่าว

          รมว.คลัง กล่าวต่อว่า ส่วนของมาตรการประหยัดพลังงานนั้น จะประกอบไปด้วย การสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทน ทั้งในส่วนของภาคขนส่ง ภาคโรงงานอุตสาหกรรม และภาคประชาชน โดยจะใช้ทั้งแรงจูงใจที่มาจากมาตรการภาษี และการสนับสนุนเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ เร่งรัดให้มีการหันมาใช้ก๊าซเอ็นจีวีมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ต้นทุนของระบบขนส่งในประเทศปรับลดลงจากระดับ 18-19% ของจีดีพีในปัจจุบันไปสู่ระดับเป้าหมาย คือ ประมาณ 8-9% ของจีดีพีภายใน 10 ปีข้างหน้า ซึ่งการจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ต้องมีการเร่งรัดให้เกิดระบบขนส่งมวลชนที่ดีด้วย

          "แนวทางในการส่งเสริมให้ภาคเอกชน และหน่วยงานราชการมีการลดการใช้พลังงานก็เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ ซึ่งกระทรวงการคลังจะดำเนินการนำร่อง โดยการสนับสุนนให้ข้าราชการสามารถทำงานที่บ้านได้ จะเริ่มจากบุคลากรที่ทำงานด้านค้นคว้าวิจัย และไม่ได้มีส่วนในการให้บริการประชาชน รวมถึงวางระบบในการประเมินผล ตรวจสอบผลงานให้ชัดเจน ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของส่วนราชการลง โดยที่ไม่ต้องใช้พลังงานในการขับรถมาทำงาน คาดว่าจะสามารถเห็นเป็นรูปธรรมได้ในไตรมาส 3 ของปีนี้ และจะนำแนวคิดนี้ไปเสนอกับกระทรวงต่างๆ หากส่วนราชการใดจะดำเนินการตามก็เป็นเรื่องที่ดี" รมว.คลัง กล่าว

          นพ.สุรพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับแนวคิดของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการเก็บค่าธรรมเนียมการเข้าเขตพื้นที่ด้านในกทม.นั้น ถือว่าเป็นแนวคิดที่ดี ซึ่งต่างประเทศดำเนินการกันมาแล้ว ทั้งนี้ จะต้องทำในส่วนของพื้นที่ที่มีระบบขนส่งมวลชนเอื้ออำนวย หากพื้นที่นั้นไม่สะดวกในการใช้ระบบขนส่งมวลชน ก็อาจจะสร้างความลำบากให้กับประชาชนได้


ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเลี้ยบ เสนอข้าราชการ ก.คลัง ทำงานที่บ้านลดพลังงาน โพสต์เมื่อ 22 พฤษภาคม 2551 เวลา 10:26:50 3,995 อ่าน
TOP